"ปลัดแรงงาน" แจงปมหักค่าหัวคิว ยืนยันไม่เกี่ยวข้องค้ามนุษย์

อาชญากรรม
11 ม.ค. 67
20:59
938
Logo Thai PBS
"ปลัดแรงงาน" แจงปมหักค่าหัวคิว ยืนยันไม่เกี่ยวข้องค้ามนุษย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปลัดแรงงาน" ระบุไม่ทราบข้อมูลหักค่าหัวคิวส่งแรงงานไทยไปทำงานที่ฟินแลนด์ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องค้ามนุษย์และพร้อมให้ความร่วมมือกับดีเอสไอ

วันนี้ (11 ม.ค.2567) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กล่าวหาอดีต รมต.และข้าราชการระดับสูงกระทรวงแรงงาน เรียกรับผลประโยชน์หักค่าหัวคิวแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในฟินแลนด์ โดยยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และพร้อมยืนยันการทำงานด้วยความบริสุทธิ์

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การเดินทางไปทำงานต่างประเทศของแรงงานทุกคน เดินทางไปทำงานด้วยความถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนที่แจ้งว่ามาจ่ายให้กระทรวงแรงงานนั้น ไม่ทราบ

ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุอีกว่า ประเด็นนี้ตนได้สั่งการให้กรมการจัดหางานเก็บรวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เพื่อชี้แจงและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับดีเอสไอและประชาชน ทั้งข้อมูลการเดินทางตั้งแต่ปี 2563-2566 ว่าแรงงานไปทำงานที่ส่วนไหนของฟินแลนด์บ้าง เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ นายจ้างชื่ออะไร และเสีย 3,000 บาทให้กับใคร เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกกล่าวหานั้นมีความชัดเจนขึ้น ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริง

อ่านข่าว : DSI กล่าวหา "2 อดีต รมต.-2 ขรก.แรงงาน" หักหัวคิวส่ง "แรงงานไทย" ไปฟินแลนด์ 

อย่างไรก็ตาม พร้อมให้ข้อมูลตามข้อเท็จจริงเพื่อทำความจริงให้ปรากฏ ส่วนเรื่องการลอยแพ เป็นเรื่องของกลุ่มผู้ประสานงานที่พาแรงงานไทยไปทำงานที่ฟินแลนด์ ซึ่งปี 2565 เป็นการเดินทางไปทำงานด้วยตนเอง และปี 2566 เป็นการเดินทางไปทำงานด้วยนายจ้างพาไป เพื่อป้องกันปัญหาแรงงานโดนเอาปรียบ

จากประเด็นเมื่อปี 2565 ที่มีปัญหาเพราะแรงงานไทยเดินทางไปเยอะ ทั้งสวีเดน ฟินแลนด์ รวมกันประมาณ 8,000 คน โดยในแต่ละปีสามารถตรวจสอบรายชื่อแรงงานได้ ซึ่งปกติแรงงานจะเสียค่าใช้จ่ายในการไปทำงานคนละประมาณ 30,000 บาท

ปลัดกระทรวงแรงงาน ย้ำว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับดีเอสไอ และในระหว่างที่ตนเป็นอธิบดีกรมการจัดหางาน ปัญหาเรียกเก็บค่าหัวคิวไม่มีข้อมูล แต่ในส่วนของผู้ประสานงานเรียกเก็บ นำส่งไปเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการระดับสูงนั้น ยืนยันว่าไม่ทราบข้อมูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อฟ้องดีเอสไอ ปัดเรียกเก็บค่าหัวคิวส่งแรงงานไทยไปฟินแลนด์

DSI บุกค้น 5 บ.ชิปปิ้ง-ห้องเย็น โยงขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง