ตร.เร่งตรวจสอบ ยังไม่ชี้ชัดแผงโซลาร์เซลล์สาเหตุไฟไหม้บ้านย่านวัชรพล

อาชญากรรม
8 ม.ค. 67
06:57
3,902
Logo Thai PBS
ตร.เร่งตรวจสอบ ยังไม่ชี้ชัดแผงโซลาร์เซลล์สาเหตุไฟไหม้บ้านย่านวัชรพล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจยังไม่ชี้ชัดแผงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์สาเหตุเพลิงไหม้ย่านวัชรพล อยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุมีความเป็นไปได้ แต่ความเสี่ยงต่ำมาก

หลังเกิดเหตุไฟไหม้บ้านพักเสียหาย ย่านซอยวัชรพล 1/3 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิต 1 คน เบื้องต้นได้รับรายงานว่า บ้านหลังเกิดเหตุติดตั้งโซลาเซลล์มาแล้ว 1-2 ปี ขณะนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานนำเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ผู้เชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์ มาช่วยวิเคราะห์ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ด้าน รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายหลักการทำงานของโซลาร์เซลล์ หรือการใช้ไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ โดยหลักมี 2 ระบบ คือ on grid ระบบโซลาร์เซลล์ ที่มีการเชื่อมกับไฟของการไฟฟ้า ส่วนใหญ่ใช้กับบ้าน โรงงาน และระบบ Solar off grid ไม่เชื่อมต่อกับการไฟฟ้า ไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกเก็บในแบตเตอรี่ และนำมาใช้งานเมื่อเปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนใหญ่ใช้กับไฟส่องสว่างนอกบ้าน

ระบบ on grid ส่วนใหญ่จะเกิดที่แผงเคมีที่อยู่บนหลังคา หากการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีอุปกรณ์ป้องดันไฟฟ้ากระชาก ก็อาจทำให้แผงเคมีมีโอกาส เกิดประกายไฟได้

"เวลาติดแผ่นก็จะต่อกันเป็นระบบอนุกรม หากต่อไม่ดีการชักนำกระแสไฟฟ้าจะไม่สม่ำเสมอ โหลดไฟฟ้าบางอันจะไปอยู่บางแผ่นของโซลาร์เซลล์ ที่มีเชื้อเพลิงเป็นเคมีที่ฉาบด้านบน ถ้าร้อนมากจนโอเวอร์โหลด ประกอบอุณหภูมิแสงแดด ไฟที่กระชาก ก็เกิดเพลิงไหม้ที่แผงวงจร โซลาร์เซลล์ด้านบนเท่านั้น"

บริษัทติดตั้งโซลาร์เซลล์ ขอตรวจสอบให้ชัดก่อนสรุป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังบริษัทติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งให้ความเห็นว่า ต้องเข้าตรวจสอบว่ามิเตอร์ไฟฟ้าได้มีการปรับเปลี่ยนขนาดมิเตอร์ให้เหมาะสมกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าหรือไม่ จากปกติมิเตอร์ไฟบ้านจะใช้ขนาด 15/45 สามารถใช้ไฟได้ไม่เกิน 45 แอมแปร์ สามารถใช้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ แต่จะต้องไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ระหว่างการชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ เพราะจะทำให้เกิดการใช้ไฟฟ้าโอเวอร์โหลด ดังนั้นหากปริมาณไฟฟ้าในบ้านจำนวนมาก จำเป็นต้องใช้มิเตอร์ไฟฟ้าให้เหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง