"อนุทิน" สอบปมเด็กฝาก 7 แสนเข้าตำแหน่ง ขรก.ท้องถิ่น

การเมือง
11 ม.ค. 67
11:20
1,043
Logo Thai PBS
"อนุทิน" สอบปมเด็กฝาก 7 แสนเข้าตำแหน่ง ขรก.ท้องถิ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน"​ ยันมหาดไทย​ ยึดระบบคุณธรรม-ฝากไม่ได้ เตือนฟันไม่เลี้ยง หลังกระแสเรียกเงิน 700,000 บาท แลกสอบข้าราชการท้องถิ่น 6,000 ตำแหน่ง เตรียมทำ MOU ป.ป.ช. ป.ป.ท. ป.ป.ง. ตรวจเข้ม

วันนี้ (11 ม.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ​รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องเรียนว่าการสอบท้องถิ่นประจำปี 2567 มีการเรียกรับเงินรายละ 700,000 บาทว่า ต้องมีการสอบสวนว่าจริงหรือไม่ โดยต้องฟังทุกฝ่าย เพราะหากเรียกรายละ 700,000 บาท จำนวน 6,000 ตำแหน่งที่เปิดสอบในปีนี้จะเท่ากับ 420 ล้านบาท

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ถามว่าใครเก็บเงินไว้หากเก็บไว้จะรอดพ้นจากการตรวจตรา หรือจะพ้นเงื้อมมือกฎหมายหรือไม่ ดังนั้นก็รับฟัง ถ้าไม่มีไฟก็ไม่มีควัน แต่ก็ต้องดูข้อเท็จจริง ถ้ามีจริงไม่เหลือไม่เก็บไว้ มท.สร้างความเชื่อมั่นได้แน่นอน

ต้องไม่กดดัน ไม่มีการรับฝาก มาอยู่มท.เน้นระบบคุณธรรม ทำให้ฝ่ายการเมืองแบบสบายใจ ใครมาฝาก ก็บอกฝากไม่ได้ และข้าราชการประจำ ก็สะดวกใจ ถ้าทำตามระบบคุณธรรมใครว่าใครไม่ได้ ใครบังคับใครไม่ได้ นี่คือสิ่งที่ตนมอบหมายกระทรวงให้ดูแล
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน กล่าวว่า ได้รับรายงานจากอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นว่าภายในเดือนนี้ มท.จะร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาค(ป.ป.ท.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมลงนามให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้

มั่นใจว่าจะไม่มีเรื่องพวกนี้แน่นอนครั้งนี้ อาจมีคนคิดพิเรนทำตัวเป็นนายหน้า โดยเก็บเงินมาก่อนหากเข้าไม่ได้จะคืนเงิน มันจะโง่ขนาดนั้นเหรอคนให้ที่คิดจะได้เงินคืน แต่ถ้ามีการจ่ายจริงต้องดำเนินการทั้งคนเรียกรับคนจ่าย เพราะเป็นการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ส่วนตัวยังเชื่อว่า 700,000 บาท เป็นไปไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง