สอศ.ขีดเส้น 7 วันปม "อาชีวะ" เรียกเงินแลกเกรด-ตั้งกก.สอบ

สังคม
11 ม.ค. 67
11:52
553
Logo Thai PBS
สอศ.ขีดเส้น 7 วันปม "อาชีวะ" เรียกเงินแลกเกรด-ตั้งกก.สอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สอศ.แจงปมโซเชียลหลังนักศึกษาเทคนิคในจ.ร้อยเอ็ด โวยถูกอาจารย์เรียกเงินแลกเกรด สั่งตั้งกรรมการสอบรู้ผลภายใน 7 วัน ให้เลิกสอนรายวิชาที่เป็นประเด็น

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำเข้าข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ดโดยระบุว่ามีครูคนหนึ่งเรียกเก็บเงินจากนักศึกษาเพื่อแลกคะแนนในการประเมินผลการเรียนประจำภาคเรียนที่ 1/2566 จำนวน 2 รายวิชา เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (11 ม.ค.2567 ) นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้รับรายงานจากวิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด ว่าได้ดำเนินการเบื้องต้นในทันทีตามระเบียบราชการ

โดยได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้เป็นไปด้วยความถูกต้องบริสุทธิ์ และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และให้สรุปผลการสืบสวนหาข้อเท็จจริงและรายงานให้ทราบภายใน 7 วัน

เลขาธิการสอศ. กล่าวว่า ในส่วนที่ 2 ด้านมาตรการทางการปกครอง ของสถานศึกษา ได้ดำเนินการคือยกเลิกการสอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องของคู่กรณี ซึ่งภาคเรียนนี้ (ภาคเรียนที่2 /2566 มี 1 รายวิชา และได้หารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น รองผู้อำนวยการ หัวหน้าแผนกวิชา ครูที่ปรึกษาประจำกลุ่ม ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนและมีผลการเรียนต่อเนื่อง รวมถึงสถานศึกษา ได้พูดคุยกับนักศึกษารายดังกล่าว เพื่อรับฟังข้อมูล และหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

นายยศพล กล่าวว่า กรณีดังกล่าวตนได้ กำชับให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายปฎิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ด้วยความเอาใจใส่ โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรมกับทุกฝ่าย และให้สรุปผลการสืบสวนหาข้อเท็จจริงรายงานให้ทราบโดยเร็ว

อ่านข่าว ศธ.แจงวุ่นให้เด็กติด " 0-ร.-มส." ได้แต่ห้ามดองข้ามปี

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

เปิดปมนักเรียนเทคนิคโวยจ่ายเงินแลกเกรด

กรณีดังกล่าวเพจ Red Skull โพสต์ข้อความระบุว่า ให้ 0 เด็กทั้งห้อง แล้วไถเงินแลกเกรด เนื้อหาอ้างว่าครูคนหนึ่งให้เกรด 0 นักเรียนเทคนิค หลังจากบอกไม่มีใครผ่านตอนแรกบอกจะให้จ่ายคนละ 400 ต่อมาค่อยคุยกับหัวหน้าบอกให้จ่ายคนละ 200 บาท เพื่อนหลายคนกลัวจะมีปัญหา 

โดยเคยขอให้ ผอ.แต่เขาบอกให้ครูพูดกับหัวหน้าครูให้เขาไปคุยให้จะมีน้ำหนักน่าเชื่อถือกว่า ก็เลยส่งหลักฐานไปให้ทั้งหมดแล้วก็รอ ไม่รู้ ผอ.ทราบแล้วเขาไม่ได้สนใจ หรือว่าแค่ช่วงนั้นกำลังหาผ้าป่าเข้าโรงเรียนเลยไม่ได้ทำอะไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง