ผู้เสียหายร้อง ปอท.เอาผิดนายหน้าอ้างพาไปทำงานสวีเดน

อาชญากรรม
8 ม.ค. 67
17:10
329
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายร้อง ปอท.เอาผิดนายหน้าอ้างพาไปทำงานสวีเดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายรวมตัวร้อง ปอท.เอาผิดนายหน้าอ้างพาไปทำงานเก็บสตรอว์เบอร์รีที่สวีเดน แต่ไม่สามารถเดินทางไปได้จริง

วันนี้ (8 ม.ค.2567) กลุ่มผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ยื่นหลักฐานแจ้งความเอาผิดนายหน้าที่อ้างตัวว่าพาไปทำงานต่างประเทศได้ แต่กลับไม่สามารถพาไปได้จริง

หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า รู้จักกับนายหน้าคนดังกล่าวผ่านแอปพลิเคชัน TikTok ซึ่งโพสต์ภาพและคลิปการเก็บสตรอว์เบอร์รีในไร่ที่ประเทศสวีเดน พร้อมเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจจะเดินทางไปทำงานสมัครและเสียค่าใช้จ่ายผ่านการจัดหางานของตนเอง จึงทักไปสอบถามและวางมัดจำ 35,000 บาท

นอกจากเงินจำนวนนี้แล้ว นายหน้ายังอ้างว่าเมื่อเดินทางไปถึงสวีเดน จะหักเงินจากเงินเดือนของผู้เสียหายไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบ 120,000 บาท แต่เมื่อเวลาผ่านไปกลับพบว่านายหน้าไม่สามารถพาไปทำงานได้จริงตามที่กล่าวอ้าง จึงรวมตัวกันมาแจ้งความ

ผู้เสียหายอีกคนให้ข้อมูลว่า สาเหตุที่หลงเชื่อมาจากภาพลักษณ์ของนายหน้าที่ดูน่าเชื่อถือในโซเชียลมีเดีย ประกอบกับเมื่อตรวจสอบเอกสารสถานที่ที่ตั้งของสวนสตรอว์เบอร์รี ก็พบว่ามีอยู่จริง ขณะที่เอกสารการสมัครก็มีรูปแบบคล้ายกับของกรมแรงงาน

แม้ส่วนตัวจะรู้ว่าการเดินทางไปลักษณะนี้เป็นการเดินทางไปแบบผิดกฎหมาย แต่ก็ยินยอมเพราะมองว่าหากจะต้องลงทะเบียนกับกรมแรงงานเกรงว่าจะไม่ได้ไป เพราะต้องผ่านการสอบวัดระดับความสามารถ ประกอบกับใช้เวลานาน ซึ่งส่วนตัวไม่สะดวกเนื่องจากมีงานประจำต้องทำและไม่มีเวลา แต่นายหน้าจัดหางานคนดังกล่าวอ้างว่าภายใน 1-2 เดือนก็สามารถเดินทางได้ทันทีหากรู้ผลวีซา

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้เสียหายยอมรับว่าสาเหตุสำคัญที่ต้องการเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศ เพราะมองว่ามีค่าตอบแทนสูง รายได้ต่อเดือนประมาณ 70,000 - 80,000 บาท

อ่านข่าวอื่น

รวบแล้ว! ลูกหนี้ขับรถชนเจ้าหนี้คาเสาไฟ หนีกบดานข้ามเดือน

ไม่ธรรมดา “ชัยวัฒน์ โลมากุล” ผู้ถูก “คุณแม่” กล่าวหายักยอกเงิน

เตือนภัย! ต่างชาติหลอกหญิงไทยผ่านแอปฯหาคู่ถ่ายคลิปโป๊-ทำร้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง