สตม.จับชาวเกาหลีค้ายารายใหญ่ "แก๊งเอกมัย" มีหมายแดงติดตัว

อาชญากรรม
11 ม.ค. 67
16:31
930
Logo Thai PBS
สตม.จับชาวเกาหลีค้ายารายใหญ่ "แก๊งเอกมัย" มีหมายแดงติดตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับชาวเกาหลีผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ ลักลอบขนยาเสพติดกลับประเทศ โดยใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง พบมีหมายแดงติดตัวและทางการเกาหลีต้องการตัวกลับไปดำเนินคดี

วันนี้ (11 ม.ค.2567) พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงข่าวจับกุมนายลี อายุ 29 ปี สัญชาติเกาหลี พร้อมของกลางเคตามีน 3.67 กรัม และของกลางอื่น ๆ รวม 26 รายการ โดยจับกุมได้ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านเอกมัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ก่อนนำตัวไปตรวจหาสารเสพติดพบผลเป็นบวก

จากการสอบสวน ทราบว่า ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีจับกุมสมาชิกขององค์กรลักลอบขนยาเสพติด เรียกว่า "แก๊งเอกมัย" ที่มีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางดำเนินงาน จำนวน 23 คน และได้จับกุมเครือข่ายค้ายาของนายลีไปแล้ว 27 คน โดยนายลี ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเครือข่ายยาเสพติด รวมทั้งเป็นบุคคลที่มีหมายแดง Interpol ด้วย

ตำรวจตรวจสอบพฤติการณ์ของ "แก๊งเอกมัย" พบว่า นายลี ซึ่งเป็นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ มีหน้าที่สั่งยาเสพติดกับเครือข่ายคนไทย จากนั้นมอบให้กับกลุ่มคนเกาหลีซุกซ่อนตามร่างกายขึ้นเครื่องบินไปส่งให้ลูกค้าในประเทศเกาหลี

ก่อนหน้านี้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เคยจับกุมผู้ต้องหาชาวเกาหลีพร้อมยาเคได้ครึ่งกิโลกรัม และสอบสวนรับสารภาพว่า นายลี เป็นคนว่าจ้างให้ขนยาเสพติดไปส่งเครือข่ายที่ประเทศเกาหลี เพื่อขายให้กับวัยรุ่นชาวเกาหลี

นอกจากนี้ ทางการเกาหลีใต้สามารถจับกุมเครือข่ายค้ายาของนายลีอีกกว่า 20 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลหาความเชื่อมโยง เบื้องต้น ตม.มีหลักฐานการสื่อสารติดต่อทางโทรศัพท์ระหว่างนายลีกับเครือข่ายชัดเจน ส่วนเส้นทางการเงินและทรัพย์สินอยู่ระหว่างสืบสวน

จากการสืบสวนยังพบว่า ยาเสพติดดังกล่าวลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนกลุ่มเครือข่ายคนไทยทำหน้าที่ส่งยาให้กับนายลี อยู่ระหว่างขยายผล

สำหรับนายลี เดินทางเข้าไทยเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2565 ในฐานะนักท่องเที่ยวและอยู่เกินกำหนด หรือ overstay เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาครอบครองวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2, เสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 และเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรการอนุญาตสิ้นสุด

อ่านข่าวอื่นๆ

หวั่นหลอน !เคี้ยวใบท่อมขณะขับขี่ หมอห่วงคนขับรถสาธารณะ

DSI กล่าวหา "2 อดีต รมต.-2 ขรก.แรงงาน" หักหัวคิวส่ง "แรงงานไทย" ไปฟินแลนด์

จ่อฟ้องดีเอสไอ ปัดเรียกเก็บค่าหัวคิวส่งแรงงานไทยไปฟินแลนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง