"ชัชชาติ" โพสต์เคลียร์ปมผังเมืองใหม่กทม.-ยันรับฟังทุกฝ่าย

การเมือง
11 ม.ค. 67
12:53
1,182
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" โพสต์เคลียร์ปมผังเมืองใหม่กทม.-ยันรับฟังทุกฝ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" โพสต์เฟซบุ๊กขอโทษเคลียร์ปมผังเมืองใหม่กทม.-ยันรับฟังทุกฝ่าย หวังให้ผังเมืองตอบโจทย์ชาวกรุง ขยายเวลาถึงสิ้นก.พ.นี้

#ชัชชาติ ติดคำค้นในทวีตX ข้ามคืนหลังกรณีการให้สัมภาษณ์ถึงผังเมือง กทม.ฉบับใหม่ หลังบอกผ่านสื่อว่า ผังเมืองเอื้อประโยชน์นายทุนนั้น ขออย่าให้ใช้คำนี้เลยเพราะเป็นการสร้างวาทกรรมที่ทำให้เกิดความแตกแยก ขอให้คุยกันด้วยเหตุผลเราพร้อมจะฟังทุกเหตุผล

นายชัชชาติ ระบุว่า ผังเมืองที่ใช้อยู่ปัจจุบันนั้นทำกันมาต่อเนื่อง และพยายามทำให้ดีขึ้น และทุกอย่างที่เพิ่มเติมนักวางผังเมืองต้องมีคำอธิบายว่าทำไมถึงเปลี่ยนสีเพิ่มขึ้น ขออย่าให้ใช้คำว่าเอื้อนายทุน

คนที่มีบุญคุณกับเราคือประชาชน อยู่ตรงนี้ได้เพราะประชาชนเลือกมา ทุกอย่างมีเหตุผลและเราพร้อมรับฟัง ไม่อยากให้เริ่มต้นด้วยความขัดแย้ง และเรายินดีเปิดรับฟังความคิดเห็นถึงสิ้นเดือนก.พ.นี้

วันนี้ (11 ม.ค.2567) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ได้โพสต์เฟซบุ๊ก  ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ระุถึงการให้สัมภาษณ์ถึงผังเมืองใหม่ กทม.ที่เป็นที่ถกเถียงกัน ระบุว่า เมื่อวานนี้ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผังเมืองกรุงเทพมหานครใหม่ และได้มีการใช้คำพูดที่อาจทำให้บางท่านไม่สบายใจ หรือ ไม่พอใจต้องขอโทษด้วยนะครับ

ร่างผังเมืองกรุงเทพมหานครใหม่ที่จัดทำขึ้น มีกระบวนการพัฒนาต่อจากผังเมืองเดิม พ.ศ. 2542 และออกมาเป็นผังเมือง พ.ศ. 2556 แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง ชุมชน สังคมต่างๆ เราจึงต้องปรับผังเมืองใหม่ครั้งใหญ่อีกครั้ง รวมทั้ง กฎหมายกำหนดให้มีการทบทวนผังเมืองรวมทุก 5 ปี

ในตอนนี้ร่างผังเมืองใหม่อยู่ในขั้นตอนต้นๆ ในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาร่างผังเมืองนี้ให้ดีขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดของส่วนรวม

อ่านข่าว กทม.ขยายเวลาผังเมืองใหม่ถึงสิ้นเดือนก.พ. ยันไร้เอื้อนายทุน

หลังจากนั้นต้องเสนอให้คณะกรรมการผังเมืองจังหวัด แล้วยังมีขั้นตอนให้ผู้มีส่วนได้เสียที่เคยให้ความเห็นไว้ร้องขอแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกข้อกำหนดได้อีกขั้นหนึ่ง และมีเวลาร่วมกันพิจารณาก่อนจะถึงขั้นตอนการบังคับใช้ผ่านการลงมติข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครของสภา กทม.

กทม.ยินดีน้อมรับฟังทุกความเห็นของประชาชน เพื่อนำไปปรับปรุง พัฒนาร่างผังเมืองนี้ให้ดีขึ้น และเพื่อให้การรับฟังได้กว้างขวาง ครอบคลุมมากขึ้น จึงขอขยายการรับฟังความเห็นไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ.นี้

รวมถึงจะปรับปรุงกระบวนการ และช่องทางในการรับข้อมูลให้ดีขึ้น ขอบคุณหลายๆ ท่านที่ช่วยชี้ปัญหาต่างๆ และทำให้มีคนสนใจปัญหาของผังเมืองมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง