จับแก๊งลักของเก่าควงอาก้าปล้นโรงงานร้างนครปฐม เสียหาย 2 ล้าน

อาชญากรรม
12 ม.ค. 67
06:48
622
Logo Thai PBS
จับแก๊งลักของเก่าควงอาก้าปล้นโรงงานร้างนครปฐม เสียหาย 2 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจจับกุมแก๊งลักของเก่า 10 คน ควงอาก้าปล้นโรงงานร้างกลางเมืองนครปฐม ได้สายไฟหนัก 1 ตัน เสียหาย 2 ล้านบาท

วันที่ 11 ม.ค.2567 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.สุขสิทธิ์ ประเสริฐ สว.กก.5 บก.ป. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ป. ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 10 คน คือ นายชูชีพ อายุ 25 ปี, นายชัยชาญ อายุ 46 ปี, นายฉัตรชัย อายุ 28 ปี, นายต้นตระการ อายุ 23 ปี, น.ส.มณฑิตา อายุ 22 ปี, น.ส.รุ่งทิพย์ อายุ 34 ปี, นางดอกรักษ์ อายุ 40 ปี, น.ส.ชลธิชา อายุ 19 ปี, น.ส.กิตติยา อายุ 23 ปี และนายภีราพัฒน์ อายุ 49 ปี ที่แคมป์คนงาน ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และที่บ้านไม่มีเลขที่ ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ ผู้ต้องหามีฐานความผิดร่วมกันลักทรัพย์โดยเข้าทางช่องทางซึ่งได้ทำขึ้นโดยไม่ได้จำนงให้เป็นทางคนเข้า โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีหรือใช้อาวุธปืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิด หรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม โดยพบของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด คือ รถยนต์กระบะ 2 คัน รถยนต์เก๋ง 1 คัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2566 เวลาประมาณ 09.00 น. ผู้ต้องหากลุ่มแรกจำนวน 8 คน ซึ่งเป็นเครือญาติกัน ได้เข้าไปลักสายไฟภายในโรงงานร้างแห่งหนึ่ง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม โดยถอดบานเกล็ดของอาคารแล้วมุดเข้าไปตัดลักสายไฟภายในโรงงาน ได้สายไฟหนักประมาณ 300 กิโลกรัม แล้วขนขึ้นรถกระบะหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ

​ต่อมาวันเดียวกันกลุ่มผู้ต้องหากลุ่มแรก 8 คน ได้ตกลงกันว่าจะเดินทางไปลักลอบตัดสายไฟที่โรงงานที่เกิดเหตุอีก แล้วชักชวนกำลังคนมาก่อเหตุเพิ่ม รวมเป็น 18 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ ทำหน้าที่ควบคุมตัวพนักงานรักษาความปลอดภัยของโรงงานฯ 5 คน, ทำหน้าที่เข้าไปลักตัดสายไฟแล้วขนย้ายไปขึ้นรถกระบะ 7 คน และทำหน้าที่ขับรถไปส่งและพาผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 หลบหนี 6 คน

​ต่อมาเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันเดียวกัน กลุ่มผู้ต้องหาได้ลงมือก่อเหตุควบคุมตัวพนักงานรักษาความปลอดภัย โดยใช้อาวุธปืนยาวอาก้า 1 กระบอก, อาวุธปืนพกสั้นแบบแม็กกาซีน 1 กระบอก และมีดดาบเดินป่า 1 เล่ม เมื่อควบคุมตัวพนักงานรักษาความปลอดภัยแล้ว จึงงัดประตูโรงงานเป็นช่องพอให้คนเข้าได้ แล้วเข้าไปลักตัดสายไฟ ขนย้ายออกมาขึ้นรถกระบะ 2 คัน จากนั้นขนย้ายสายไฟและหลบหนี ได้สายไฟน้ำหนัก 1 ตัน รวมความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

เบื้องต้นผู้ต้องหาที่ 1-9 ให้การภาคเสธ โดยยอมรับว่าได้ร่วมกันเข้าไปลักตัดสายไฟจริง แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพกพาอาวุธปืนไปใช้บังคับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ส่วนผู้ต้องหาที่ 10 ให้การว่าในวันเกิดเหตุตนเองไปกับผู้ต้องหาที่ 1-9 จริง แต่ไม่ได้พกพาอาวุธ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง