"ภูมิธรรม" ไฟเขียวปรับ พ.ร.บ.ข้าว เสริมสภาพคล่องธุรกิจข้าวไทย

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 67
19:22
338
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ไฟเขียวปรับ พ.ร.บ.ข้าว เสริมสภาพคล่องธุรกิจข้าวไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พาณิชย์”เดินหน้ายกเครื่องปรับปรุง พ.ร.บ.ข้าว ปี 2489 ปรับหลักเกณฑ์ ลดขั้นตอน แก้อุปสรรคการค้า ส่งเสริมอุตสาหกรรมข้าวไทย

วันนี้ (11 ม.ค.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิบัติการตามพระราชบัญญัติการค้าข้าว พ.ศ.2489 ครั้งที่ 1/2567 ว่า คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาการแก้ไขปรับปรุงประกาศคณะกรรมการฯ ภายใต้พระราชบัญญัติการค้าข้าว พ.ศ.2489

ใน 3 ประเด็น ประกอบ การแก้ไขตำแหน่งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาออกหนังสืออนุญาตให้เป็นไปตามการปรับปรุงโครงสร้างและภารกิจของหน่วยงานผู้รับผิดชอบการออกหนังสืออนุญาต

รวมไปถึงการแก้ไขนิยามประเภทผู้ประกอบการค้าข้าวประเภทขายส่งและท่าข้าว ซึ่งมีความซ้ำซ้อนกันอยู่ในความหมายของการค้าข้าวเปลือกและข้าวสาร และสร้างความสับสนให้ผู้ประกอบการ ในการยื่นขออนุญาตประกอบการค้าข้าว จึงต้องจำแนกให้เกิดความชัดเจนระหว่างประเภทขายส่ง คือ ผู้ค้าข้าวสาร และประเภทท่าข้าว คือ ผู้ค้าข้าวเปลือก

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวยังได้มีปรับปรุงวิธีการต่ออายุหนังสืออนุญาตให้เป็นการแจ้งแทนการยื่นคำขอ รวมทั้งลดเอกสารประกอบการต่ออายุ และการยกเว้นให้ผู้ประกอบการค้าข้าวประเภทนายหน้าค้าข้าวไม่ต้องยื่นรายงานการค้าข้าว เนื่องจากเป็นคนกลางที่ไม่มีสต๊อกข้าวในการซื้อขาย เพื่อเพิ่มความสะดวกและส่งเสริมการประกอบธุรกิจค้าข้าว

การปรับปรุงได้ผ่านความเห็นชอบจากการรับฟังความเห็นของผู้ประกอบการค้าข้าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่าเป็นประโยชน์และเกิดความสะดวกต่อการประกอบธุรกิจการค้าข้าวโดยตรง

นายภูมิธรรมฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับปรุงประกาศคณะกรรมการฯ ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามนโยบายปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและภาคเอกชนในการดำเนินธุรกิจ สอดรับตามนโยบายของรัฐบาลในการเปลี่ยนบทบาทของภาครัฐที่เคยเป็นผู้กำกับดูแล เป็นผู้สนับสนุนสร้างโอกาสให้กับประชาชนในการสร้างรายได้

อ่านข่าวอื่นๆ:

หอการค้าชี้ Easy E-Receipt เงินสะพัด 6 หมื่นล้าน ดันจีดีพีโต 3 %

จ่ายเงินชาวไร่อ้อย เพิ่มอีก 1.2 หมื่นราย รวม 495 ล้าน 10 ม.ค.นี้

ค่าเงินแกว่ง "สะเทือน" ส่งออกไทย สรท.จี้รัฐเร่งเสริมสภาพคล่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง