DSI บุกค้น 5 บ.ชิปปิ้ง-ห้องเย็น โยงขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

อาชญากรรม
11 ม.ค. 67
11:35
2,038
Logo Thai PBS
DSI บุกค้น 5 บ.ชิปปิ้ง-ห้องเย็น โยงขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
DSI บุกตรวจค้น 5 เป้าหมาย บริษัทชิปปิ้งเอกชนและห้องเย็นย่านท่าข้าม บางขุนเทียน เกี่ยวข้องขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน แจ้งข้อหาหนักผิด พ.ร.บ.ศุลกากร-พ.ร.บ.ปศุสัตว์-อั้งยี่ซ่องโจร-ฟอกเงิน

วันนี้ (11 ม.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นำหมายค้นเข้าตรวจค้น 5 เป้าหมาย ทั้งบริษัทชิปปิ้งเอกชนและห้องเย็นในพื้นที่ท่าข้าม บางขุนเทียน กรุงเทพฯ เพื่อตรวจหาหลักฐานสำคัญและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน หลังจากก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 ปาก ในคดีพิเศษ 127/2566 การลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนกว่า 10,000 ตู้คอนเทน เนอร์ มูลค่าเสียหายกว่า 6,000-7,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ เปิดเผยว่า ขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนมีเฮีย ก. น้องชายของนักการเมืองชื่อดัง เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการ โดยนักการเมืองจะเป็นผู้คุมนโยบาย ส่วนข้าราชการประจำที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการนำเข้า หมู ไก่ จะเป็นระดับ "บิ๊ก" หรือเป็นระดับผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ จะเปิดไฟเขียวให้มีการนำเข้าสินค้าแช่แข็ง ประเภท ตีนไก่ โดยนำเข้ามาจากต่างประเทศ เช่น บราซิล รัสเซีย สเปน เนเธอร์แลนด์ แล้วนำมาสวมสิทธิในไทย ก่อนจะส่งออกไปขายที่จีน

การสอบสวนของพนักงานสอบสวน ระบุว่า เฮีย ก.กับพรรคพวก และกลุ่มคนจีน 2 คน ได้ร่วมกันทำธุรกิจนำเข้า-ส่งออกสินค้าการเกษตรประเภท ไก่ เนื้อหมูและเนื้อวัว แต่ช่วงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่ามีการนำเข้าไก่ ปีกไก่ ตีนไก่ จากบราซิลและอุรุกวัยจำนวนมาก หลังสินค้าดังกล่าวถูกส่งมาถึงท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือคลองเตย ก็จะเข้าสู่ขบวนการ โดยจะมีตัวแทนของบริษัทชิปปิ้ง ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำหน้าที่ตรวจสอบสำแดงเอกสารเท็จ ประทับตราในเอกสารเพื่อยืนยัน เปลี่ยนจากตีนไก่ เป็นปลาแซลมอน หรือเป็นโพลิเมอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี

รายงานจากดีเอสไอ เปิดเผยรายชื่อ 4 บุคคลที่ถูกหมายจับศาลอาญา ประกอบด้วย นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า นายกสมาคมการค้าแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยเอเชีย, นายหยาง ยา ซุง, นายกรินทร์ ปิยพรไพบูลย์ ลูกชายของนายหลี่ และ น.ส.นวพร เชาว์วัย ฝ่ายบริหารจัดการด้านบัญชีของนายหลี่ ในข้อหาผิด พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ร.บ.ปศุสัตว์ อั้งยี่ซ่องโจร และฟอกเงิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล้างบาง! ขบวนการ "หมูเถื่อน" องค์กรอาชญากรรมอาหาร-เกษตร 

DSI จ่อเรียก จนท. 3 กรมสอบเพิ่มโยงเส้นทางการเงินคดีหมูเถื่อน 

โรค ASF เปิดเส้นทางกระจาย "หมูเถื่อน" กระเทือนทั่วประเทศ 

เบื้องลึกหมูเถื่อน ดัน "ยุทธนา" ย้าย "สุริยา" คอนเทนต์การเมือง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง