"คิดส์เดย์-สนุกสดใส" วันเด็กแห่งชาติ 2567 ทั่วไทยคึกคัก

สังคม
13 ม.ค. 67
10:03
1,076
Logo Thai PBS
"คิดส์เดย์-สนุกสดใส" วันเด็กแห่งชาติ 2567 ทั่วไทยคึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดแล้ว! วันเด็กแห่งชาติ 2567 ทั่วประเทศคึกคัก ทำเนียบรัฐบาล เด็กมารอคิวแน่นตั้งแต่เช้า TPBS เปิดบ้านให้น้องๆ ฝึกอ่านข่าวเป็นผู้ประกาศข่าว และ YouTuber ตัวจิ๋ว ส่วนสวนสัตว์ขอนแก่น เด็กร่วมกิจกรรมเพียบ

วันนี้ (13 ม.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศงานวันเด็กแห่งชาติปี 2567 ทั่วประเทศค่อนข้างคึกคัก ตั้งแต่เช้า โดยจุดเช็กอินหลักในพื้นที่กทม.-ปริมณฑล เช่นที่ทำเนียบรัฐบาล พบว่าเมื่อเวลา 07.50 น. เด็ก-เยาวชน และผู้ปกครองมารอเข้าคิวร่วมงานวันเด็กแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล บริเวณจุดคัดกรองสะพานชมัยมรุเชษฐ์จนแน่น

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมาเปิดงานวันเด็กทำเนียบรัฐบาล เวลา 9.30 น.ชูแนวคิดส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย

ส่วนที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เปิดบ้านภายใต้ในงาน "Thai PBS คิดส์เดย์ 2567 ด.เด็กอารมณ์ดี" ที่ไทยพีบีเอส ถ.วิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ โดยพ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้า

ฝึกเป็นผู้ประกาศข่าว-ยูทูบเบอร์ตัวจิ๋ว

โดยมี 9 ไฮไลท์ที่น้องๆ พลาดไม่ได้ คือการฝึกอ่านข่าวเป็นผู้ประกาศข่าว และ YouTuber ตัวจิ๋ว รวมถึงกิจกรรมที่ชวนมารักษ์สิ่งแวดล้อม เปิดโลกดิจิทัล และทดลองจัด Podcast กับทีมงานมืออาชีพในสตูดิโอของจริง  "เกษตรกรตัวน้อย" เรียนรู้ดำนา เก็บไข่ และทำอาหาร สนุกสุดล้ำ ตื่นตาตื่นใจ สร้างท้องทะเลด้วยดินสอสี กับ #VirtualAquarium เป็นต้น โดยจะจัดกิจกรรมถึงเวลา 16.00 น.

อ่านข่าว แนะ 9 วิธีป้องกัน "เด็กพลัดหลง" งานวันเด็ก 2567

การเดินทาง สามารถจอดรถได้ที่สโมสรตำรวจ แนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด โปรดใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รถเมล์สาย 52, 29, ปอ.187, ปอ.504, ปอ.510, ปอ.555 และ ปอ. 29

ส่วนอีกหนึ่งจุด การกองทัพอากาศ (ทอ.) จัดงานวันเด็กแห่งชาติ 2567 ที่สนามบินเล็กกองทัพอากาศ (ทุ่งสีกัน) เด็กๆ เข้าร่วมงานคึกคัก โดยภายในงานมีการจัดแสดงโชว์เครื่องบินบังคับ รถเกราะ รวมถึงยุทโธปกรณ์

อ่านข่าว อากาศแปรปรวนถึง 16 ม.ค."เหนือ-อีสาน-กลาง" มีพายุฝนก่อนอุณหภูมิลด

สำหรับบรรยากาศในต่างจังหวัด เช่น ที่สวนสัตว์ขอนแก่น สวนสัตว์สงขลา ซึ่งองค์การสวนสัตว์เปิดให้เด็กๆ อายุไม่ถึง 12 ปีเข้าฟรี พบว่าคึกคักไม่แพ้กัน เด็กๆสนุกสนานที่มาร่วมกิจกรรมและได้ดูชีวิตสัตว์ในสวนสัตว์

นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทเยาวชน

นายเศรษฐา เปิดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2567 และให้โอวาทแก่เด็กและเยาวชน ตอนหนึ่งว่า สุขสันต์วันเด็กเด็กไทยที่รักทุกคน เด็กและเยาวชนทุกคนมีคุณค่าในตนเองและเป็นอนาคตของประเทศชาติ โดยความปรารถนาสูงสุดของรัฐบาล คืออยากให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์

เพื่อใช้ความรู้ความสามารถ เพื่อดำเนินชีวิตในมิติที่สร้างความสุขให้กับตนเองและผู้อื่น ทั้งนี้เพื่อให้โอกาสแก่เด็กทุกคน รัฐบาลนี้จึงมุ่งเน้นให้เยาวชนเข้าถึงการศึกษา จะต้องไม่มีเด็กและเยาวชนหลุดออกจากระบบการศึกษาในประเทศนี้

โดยจะมีการเชื่อมโยงทะเบียนข้อมูลเยาวชนที่อยู่นอกระบบการศึกษาให้เข้าสู่ระบบ เพื่อส่งเสริมการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เ พิ่มทางเลือกให้ตรงกับความต้องการในการดำรงชีวิตและมีทางเลือกของตนเอง

ท้ายที่สุดก็คือการส่งเสริมสังคมวัฒนธรรมประชาธิปไตย บนพื้นฐานความเห็นอกเห็นใจของเพื่อนร่วมชาติ และในโลกอันกว้างใหญ่นี้ เป็นเด็กที่มีโลกทัศน์กว้างไกล เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต นอกเหนือจากในตำราเรียน

ทั้งนี้ขอฝากไปยังผู้ปกครองและครูต้องส่งเสริม รักษาเยาวชนให้มีความพร้อมต่อการดำเนินชีวิต เรียนรู้โลกที่ทันสมัยในปัจจุบัน หลักจริยธรรมสากล รวมถึงเคารพสิทธิและเสรีภาพ ของกันและกันเพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

ฝุ่นยังหนา แนะผู้ปกครองสวมแมสก์ให้เด็ก

ขณะที่สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงาน PM 2.5 ตรวจวัดได้ 18.5-43.2 มคก.ต่อลบ.ม.) พบว่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก.ต่อลบ.ม.จำนวน 3 พื้นที่คือ

  • เขตหนองจอก 43.2 มคก.ต่อลบ.ม.
  • เขตวังทองหลาง 41.9 มคก.ต่อ ลบ.ม.
  • เขตบึงกุ่ม 39.มคก.ต่อลบ.ม.

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไดโนเสาร์" พร้อมโชว์วันเด็กแห่งชาติ สนามไทย-ญี่ปุ่น , อว.เปิดถนนสายวิทยาศาสตร์ 

WHO วิตกยอดฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่ำ ฤดูหนาวคนติดเชื้อเพิ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง