สัตวแพทย์รักษา "ช้างกุยบุรี" บาดเจ็บโคนหาง-อวัยวะเพศ

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 67
18:14
203
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์รักษา "ช้างกุยบุรี" บาดเจ็บโคนหาง-อวัยวะเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ เข้าถึงตัวช้างป่ากุยบุรีแล้ว หลังพบบาดเจ็บที่โคนหาง-อวัยวะเพศอักเสบ โดยวางแผนให้ยาฆ่าเชื้อ ลดอักเสบต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ ใช้โดรนติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินอาการ

วันนี้ (10 ม.ค.2567) นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งพบความผิดปกติของช้างป่าตัวผู้ 1 ตัว น้ำหนักราว 3,000 กิโลกรัม อายุ 20 ปี มีอาการบวม และอักเสบอย่างรุนแรง บริเวณโคนหางและอวัยวะเพศ และพบดวงตาด้านซ้าย มีลักษณะเป็นฝ้าขาว

เบื้องต้นช่วง 2-3 วันเจ้าหน้าที่ได้ดูแลช้างป่าอย่างใกล้ชิด ติดตามอาการ ให้ยาแก้ปวด ยาอักเสบ ใส่กล้วยน้ำว้าและขนุน ล่าสุดทีมสัตวแพทย์ เข้ามารักษา พบมีบาดแผลที่โคนห่าง และบริเวณอวัยวะเพศ มีลักษณะเป็นแผลเปิดมีหนองไหลออกมาและมีกลิ่นเหม็น

ช้างป่าบาดเจ็บแผลอักเสบโคนหาง-อวัยวะเพศ

ช้างป่าบาดเจ็บแผลอักเสบโคนหาง-อวัยวะเพศ

ช้างป่าบาดเจ็บแผลอักเสบโคนหาง-อวัยวะเพศ

สัตวแพทย์กรมอุทยานฯ ยิงยาซึมช้างป่า เพื่อให้เข้าถึงตัวช้าง และล้างบาดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และน้ำเกลือ ให้ยาลดปวดและวิตามิน พร้อมกันให้ยาปฏิชีวนะเข้าเส้นเลือด รวมทั้งเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อเช็กสุขภาพ   

ขณะนี้ได้ใช้โดรนบิน ติดตามอาการช้างป่าอย่างใกล้ชิด และหลังจากนี้จะมีการให้ยาปฏิชีวนะและยาลดอักเสบแบบกินอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยจนถึงระยะเวลา 14 วัน และดูบาดแผลร่วมกับประเมินอาการช้างอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง