"นมกล่อง"จ่อขึ้น 50 สตางค์ พาณิชย์แจง"น้ำนมดิบ"ปรับราคา

เศรษฐกิจ
12 ม.ค. 67
16:04
720
Logo Thai PBS
"นมกล่อง"จ่อขึ้น 50 สตางค์  พาณิชย์แจง"น้ำนมดิบ"ปรับราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พาณิชย์”ขอดูต้นทุนผลิต "นมกล่อง” เตรียมปล่อยปรับขึ้น 50 สตางค์ หลังมิลค์บอร์ดไฟเขียว เหตุน้ำนมดิบปรับราคา เผยวิกฤตทะเลแดง ส่งผลต้นทุนนำเข้าปุ๋ย-เคมี

วันนี้ (12 ม.ค.2567) ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) อนุมัติให้ปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมโค ณ หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม กิโลกรัมละ2.50 บาท

คือปรับจาก เดิมกิโลกรัมละ 20.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 22.75 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโคนมว่ากระทรวงพาณิชย์จะรับมติมิลค์บอร์ดมาดำเนินการ

กระทรวงพาณิชย์ จะพิจารณาราคาผลิตภัณฑ์นมให้เหมาะสมและสอดคล้องกับต้นทุนของน้ำนมดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นตามขั้นตอน

โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นเรื่องขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายมายังกรมการค้าภายในโดยกรมฯจะใช้เวลาในการพิจารณาอนุมัติราคาภายใน15 วันหลังจากที่ผู้ประกอบการยื่นขอปรับ

การปรับขึ้นราคานมจะไม่เท่ากัน แตกต่างตามสัดส่วนของการใช้น้ำนมดิบของแต่ละผลิตภัณฑ์ของแต่ละแบรนด์ ทั้งนมยูเอชที นมพาสเจอไรซ์ และนมสเตอริไลซ์นมรสจืด จะปรับขึ้นราคามากที่สุด

เนื่องจากมีสัดส่วนนมดิบ100% คาดว่าการปรับราคานมดิบ จะส่งผลกระทบทำให้ต้องมีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมเฉลี่ย 40-50 สตางค์/กล่อง สำหรับขนาดมาตรฐาน บรรจุ225มิลิลิตร 

ส่วนกรณีการปรับขึ้นราคา ไข่ไก่ และเนื้อหมูนั้น กรมฯจะเร่งประสานกับผู้เลี้ยงเพื่อเข้าไปช่วยดูแลเรื่องต้นทุนการผลิต และรักษาสมดุลราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์

ร้อยตรีจักรา กล่าวถึงผลกระทบต่อต้นทุนการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบในการผลิตสินค้า กรณีกองทัพฮูติโจมตีเรือขนส่งสินค้าเส้นทางทะเลแดงว่า จากการหารือร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) และตัวแทนสายการเดินเรือ พบว่า เหตุการดังกล่าวส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบปรับเพิ่มขึ้นตามอัตราค่าระวางเรือที่แพงขึ้น โดยเฉพาะ วัตถุดิบปุ๋ยเคมี และเหล็ก

เหล็กยังมีแนวโน้มความต้องการใช้ในตลาดโลกในอัตราที่ต่ำ เนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ประสบปัญหาวิกฤติด้านอสังหาริมทรัพย์ทำให้อุตสาหกรรมก่อสร้างชะลอตัวทำให้ปริมาณการผลิตสูงกว่าความต้องการ จึงยังไม่ส่งผลกระทบให้ราคาเหล็กในประเทศปรับเพิ่มขึ้น

ส่วนปุ๋ยเคมี ยังไม่ส่งผลกระทบต่อราคาจำหน่ายภายในเช่นกัน เนื่องจากปุ๋ยในตลาดโลกมีแนวโน้มราคาทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่สถานการณ์การใช้ยัง ทรงตัว รวมทั้งยังมีปัจจัยบวกจากราคาก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ยมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

ขณะนี้การนำเข้าปุ๋ยและเหล็กยังไม่มีผลกระทบด้านราคา แต่เริ่มมีผลกระทบทางด้านต้นทุนการนำเข้าแล้วจากค่าระวางที่ปรับขึ้น โดยหลังจากนี้จะต้องจับตาสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิดต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ:

จ่ายเงินชาวไร่อ้อย เพิ่มอีก 1.2 หมื่นราย รวม 495 ล้าน 10 ม.ค.นี้

"ภูมิธรรม" ไฟเขียวปรับ พ.ร.บ.ข้าว เสริมสภาพคล่องธุรกิจข้าวไทย

วันนี้ "ไข่ไก่" ปรับขึ้นราคาฟองละ 30 สตางค์ หรือขึ้นแผงละ 9 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง