"ปานปรีย์" รอ "เศรษฐา" ถกปมพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา

การเมือง
9 ม.ค. 67
13:07
211
Logo Thai PBS
"ปานปรีย์" รอ "เศรษฐา" ถกปมพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปานปรีย์" ชี้ปมแบ่งผลประโยชน์​พื้นที่ทับซ้อนไทย​-​กัมพูชา​ ยังไม่คืบ ขอรอ "เศรษ​ฐา"​ คุย​ "ฮุน มาเนต" 7 ก.พ.นี้ โดยนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (9 ม.ค.2567) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร​ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐ มนตรีกัมพูชา​ ตามคำเชิญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง​ ซึ่งจะมีการหารือถึงผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนไทย​-กัมพูชา​ว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่พูดคุย และเจรจากันมาอย่างยาวนาน ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ยังไม่ได้มีการพิจารณาถึงกรณีความรับผิดชอบในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลและในส่วนของดินแดน

เมื่อถามว่าหากกต.ยังไม่มีกรอบ ก.พ.2567​ จะหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาในประเด็นใดนายปานปรีย์​ ระบุว่า​ ยังไม่แน่ใจว่า ฝ่ายใดจะเป็นผู้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งหากเป็นฝ่ายกัมพูชาเป็นผู้เสนอก็จะนำไปพิจารณา​

ส่วนจะยึดตาม MOU ปี 2544 หรือไม่นั้น​ นายปานปรีย์ กล่าวว่า​ มีการแบ่งเป็น 2 ส่วน เป็นเรื่องเกี่ยวกับดินแดน และอีกส่วนเป็นเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ ยังไม่แน่ใจว่าการที่เจรจากันอยู่ในขณะนี้เป็นเรื่องของการแบ่งผลประโยชน์หรือไม่​ แต่หากเป็นเรื่องของดินแดนมีคณะกรรมการดูแลอยู่ ในขณะนี้ก็ยังไม่ได้มีการประชุมกัน เพราะเราเพิ่งเข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ ซึ่งถ้าหากเป็นเรื่องของการแบ่งปันผลประโยชน์ ก็จะเป็นเรื่องของกระทรวงพลังงานเป็นผู้ดูแล

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร​ รมว.ต่างประเทศ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร​ รมว.ต่างประเทศ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร​ รมว.ต่างประเทศ

เมื่อถามว่าในส่วนของข้อกฎหมายระหว่างประเทศ ที่จะต้องมาพิจารณาด้วยหรือไม่นั้น นายปานปรีย์​ กล่าวว่า ยังไม่ได้พิจารณา ยังไม่ได้มีการประชุมกัน ซึ่งปกติแล้วเป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะต้องไปดำเนินการประชุม

ส่วนจะมีการเรียกประชุมก่อนที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาเยือนไทยหรือไม่นั้นยังไม่ นายปานปรีย์​ กล่าวว่า​ ขณะนี้ยังไม่มีนโยบาย​ ซึ่งของเดิมที่มีพลอ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคในขณะนั้น​ ได้ตั้งคณะทำงานมา 2 ชุด คือชุดที่ว่าด้วยการแบ่งเขตทางทะเล และชุดที่ว่าด้วยระบอบการพัฒนาร่วม​

ทั้งนี้ทุกอย่างต้องรอความชัดเจนในวันที่​ 7 ก.พ.นี้ ต้องรอให้นายเศรษฐา และนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เจอกันก่อน และหลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของแต่ละกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะต้องไปดำเนินการ

อ่านข่าว

"เศรษฐา" มอบคำขวัญวันครู "ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์"

พม.เตรียมจัดงานวันเด็ก​ "ทำเนียบ​ฯ -​ พม. - บ้านเด็กอ่อน"​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง