"ชลน่าน" ซื้อใจ “อสม.” เปิดช่องสวัสดิการมอเตอร์ไซค์

สังคม
5 ม.ค. 67
17:30
940
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ซื้อใจ “อสม.” เปิดช่องสวัสดิการมอเตอร์ไซค์
"ชลน่าน" เอาใจ “อสม.” จ่อหารือผู้เกี่ยวข้องผ่อนเช่าซื้อมอตอร์ไซค์ราคาสวัสดิการ เดินหน้าปั้น “อสม.ไรเดอร์” จัดส่งยา-เวชภัณฑ์ถึงบ้านได้ค่าส่งด่วนเพิ่มอีกเคสละ 50 บาท ไม่รวมเงินค่าป่วยการ 2,000 บาท

วันนี้ (5 ม.ค.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวในงานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการจัดทำบัตร สมาร์ทการ์ดอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.)  ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขทำโครงการ อสม.Health Rider เพื่อให้อสม.ในฐานะหมอคนที่ 1 ที่ประชาชนจะเข้าถึงได้ง่าย และเร็วที่สุดจึงมีแนวคิดให้ อสม. เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ ในราคาต่ำกว่าตลาด เพื่อส่งยาและเวชภัณฑ์ ให้ผู้ป่วยถึงบ้าน

โดย อสม.Health Rider สามารถขอวงเงินกู้สวัสดิการ แต่ขอเวลาให้หารือกับชมรม อสม.เพื่อรวบรวมข้อมูลผู้สนใจ ก่อนเจรจากับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์

เจ้าหน้าที่ อสม.มากกว่า 1 ล้านคน น่าจะพอต่อรองบริษัทรถจักรยานยนต์ เสนอขายราคาต่ำกว่าตลาด ตอนนี้ยังเป็นแนวคิด ซึ่งต้องคุยกับชมรม อสม.รวบรวมข้อมูลความต้องการก่อน ซึ่งอาจใช้สวัสดิการเงินกู้ไปจ่ายค่ารถ อสม.ก็จะได้เป็นเจ้าของรถ และต่อยอดโครงการ อสม. Health Rider ดูแลประชาชน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข

อสม.Health Rider ค่าตอบแทนเพิ่มครั้งละ 50 บาท

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า อสม.Health Rider จะได้รับเงินค่าตอบแทน ในการนำส่งยาและเวชภัณฑ์ดังกล่าวครั้งละ 50 บาท ตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ไม่รวมกับ ค่าป่วยการ ที่ได้รับคนละ 2,000 บาท เพื่อสนับสนุนการรักษาตัวขั้นปฐมภูมิ และลดความแออัดในโรงพยาบาล

สำหรับเงื่อนไขการเบิกจ่ายจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เช่น จะต้องเป็นผู้ป่วยที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีความสมัครใจเข้าร่วมโครงการ แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคเรื้อรังรายเก่า อาการคงที่ควบคุมโรคได้ดี และเป็นโรคที่ไม่มีความซับซ้อนในการดูแล หน่วยบริการมีการบันทึกข้อมูลการรักษาในเวชระเบียน

รวมทั้งจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ด้วยระบบบริการส่งด่วนให้แก่ผู้ป่วยที่บ้าน ซึ่งขณะนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพอยู่ในขั้นตอนจัดทำโครงการเสนอให้ผู้บริหารเพื่ออนุมัติ คาดว่าจะมีการเปิดตัวโครงการ อสม.ไรเดอร์ หรือ Health Rider อย่างเป็นทางการที่อ.ปัว จ.น่านในเดือน มี.ค.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

ยังไม่ปรับขึ้น! ประกันสังคมเก็บเงินเท่าเดิม 750 บาท

สร.ขสมก.ไม่เห็นด้วย เปลี่ยน “เลขสายรถเมล์ใหม่”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง