วันเด็กปีนี้ "ไดโนเสาร์" ย้ายไปโชว์สนามไทย-ญี่ปุ่น หลังไม่เข้าธีมทำเนียบ

สังคม
10 ม.ค. 67
11:55
3,065
Logo Thai PBS
วันเด็กปีนี้ "ไดโนเสาร์" ย้ายไปโชว์สนามไทย-ญี่ปุ่น หลังไม่เข้าธีมทำเนียบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทส.คุย กทม.เร่งหาพื้นที่ใหม่จัดโชว์ "ไดโนเสาร์จำลอง" งานวันเด็กแห่งชาติ 2567 ทำเนียบอ้างไม่เข้าธีม “ซอฟต์พาวเวอร์”

"ไม่มี ไดโนเสาร์สูญพันธุ์หมดแล้ว" นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามนักข่าวว่าทำเนียบจะจัดแสดงไดโนเสาร์เหมือนทุกปีหรือไม่ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล รวมทั้งผู้ปกครองที่อยากจะพาลูกหลานไปดูไดโนเสาร์จำลอง ในวันเด็กแห่งชาติปีนี้

หลายปีที่ผ่านมา "ไดโนเสาร์จำลอง" กลายเป็นไฮไลท์ของงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาลมาหลายปี ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 มีการจัดโชว์ไดโนเสาร์จำลอง 20 ตัว เช่น สายพันธุ์ทีเร็กซ์ แร็พเตอร์ เทอโรซอร์ และเมื่อวันที่ 11 ม.ค.2563 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้จัดงานวันเด็กในธีม "Thai Wonderland" ไฮไลต์โชว์กองทัพไดโนเสาร์ 12 สายพันธุ์ที่ถูกค้นพบในไทย

วันนี้ (10 ม.ค.2567) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ปีนี้ ทส.เตรียมงานตามปกติ ในธีม “รวมพลังเด็กไทย ร่วมใจ ลดโลกเดือด Kids Change World Change” เน้นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ซึ่งคาดว่าทางทำเนียบต้องการพื้นที่จัดงานในธีม “ซอฟต์พาวเวอร์”

ส่วน ทส.จะมีกิจกรรมเล่นเกม แจกของขวัญให้เด็ก และมีมาสคอตลิงเดินพาเหรดภายในงาน ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี น่าจะยังมีเกมให้ดูรอยเท้าไดโนเสาร์ จำลองการสำรวจขุดค้นซากไดโนเสาร์ และแจกเสื้อ

เรื่องไดโนเสาร์ไม่ได้มีหลักคิดอะไรเป็นพิเศษ หมดยุคไดโนเสาร์ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้มีไดโนเสาร์ ต้องแยกนะ การโชว์อยู่ที่ธีมแต่ละปี วันเด็กทำอะไรก็ได้ให้เด็กมีความสุข แจกของ กินอิ่ม ปลอดภัย

ปลัด ทส.กล่าวว่า เตรียมหาสถานที่จัดแสดงไดโนเสาร์ อาจเป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร แต่ต้องดูความเหมาะสมในการเคลื่อนย้ายให้เกิดความปลอดภัย

ล่าสุดมีรายงานผลการประชุมร่วมกับกรุงเทพมหานคร จะใช้พื้นที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง) จัดแสดงไดโนเสาร์ และอยู่ระหว่างหารือว่าจะนำไดโนเสาร์จำลองมาจัดแสดงได้กี่ตัว

สำหรับในปีนี้ ทำเนียบรัฐบาลจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ในวันเสาร์ที่ 13 ม.ค. 2567 ตั้งแต่เวลา 08.00–15.00 น. โดยมีกิจกรรมไฮไลท์ คือ ให้เยาวชนนั่งเก้าอี้ของนายกรัฐมนตรีและถ่ายรูปได้ จับฉลากมอบของรางวัลทุก ๆ 30 นาที และมีกิจกรรมพิเศษภายใต้ธีมซอฟพาวเวอร์ (Soft Power) คือ เกมบันไดงู กระดานจัมโบ้ ให้เยาวชนร่วมสนุกล่ารางวัลในเกม ด้วยการโยนลูกเต๋ายักษ์และเดินตามเกมกระดานเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและความทรงจำวัยเด็กของคนไทยมายาวนาน

ตกแต่งว่าวจุฬา-ปักเป้าจิ๋ว, ระบายสีหัวโขนปูนปลาสเตอร์ พร้อมรับความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมโขนและตัวละครในรามเกียรติ์, ชมการแสดงของวงไอดอลไทยน้องใหม่ “วง Sora! Sora!” ใน 2 ช่วงเวลา คือ 11.00 น. และ 15.00 น. , การจำลองเป็นโฆษกประจำสำนักนายกบนโพเดี่ยมแถลงข่าวในตึกนารีสโมสร เพื่อเป็นประสบการณ์ที่ดีและได้บันทึกภาพแห่งความทรงจำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมธนารักษ์ทำ "เหรียญที่ระลึกวันเด็ก" สะท้อนวัยแห่งจิตนาการ 

วันเด็กแห่งชาติ 2567 อว.จัดงาน "เด็กช่างคิด วิทย์สร้างฝัน" 12-13 ม.ค. 

ของขวัญวันเด็ก ไม่เกิน 14 ปีขึ้นฟรี "บีทีเอส-บีอาร์ที-สายสีทอง" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง