"สถิตย์" แนะ แบงก์ชาติ สร้างความเป็นธรรม "ผู้บริโภค-สถาบันการเงิน"

การเมือง
8 ม.ค. 67
12:56
249
Logo Thai PBS
"สถิตย์" แนะ แบงก์ชาติ สร้างความเป็นธรรม "ผู้บริโภค-สถาบันการเงิน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สว.สถิตย์” แนะ แบงค์ชาติ สร้างความเป็นธรรมผู้บริโภค-คู่แข่งขันทางสถาบันการเงิน หลังปรับดอกเบี้ยท่ามกลางเงินเฟ้อ-ธนาคารฟันกำไร ย้ำต้องสร้างกฎเกณฑ์ตอบสนองต่อประชาชน

วันนี้ (8 ม.ค.67) นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และอดีตปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีวิพากษ์วิจารณ์กรณีกำไรสถาบันการเงิน โดยระบุว่า เรื่องการดำเนินการของสถาบันการเงินเป็นหน้าที่ของ ธปท.ที่คงจะต้องให้ความสำคัญในการสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตของสถาบันการเงินกับการได้รับบริการที่เป็นธรรมของผู้บริโภค เนื่องจาก ธปท.ถือว่าเป็นผู้กำกับดูแลในเรื่องของสถาบันการเงิน โดยตนมี 2 หลักการที่จะเสนอ อย่างแรกคือต้องสร้างความเป็นธรรมระหว่างคู่แข่งขัน และอย่างที่ 2 คือ สร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค

อ่านข่าว : นายกฯ ย้ำไม่เห็นด้วย "แบงก์ชาติ" ขึ้นดอกเบี้ยสวนทางเงินเฟ้อ 

นายสถิตย์ ย้ำว่า ถ้าผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น การแข่งขันของธนาคารก็จะต้องเข้มข้นขึ้น เพื่อผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์มากขึ้น แต่การที่จะทำให้การแข่งขันของสถาบันการเงินนั้น เข้มข้นขึ้น นอกเหนือจากการเปิดโอกาสให้มีสถาบันการเงินมากขึ้นแล้ว ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อการให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้นอย่างเป็นธรรม เช่น การได้รับสินเชื่อเงินกู้ที่เหมาะสม

การที่มีหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์กันถึงเรื่องกำไรสถาบันการเงิน ก็คงเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับการกำกับดูแลของความเป็นธรรมของสถาบันการเงินกับผู้บริโภค ซึ่งคงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ และต้องหาทางแก้ไข เพื่อที่จะให้ความเป็นธรรม

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

 เงินเฟ้อไทยลดต่อเนื่อง 3 เดือน อานิสงส์ "พลังงาน-ค่าครองชีพ"ต่ำ  

 ธปท.ออกเกณฑ์คุมแบงก์ปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ 

 ราคาทองคำ ร่วง 100 บาท นักลงทุนวิตกเฟดตรึงดอกเบี้ยยาว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง