สุดยอดทีมเวิร์ก 2 รพ.ร่วมมือช่วยชีวิตเด็กถูกพิษไซยาไนด์ จนปลอดภัย

สังคม
10 ม.ค. 67
07:28
1,174
Logo Thai PBS
สุดยอดทีมเวิร์ก 2 รพ.ร่วมมือช่วยชีวิตเด็กถูกพิษไซยาไนด์ จนปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
2 รพ.สุดยอดทีมเวิร์ก ร่วมมือช่วยชีวิตเด็กจากพิษไซยาไนด์ นัดพบครึ่งทาง ให้ยาต้านพิษจนปลอดภัย

เรื่องราวนาทีชีวิต ได้รับการเปิดเผยจากเพจศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี (Ramathibodi Poison Center) ได้โพสต์ชื่นชม 2 โรงพยาบาล ได้ช่วยเด็กจนรอดชีวิต โดย เคสนี้เป็นผู้ป่วยเด็กหมดสติและมีเลือดเป็นกรดรุนแรงจากพิษในน้ำยาล้างเครื่องเงิน ซึ่งเป็น "ไซยาไนด์" 

ศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาธิบดี เปิดเผยด้วยว่า ไซยาไนด์มีฤทธิ์ยับยั้งการหายใจระดับเซลล์ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลว และอาจเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับยาต้านพิษทันเวลา การได้รับยาต้านพิษทันเวลาสำคัญต่อการกู้ชีวิตเด็กคนนี้มาก ๆ

เรียกว่าทุกวินาทีมีค่า ด้วยว่าเป็นภาวะที่เกิดไม่บ่อย

ตลอดชีวิตการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์บางท่านอาจยังไม่เคยเจอเลยด้วยซ้ำ ยาต้านพิษนี้จึงจะไม่ได้มีในทุกโรงพยาบาล แต่มีระบบการเก็บไว้ในโรงพยาบาลจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ให้มีการส่งหรือยืมเพื่อช่วยผู้ป่วยตามระบบของโครงการยาต้านพิษ

การที่ทีมแพทย์ของทั้ง 2 รพ. ตัดสินใจให้ทาง รพ.ขุนยวม มีแพทย์ และพยาบาลอีก 2 ท่าน ออกรถไปพร้อมกับเด็ก ขณะเดียวกันทาง รพ.ศรีสังวาลย์ก็ออกรถนำยาต้านพิษ (sodium nitrite และ sodium thiosulfate) มาพบกันครึ่งทาง และให้ยาต้านพิษบนรถพยาบาลกลางทาง

แล้วรับตัวน้องเด็กไปดูแลต่อที่ไอซียู ทำให้ประหยัดเวลาและรักษาชีวิตคนไข้ได้อย่างทันท่วงที

แม้เส้นทางจะคดเคี้ยวหรือทำเวลาได้ยาก แต่ด้วยการประสานพบกันกลางทางนี้ก็ทันเวลาที่จะช่วยคนไข้ให้ฟื้นตัวและตื่นรู้ตัวเป็นปกติได้ในเวลาต่อมา

หลังช่วยเหลือเด็กจนปลอดภัย โรงพยาบาลขุนยวม โพสต์ขอบคุณศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ที่ได้ให้คำปรึกษาและคำแนะนำ ในภาวะฉุกเฉิน เคสผู้ป่วยเด็กที่หมดสติและมีเลือดเป็นกรดรุนแรงจากพิษไซยาไนด์ จนเด็กรอดชีวิตปลอดภัย 

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อุทัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เวลาเกิดเหตุใน จ.แม่ฮ่องสอน จะใช้วิธีแบ่งโซนในการดูแล หากมีปัญหาหนักให้ส่งมายังโรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน

ด้าน นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จ.แม่ฮ่องสอน ค่อนข้างจะห่างไกล ไม่ว่าจะจากตัวเมืองไปยังอำเภอ หมู่บ้าน ชุมชน หรือจากหน่วย รพ.สต.มายังโรงพยาบาลอำเภอก็มีระบบของการดูแลผู้ป่วย

ในกรณีนี้ให้การดูแลที่เหมาะสม ในภาวะที่จะต้องใช้ยาต้านพิษ หรือยาที่มีเฉพาะในบางพื้นที่ไม่สามารถที่จะเก็บไว้ได้ในแต่ละโรงพยาบาล หากพบปัญหาคล้ายกันต้องรีบส่งต่อไปยังโรงพยาบาลจังหวัดหรือพบกันครึ่งทาง เพื่อดูแลรักษาให้ทันท่วงที

อ่านข่าวอื่น ๆ

 "อัจฉริยะ" หอบหลักฐานเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ร้อง ป.ป.ส.

หอการค้าชี้ Easy E-Receipt เงินสะพัด 6 หมื่นล้าน ดันจีดีพีโต 3 %

"ดอกเบี้ยแพง-กำไรแบงก์พุ่ง " กกร.นัดถกปมร้อน พรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง