ราชทัณฑ์ยัน "ทักษิณ" อยู่นอกเรือนจำ ปฏิบัติไม่ต่างจากผู้ต้องขัง

การเมือง
6 ม.ค. 67
18:33
711
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์ยัน "ทักษิณ" อยู่นอกเรือนจำ ปฏิบัติไม่ต่างจากผู้ต้องขัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมราชทัณฑ์ ออกเอกสารข่าวแจก ยืนยัน "ทักษิณ" แม้อยู่นอกเรือนจำแต่ต้องปฏิบัติตามระเบียบ-ไม่มีอภิสิทธิ์ และไม่แตกต่างจากการควบคุมอยู่ภายในเรือนจำ

วันนี้ (6 ม.ค.2567) กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ออกเอกสารชี้แจงกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ถึง รมว.ยุติธรรม ที่ตอบคำถามในการอภิปรายงบประมาณเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) เกี่ยวกับประเด็น นายทักษิณ ชินวัตร ที่พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลภายนอก และการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังนั้น

กรมราชทัณฑ์ขอเรียนว่า ในประเด็นเรื่องการรักษาเกินกว่า 120 วัน และยังอยู่ระหว่างการดำเนินการนั้น ในการนี้การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามแนวทางการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ต้องปฏิบัติภายใต้กฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับในการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ ตลอดจนหลักสิทธิมนุษยชน จึงต้องใช้เวลาในการพิจารณาข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ควบคู่กับการคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นสำคัญ

อ่านข่าว :

"ทวี" ได้รับรายงานอาการป่วย "ทักษิณ" แล้ว ให้ "อธิบดีราชทัณฑ์" ชี้แจง

 "กมธ.แลนด์บริดจ์" เปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชน จ.ชุมพร

สำหรับกรณีการนำผู้ต้องขังออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด โดยแม้ว่าผู้ต้องขังจะรักษาตัวภายนอกเรือนจำ แต่ยังต้องปฏิบัติตัวตามกฎ และระเบียบของกรมราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด โดยปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ต้องขังในเรือนจำ

หากจะกระทำการอะไร ก็ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ไม่มีอภิสิทธิ์แต่อย่างใด ซึ่งการปฏิบัติตัวของผู้ต้องขัง ที่ออกมารักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอก จึงไม่แตกต่างจากการควบคุมอยู่ภายในเรือนจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง