อนุมัติระบบ "แพทย์ทางไกล" ดูแลคนไทยสิทธิบัตรทองในต่างประเทศ

สังคม
8 ม.ค. 67
14:14
317
Logo Thai PBS
อนุมัติระบบ "แพทย์ทางไกล" ดูแลคนไทยสิทธิบัตรทองในต่างประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.อนุมัติระบบบริการการแพทย์ทางไกล ดูแลสุขภาพคนไทยสิทธิบัตรทองในต่างประเทศ ที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย เริ่ม 15 ม.ค.นี้ แต่ยังไม่ครอบคลุมการส่งยาไปต่างประเทศ เหตุติดขัดด้านกฎหมาย

วันนี้ (8 ม.ค.2567) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า บอร์ดสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีมติรับทราบ “แนวทางการจัดระบบบริการเพื่อดูแลคนไทยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ในต่างประเทศผ่านระบบบริการการแพทย์ทางไกล” เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้กับประชาชนชาวไทยที่อาศัยหรือต้องเดินทางไปต่างประเทศ ช่วยเพิ่มการเข้ารับบริการให้ประชาชน อย่างสิทธิประโยชน์บริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine)

ในกรณีที่ผู้มีสิทธิบัตรทองมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย (common illness) สามารถรับบริการการแพทย์ทางไกลผ่านแอปพลิเคชันด้านสุขภาพของผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล 4 แห่ง ที่เป็นหน่วยบริการในระบบของ สปสช. ได้ 4 แอปพลิเคชันที่ร่วมให้บริการกับ สปสช. ประกอบด้วย

1. แอปพลิเคชัน Saluber MD (ซาลูเบอร์ เอ็ม ดี) โดยสุขสบายคลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @Sooksabaiclinic ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ https://telemed.salubermdthai.com/
2. แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) โดยคลิกนิกเฮลท์คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @clicknic
3. แอปพลิเคชัน Mordee (หมอดี) โดยชีวีบริรักษ์ คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @mordeeapp ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ https://form.typeform.com/to/qKY8gV4X
4. โททอลเล่เทเลเมด (Totale Telemed) โดยเดอะโททอลเล่คลินิก สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @totale

นายคารม กล่าวว่า บริการนี้จะเป็นการพบแพทย์ผ่านระบบออนไลน์เพียงอย่างเดียว เพื่อขอรับคำปรึกษาในเรื่องสุขภาพ เชื่อว่าจะช่วยสร้างความอุ่นใจด้านสุขภาพให้กับคนไทยที่อยู่ในต่างแดนได้ ส่วนเรื่องยานั้น การส่งยาไปจากประเทศไทยยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากติดขัดในด้านกฎหมาย ดังนั้นผู้ให้บริการเทเลเมดิซีนอาจออกใบสรุปอาการและยาที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ป่วยที่ต้องไปพบบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศนั้น ๆ เพื่อรับการดูแลต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง