สิ้นตำนานอินทรีเหล็ก "ฟรานซ์ เบคเคนบาวเออร์" เสียชีวิตในวัย 78 ปี

กีฬา
9 ม.ค. 67
11:42
788
Logo Thai PBS
สิ้นตำนานอินทรีเหล็ก "ฟรานซ์ เบคเคนบาวเออร์"  เสียชีวิตในวัย 78 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สิ้นจักรพรรดิลูกหนัง "ฟรานซ์ เบคเคนบาวเออร์" ตำนานลูกหนังโลกชาวเยอรมัน เสียชีวิตในวัย 78 ปี ปิดตำนาน 1 ใน 3 คนที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในฐานะผู้เล่นและผู้จัดการทีม

ฟรานซ์ เบคเคนบาวเออร์ ตำนานลูกหนังชาวเยอรมัน ซึ่งเป็นหนึ่งในตำนานที่ยิ่งใหญ่ในโลกฟุตบอล เสียชีวิตแล้วอายุ 78 ปี ซึงได้รับการเปิดเผยจากครอบครัว

"เบคเคนบาวเออร์" เป็น 1 ใน 3 นักเตะ ที่คว้าแชมป์โลกทั้งในฐานะของนักเตะและผู้จัดการทีม โดย เขายังเป็นกัปตันทีมพาทีมชาติเยอรมนีตะวันตก คว้าแชมป์ในปี 1974 และคว้าแชมป์โลกอีกครั้ง ในฐานะโค้ชในปี 1990 นอกจากนี้ยังมี "มาริโอ ซากัลโล" ตำนานแข้งชาวบาซิลวัย 92 ปี ที่เสียชีวิตในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่อีกคนคือ " ดิดิเยร์ เดชองส์" ตำนานของฝรั่งเศส ที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกทั้งในฐานะผู้เล่นและผู้จัดการทีม

"เบคเคนบาวเออร์" เจ้าของฉายาว่า "Der Kaiser" ซึ่งแปลว่า "จักรพรรดิ" มาจากลีลาการเล่นฟุตบอลที่สวยงาม และความเป็นผู้นำ เขาได้รับการยอมรับว่า เป็นนักฟุตบอลชาวเยอรมันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลและเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ได้รับการยกย่องในประวัติศาสตร์ของโลกฟุตบอล

"เบคเคนบาวเออร์" เป็นนักฟุตบอลที่เล่นได้หลากหลายตำแหน่ง เริ่มจากการเป็นกองกลาง และสร้างชื่อเสียงจากการเป็นกองหลัง และยังได้รับยกย่องว่า เป็นผู้คิดตำแหน่ง "สวีปเปอร์" หรือ "ลิเบอโร" ในฟุตบอลสมัยใหม่

ขณะที่ผลงานกับสโมสร เขาคว้าถ้วยยุโรป 3 ครั้งติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 1974 - 1976 กับสโมสรฟุตบอลยาเยิร์น มิวนิก และคว้าแชมป์ คัพวินเนอร์สคัปในปี ค.ศ. 1967 รวมถึง "เบคเคนบาวเออร์" เป็นผู้เล่นคนเดียวที่เป็นกัปตันทีมที่ชนะในถ้วยยุโรป 3 ครั้ง และยังมีรายชื่ออยู่ในหอเกียรติยศฟุตบอลแห่งชาติ

เกิดเมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ.1945 เกิดที่เมือง มิวนิก ประเทศเยอรมนี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 มกราคม ค.ศ.2024 อายุ 78 ปี ส่วนสูง 1.81 ม.

หลังการเสียชีวิตสื่อทั่วโลกได้รายงานข่าวและแสดงความเสียใจต่อ ในการสูญเสียปูชนียบุคคลในวงการลูกหนังโลก

นอกจากนี้ "เบคเคนบาวเออร์" ยังได้รับความนิยมต่อแฟนบอลชาวไทยอย่างมาก โดยวงการนักเตะไทยย เคยมีนักฟุตบอลชื่อ "เบคเคนบาวร์ เสืออินทร์" ซึ่งเป็นอดีตนักฟุตบอลชาวไทย เคยเล่นฟุตบอลอาชีพให้กับหลายสโมสร เช่น สุพรรณบุรี เอฟซี,ธนาคารกรุงเทพ,ศรีราชา เอฟซี,ราชบุรี มิตรผล เอฟซี และเคยเป็นกัปตันทีมของสโมสรไทยฮอนด้า และเคยเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนของสโมสรฟุตบอลอยุธยา ยูไนเต็ด ในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 อีกด้วย

"เบคเคนบาวร์ เสืออินทร์" ได้เปิดเผยที่มาของชื่อผ่าน Think Curve - คิดไซด์โค้ง ว่า พ่อของเขาเป็นนักฟุตบอลเก่า ซึ่งชื่นชอบ ฟรานซ์ เบคเคนบาวร์ มาก และคุยว่า ถ้ามีลูกคนแรกเป็นผู้ชายจะตั้งชื่อว่า เบคเคนบาวร์" จนทำให้เขามีชื่อว่า เบคเคนบาวร์ นั่นเอง 

ข้อมูล Independent 

อ่านข่าวอื่น ๆ

เอเชียนคัพ ถ้วยแห่งศักดิ์ศรีเอเชีย ทีมชาติไทยใกล้แชมป์แค่ไหน  

ดีเบตชิงประมุขลูกหนังไทยสะท้อนปัญหาบอลไทย   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง