"หมอชลน่าน" ลงนาม "ร่าง พ.ร.บ.กัญชาใหม่" ห้ามสันทนาการ

การเมือง
7 ม.ค. 67
11:11
11,029
Logo Thai PBS
"หมอชลน่าน" ลงนาม "ร่าง พ.ร.บ.กัญชาใหม่" ห้ามสันทนาการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอชลน่าน" เผยลงนามร่างกฎหมายกัญชาฉบับใหม่ ส่งเลขาฯ ครม.แล้ว ชี้ควบคุมใช้ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น ห้ามสันทนาการ รอ ครม.เห็นชอบเข้าสภาฯ

วันที่ 6 ม.ค.2567 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงร่างกฎหมายควบคุมกัญชา หลังจากสภาชุดที่แล้วตีตก เพราะมีรายละเอียดไม่ครอบคลุมปัญหาที่สังคมเรียกร้อง ว่า ขณะนี้ตนเองได้ลงนามร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับใหม่ ส่งไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว หาก ครม.พิจารณาเห็นชอบ ก็จะส่งเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ต่อไป

นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้แตกต่างจากเดิมพอสมควร โดยฉบับนี้ยึดตามหลักการของนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ในเรื่องกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ มีการควบคุมปัญหาการใช้กัญชาผิดประเภท

ส่วนที่สังคมตั้งคำถามถึงการควบคุมสาร THC ไม่ให้เกิน 0.2% หากเกินจะเป็นสารเสพติดนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากมีการวัดจากสารสกัด แล้วพบสาร THC เกิน 0.2 % นั้นจะถือเป็นสารเสพติด แต่การใช้ในประเภทอื่น เราไม่ได้สนใจว่ามีการใช้ปริมาณ THC เท่าใด แต่จะควบคุมที่การใช้ เช่น การเอาดอกไปใช้เสพเพื่อสันทนาการ จะถือว่าเป็นการใช้ที่ผิดประเภทตามร่างกฎหมายฉบับใหม่

รมว.สธ. ระบุวา ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ กำหนดมาตรการควบคุมออกมารองรับว่าการใช้ในแต่ละประเภทผู้ใดจะสามารถใช้ได้ และใช้อย่างไร เช่น หากเป็นการสูบเป็นเพื่อสุขภาพ ก็ต้องมีความเห็นทางการแพทย์รับรองตามข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับร้านขายกัญชา Cannabis Shop ที่เปิดถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะกำหนดมาตรการไว้ชัดเจนว่า ร้านขายกัญชาจะทำอะไรได้ หรือทำอะไรไม่ได้ หรือกรณีการปลูกเพื่อเศรษฐกิจ ก็จะต้องควบคุมโดยผ่านการขออนุญาต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอชลน่าน" เคาะปรับแก้ พ.ร.บ.กัญชาเหลือ 70 มาตรา 

"อนุทิน" ไม่ขวางทบทวนกัญชา ย้ำใช้การแพทย์-ไม่ใช่สันทนาการ 

เสียงสะท้อนผู้ปลูกกัญชา ขอร่วมหาทางออกที่เหมาะสม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง