ย้ายด่วน! ผอ.โรงเรียนเซ่นปม นร.กินข้าวไข่ต้มคลุกน้ำปลา

สังคม
12 ม.ค. 67
19:35
1,321
Logo Thai PBS
ย้ายด่วน! ผอ.โรงเรียนเซ่นปม นร.กินข้าวไข่ต้มคลุกน้ำปลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สั่งย้ายผอ.โรงเรียนปมแจ้งเอาผิดนักเรียน โพสต์ภาพอาหารกลางวันมีแค่ข้าวสวย ไข่ต้ม และน้ำพริก จนเกิดอลเวงนักเรียนประท้วง สพฐ.ขีดเส้นสอบ 7 วันย้ายเข้าส่วนกลางทันที

กรณีโรงเรียนประจำพักนอนแห่งหนึ่งใน จ.แม่ฮ่องสอน จัดอาหารให้นักเรียนเป็นข้าวเปล่ากับไข่ต้มและน้ำปลา จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์บนสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้วันนี้ (12 ม.ค.) เด็กนักเรียนโรงเรียน รวมตัวประท้วงปิดประตูโรงเรียนไม่ให้ ผอ.เข้ามาในโรงเรียน

หลังจากเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ผอ.โรงเรียนเข้าแจ้งความสถานีตำรวจภูธรแม่ลา น้อย เพื่อเอาผิดเด็กนักเรียน กรณีโพสต์คลิปภาพอาหารกลางวัน ในถาดหลุมมีข้าวเปล่า ไข่ต้ม 1 ใบ และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อ ในความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

อ่านข่าว แนะ 9 วิธีป้องกัน "เด็กพลัดหลง" งานวันเด็ก

ผอ.แจ้งเอาผิดนร.ส่งต่อภาพอาหารไม่อิ่มท้อง

โดยคณะกรรมการโรงเรียนได้เข้าเจรจา กับเด็กนักเรียนว่า ผอ.ได้ย้ายออกจากโรงเรียนเป็นการชั่วคราว นักเรียนจึงกลับเข้าเรียนตามปกติ แต่ยืนยันว่าหากว่า ผอ.คนเดิมกลับมา ก็จะประท้วงอีกครั้ง

พ.ต.ท.สมเพชร พันกับ รองผู้กำกับการสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่ลาน้อย กล่าวว่า ค่ำวานนี้ ผอ.โรงเรียนได้แจ้งความ เพื่อเอาผิดนักเรียน ที่โพสต์คลิป และนักเรียนที่ส่งต่อๆ กันอีก 20 คน

โดยอ้างว่าภาพที่นำไปเผยแพร่ไม่ใช่ภาพจากในโรงเรียน นำมาจากที่อื่นเพื่อทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง

ต่อมาได้มีผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ได้พากันมาที่โรงพัก จากนั้นพนักงานสอบสวนได้พยายามไกล่เกลี่ย จนผอ.ยกเลิกการลงบันทึกประจำวัน และจะทำการปรับปรุงเรื่องอาหารให้แก่เด็ก ก่อนจะพากันเดินทางกลับ

สพฐ.สั่งสอบกรณีอาหารกลางวันนักเรียนประจำไม่ตรงปก ขีดเส้น 7 วัน

สพฐ.สั่งสอบกรณีอาหารกลางวันนักเรียนประจำไม่ตรงปก ขีดเส้น 7 วัน

สพฐ.สั่งสอบกรณีอาหารกลางวันนักเรียนประจำไม่ตรงปก ขีดเส้น 7 วัน

พระปลัดพงศ์นราธร ธรรมาวุโธ พระผู้ดูแลเด็กนักเรียน ระบุว่ามีครูในโรงเรียนส่งเอกสารการซื้อวัตถุดิบอาหารมาให้ ซึ่งมียอดการซื้อที่ผิดปกติ สูงกว่าราคาท้องตลาด

นอกจากนี้ ยังมีรายการอาหารวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามื้อเช้า เป็นข้าวสวยแกงหยวกไก่ มื้อเที่ยง เป็นยำขนมจีนแบบไทใหญ่ และมื้อเย็น เป็นข้าวสวยไข่ต้ม น้ำพริกตาแดง ทำให้เด็กกินข้าวไม่อิ่ม

อ่านข่าว "นมกล่อง"จ่อขึ้น 50 สตางค์ พาณิชย์แจง"น้ำนมดิบ"ปรับราคา

สั่งย้ายผอ.โรงเรียน-ขีดเส้นสอบ 7 วัน

มีรายงานว่า นายเชษฐา ไมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นการด่วนแล้ว เนื่องจากเกรงจะเกิดความปั่นป่วนขึ้นภายในโรงเรียนที่มีนักเรียนหลากหลายชนเผ่า อยู่ร่วมกันกว่า 500 คน ก่อนจะมีคำสั่งด่วนจากต้นสังกัดย้าย ผอ.โรงเรียนภายใน 24 ชั่วโมง

ว่าที่ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ทราบประเด็นดังกล่าวแล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่งเจ้าหน้าที่นิติกร สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) ลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน

สั่งการให้ ผอ.โรงเรียน ออกจากพื้นที่ มาปฏิบัติหน้าที่ สพฐ.ส่วนกลางทันที เพื่อไม่ให้เข้าไปมีผลกระทบต่อการสืบสวน พยานหลักฐาน พร้อมตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงร่งให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน
นักเรียนประท้วงไม่ให้ผอ.เข้าโรงเรียนหลังจะแจ้งจับกรณีส่งคลิปข้าวไข่ต้ม

นักเรียนประท้วงไม่ให้ผอ.เข้าโรงเรียนหลังจะแจ้งจับกรณีส่งคลิปข้าวไข่ต้ม

นักเรียนประท้วงไม่ให้ผอ.เข้าโรงเรียนหลังจะแจ้งจับกรณีส่งคลิปข้าวไข่ต้ม

ว่าที่ ร.ต.ธนุ กล่าวว่า ในเชิงนโยบาย สพฐ.ได้กำชับทุกโรงเรียนที่ต้องดูแลเรื่องอาหาร ทั้งโรงเรียนประถมศึกษา ที่ต้องดูแลอาหารกลางวัน และโรงเรียนอยู่ประจำพักนอนที่ต้องดูแลอาหารทั้ง 3 มื้อให้กับนักเรียน ต้องจัดอาหารให้มีคุณภาพ ถูกหลักโภชนาการครบ 5 หมู่ และปริมาณเพียงพอกินอิ่มทุกคน

ที่ผ่านมามีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โดยไม่แจ้งล่วงหน้า พบว่าโรงเรียนส่วนใหญ่สามารถทำได้ดีกำชับว่า หากพบว่ากระทำความผิดจริงก็จะโดนโทษทางวินัยและอาญาต่อไป

ยืนยันไม่ได้แก้ปัญหาแบบวัวหายล้อมคอก ที่ผ่านมามีหนังสือเน้นย้ำเรื่องอาหารกลางวัน นมโรงเรียน หากใครที่มีพฤติกรรมส่อไปในทางที่ไม่สุจริต จะดำเนินการลงโทษตามระเบียบอย่างเคร่งครัดทุกกรณี 

อ่านข่าวอื่นๆ

"เศรษฐา" ถามหาไดโนเสาร์ เดินตรวจความพร้อมวันเด็กทำเนียบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง