จับกระแสการเมือง 10 ม.ค.2567 : ชำระปมขัดแย้งดิจิทัลวอลเล็ต 2 สิงห์ “เศรษฐา-เศรษฐพุฒิ”

การเมือง
10 ม.ค. 67
16:04
585
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 10 ม.ค.2567 : ชำระปมขัดแย้งดิจิทัลวอลเล็ต 2 สิงห์ “เศรษฐา-เศรษฐพุฒิ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

6 ปีก่อน "กองทัพไดโนเสาร์" บุกทำเนียบสร้างความตื่นเต้นให้กับเด็กๆที่เข้ามาร่วมงานวันเด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ปีนี้ไร้เงาไดโนเสาร์ หลังถูกอัปเปหิพ้นทางบ้านนรสิงห์

เมื่อ “นายกนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจน “ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปนานแล้ว”

แม้เป็นเพียงประโยคแต่ก็มีนัยะทางการเมือง ด้วยเหตุที่ว่าในรัฐบาล “คสช.-ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นรัฐบาลที่นำไดโน เสาร์มาจัดแสดงโชว์ที่ทำเนียบเพื่อให้เด็กๆ ได้เห็น และเรียนรู้สายพันธุ์ และถ่ายภาพไดโนเสาร์ตัวยักษ์สูงกว่าตึก อย่างใกล้ชิด มีหลากหลายชนิดทั้งทีเร็กซ์ แรปเตอร์ และชนิดคอยาว

ล่าสุดเดือดร้อนถึงแม่บ้าน ทส. “น้าตุ๋ม” จตุพร บรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพ ยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องประสานงานด่วนกับกทม.หาสถานที่ให้กองทัพไดโนเสาร์ได้มีที่ยืน สุดท้ายลงตัวที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เพื่อไม่ให้เด็กๆ เสียความตั้งใจอยากดูน้องไดโนเสาร์จำลอง

จับเข่าคุยกันแล้ว หลังจากงัดกันไปมาเกือบ 4 เดือนระหว่าง “เศรษฐพุฒิ สุทธิ วาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนายกรัฐมนตรี จากปมเงินกู้ดิจิทัล 500,000 ล้านบาท หลังออกโรงค้านสุดตัว เรื่องความคุ้มค่า และวิฤติทางเศรษฐกิจการแจกเงิน

หมอกควันยังไม่ทันจาง ดันมาถูกเบรกจากนโยบายขึ้นดอกเบี้ยจนวันนี้ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ถูกเรียกเข้าห้องเย็นที่ทำเนียบรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิ วาทนฤพุฒิ ผู้ว่า ธปท.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิ วาทนฤพุฒิ ผู้ว่า ธปท.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิ วาทนฤพุฒิ ผู้ว่า ธปท.

บทสรุปที่ไร้ข้อสรุปวันนี้ นายกรัฐมนตรี บอกเพียงว่า เป็นการเชิญผู้ว่าฯ แบงก์ชาติมาจิบกาแฟกันตามปกติ หลังจากเว้นวรรคในเดือนที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรี บอกว่า เป็นการหารือในประเด็นเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องอัตราดอกเบี้ย ส่วนเงินดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้มีการหารือกัน แต่จะมีการพูดคุยในการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ เนื่องจากเป็นที่เปิดเผย ไม่ต้องมีการล็อบบี้กัน จะพูดคุยกันได้อย่างเต็มที่ แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา

ยืนยันไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายการทำหน้าที่ของทาง ธปท. แค่อธิบายเหตุผลให้ฟัง ไม่ได้สั่งการแต่อย่างใด เนื่องจาก ธปท. เป็นองค์กรที่ทำงานได้อย่างอิสระ

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่ม สว.หลังประกาศล่ารายชื่อ เปิดซักฟอกทั่วไปรัฐบาล “เศรษฐา” ที่ทำหน้าที่มากว่า 4 เดือน เพิ่งผ่านการอภิปรายงบประมาณปี 2567 มาหมาดๆ

เสรี สุวรรณภานนท์ สว.ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา อัปเดตกรณี สว.จะขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 ถึงการทำงานของรัฐบาล

ยืนยันตอนนี้ได้รายชื่อ สว. 65 คนจาก 84 คน คาดว่าน่าจะได้ครบจำนวนที่ต้องการภายในสัปดาห์หน้า พร้อม ยอมรับอาจไม่มีคนไม่เห็นด้วยในการเปิดอภิปราย แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่ลงคะแนนเห็นชอบให้นายเศรษฐา เป็นรัฐบาล จะต้องไปเป็นลูกน้องรัฐบาล จะต้องไปเป็นคนที่รัฐบาลสั่งได้

ถือเป็นข่าวดีสำหรับคนอยากรู้ ความเป็นอยู่ของนายทักษิณ ชินวัตร หลังรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจมาราธอน กว่า 120 วัน ล่าสุด พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ8) โรงพยาบาลตำรวจ ไฟเขียวให้คณะกรรมาธิการตำรวจ ศึกษาดูงาน และเยี่ยมชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมผู้ต้องขังป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจในวันที่ 12 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น.  

ปิดท้ายข่าวดี สำหรับมาตรการลดค่าไฟฟ้า บอร์ด กกพ.เห็นชอบค่า FT ค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย.2567 ที่ 39.72 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟงวดใหม่อยู่ที่ 4.18 บาท ส่วนบ้านที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือนเสียค่าไฟ 3.99 บาทต่อหน่วย หลังรัฐบาลชดเชย 1.95 พันล้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง