"อังกฤษ-สหรัฐฯ" สกัดการโจมตีครั้งใหญ่สุดของ "กลุ่มฮูตี" ในทะเลแดง

ต่างประเทศ
11 ม.ค. 67
07:59
1,697
Logo Thai PBS
"อังกฤษ-สหรัฐฯ" สกัดการโจมตีครั้งใหญ่สุดของ "กลุ่มฮูตี" ในทะเลแดง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มฮูตีเปิดฉากโจมตีเรือในทะเลแดงระลอกใหญ่ที่สุด เรือของสหรัฐฯ และอังกฤษ ร่วมกันสกัดเอาไว้ได้ ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหายจากเหตุการณ์นี้

วันนี้ (11 ม.ค.2567) กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เรือรบของสหรัฐฯ และอังกฤษที่ถูกส่งไปประจำการในทะเลแดงสามารถสกัดโดรนและขีปนาวุธรวม 21 ลูก ที่ยิงโดยกองกำลังฮูตี เมื่อคืนวันอังคารที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดในทะเลแดง นับตั้งแต่กลุ่มฮูตีเปิดฉากโจมตีเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงเพื่อแสดงพลังสนับสนุนกลุ่มฮามาส ขณะที่สหรัฐฯ ระบุด้วยว่า ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหายใด ๆ จากเหตุการณ์นี้ และเป็นการโจมตีในทะเลแดงครั้งที่ 26 ของกลุ่มฮูตี นับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.

ในเวลาต่อมาโฆษกกองกำลังฮูตี ออกมายืนยันว่า กองกำลังของตนได้ยิงโดรนและขีปนาวุธจำนวนมาก โดยพุ่งเป้าโจมตีเรือของสหรัฐฯ ที่ให้การสนับสนุนอิสราเอล พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ปฏิบัติในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้การโจมตีของสหรัฐฯ ซึ่งเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้สกัดการโจมตีของกลุ่มฮูตีเป็นเหตุให้เรือของกลุ่มอับปาง 3 ลำ และสมาชิกกลุ่มเสียชีวิตไป 10 คน

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า การโจมตีในทะเลแดงของกลุ่มฮูตีผิดกฎหมายและทวีความรุนแรงขึ้น เรือพาณิชย์หลายลำที่ตกเป้าโจมตีไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิสราเอลแต่อย่างใด โดยสหรัฐฯ จะหารือกับพันธมิตรเกี่ยวกับมาตรการต่อไป หากการโจมตีลักษณะนี้ยังเกิดขึ้นอีก

ขณะที่นักวิเคราะห์ ระบุว่า ความเสี่ยงในการขนส่งเชิงพาณิชย์ในทะเลแดงจากกลุ่มฮูตีในเยเมนยังคงเพิ่มสูงขึ้น หลังกลุ่มติดอาวุธฮูตีโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดในพื้นที่ โดยบริษัทขนส่งอีกหลายแห่งน่าจะเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ ซึ่งจะทำให้การเดินทางทั่วแอฟริกาใช้เวลานานขึ้น หากการโจมตีลุกลามขึ้นฝั่ง

ยอดเสียชีวิตในกาซาเพิ่มเป็นกว่า 23,200 คน

ขณะที่ชาวกาซาในพื้นที่ตอนกลางช่วยกันรื้อค้นเศษซากอาคารเพื่อค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่เบื้องล่าง รวมถึงร่างของผู้เสียชีวิต หลังอิสราเอลยังคงเดินหน้าทิ้งระเบิดโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว ส่งผลให้อาคาร 2 ชั้นพังถล่ม และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน

ด้านเจ้าหน้าที่สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ร่ำไห้ด้วยความเสียใจ โดยเปิดเผยว่า เหตุโจมตีดังกล่าวของอิสราเอลส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเสียชีวิต 4 คน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขในกาซา ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมในกาซานับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 เพิ่มขึ้นเป็น 23,210 แล้ว โดยประมาณ 40% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด อายุต่ำกว่า 18 ปี

WHO ยกเลิกภารกิจช่วยเหลือในกาซา

ด้านผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลกยกเลิกภารกิจช่วยเหลือในพื้นที่ตอนเหนือของกาซาที่วางแผนไว้แล้วอีกภารกิจ ถือเป็นภารกิจที่ 6 ที่ถูกยกเลิกในรอบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากข้องกังวลด้านความปลอดภัย โดยระบุว่า คำร้องขอในการเข้าไปเยือนพื้นที่ไม่ได้รับการอนุมัติหรือรับประกันความปลอดภัย นับตั้งแต่การเยือนครั้งสุดท้าย เมื่อ 26 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา

ขณะที่หัวหน้าหน่วยงานประสานงานกิจกรรมของรัฐบาลอิสราเอลในดินแดนยึดครอง (COGAT) ระบุว่า อิสราเอลได้เพิ่มขีดความสามารถและเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าไปในกาซา แต่ปัญหาอยู่ที่การดำเนินการในการจัดส่งความช่วยเหลือ ขององค์กรระหว่างประเทศ

พร้อมทั้งย้ำว่า ในกาซาไม่ได้เกิดภาวะขาดแคลนอาหาร และนับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น รถบรรทุกกว่า 3,900 คัน จัดส่งอาหารเข้าไปในกาซาแล้วกว่า 82,000 ตัน

อ่านข่าวอื่น ๆ

3 เดือน สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดเสียชีวิตในกาซา 22,700 คน

เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายห้ามค้า-บริโภคเนื้อสุนัข

กลุ่มชายติดอาวุธบุกสถานีโทรทัศน์เอกวาดอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง