จับตาผลเลือกตั้งไต้หวัน "ไล่ ชิง-เต๋อ" คะแนนนำชิงประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 67
18:47
1,563
Logo Thai PBS
จับตาผลเลือกตั้งไต้หวัน "ไล่ ชิง-เต๋อ" คะแนนนำชิงประธานาธิบดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไต้หวันนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง "ไล่ ชิง-เต๋อ" ผู้สมัครจากพรรค DPP ยังมีคะแนนนำคู่แข่งคนอื่นๆ

วันนี้ (13 ม.ค.2567) การเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภานิติบัญญัติไต้หวัน ปิดฉากลงแล้วเมื่อเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีการการนับคะแน ท่ามกลางการจับตามองถึงผลการเลือกตั้งครั้งสำคัญครั้งนี้

ขณะนี้ "ไล่ ชิง-เต๋อ" รองประธานาธิบดีและผู้สมัครจากพรรค DPP มีคะแนนนำร้อยละ 42 ขณะที่ "โหว โหย่ว-อี๋" ผู้สมัครจากพรรค KMT มีคะแนนตามมาร้อยละ 33 ส่วน "เคอ เหวิน-เจ๋อ" ผู้สมัครจากพรรค TPP ได้คะแนนร้อยละ 25

จากการสังเกตการณ์บริเวณสำนักงานทีมหาเสียงของพรรค DPP เต็มไปด้วยผู้สนับสนุนจำนวนมากรวมตัวรอฟังผลคะแนนพร้อมกัน ซึ่งบรรยากาศของการรวมตัวกันในคืนวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากผลการนับคะแนนเบื้องต้น ไล่ ชิง-เต๋อ ยังมีคะแนนนำคู่แข่งคนอื่นๆ

อ่านข่าว : "ไต้หวัน" เปิดหีบเลือกตั้ง ปชช.เข้าคูหาใช้สิทธิเลือกผู้นำ

สิ่งที่ยังต้องติดตามต่อไปคือสัดส่วนคะแนนของการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ เนื่องจากสัดส่วนของสภานิติบัญญัติจะเป็นตัวแปรสำคัญในการบริหารงานของรัฐบาลชุดใหม่ และหากไล่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างไร

หลังจากสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า ไล่เป็นอันตรายต่อสันติภาพข้ามช่องแคบ เนื่องจากสนับสนุนให้ไต้หวันแยกตัวเป็นอิสระ

อ่านข่าวอื่นๆ

WHO วิตกยอดฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่ำ ฤดูหนาวคนติดเชื้อเพิ่ม

อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันที่อ่าวโอมาน ตอบโต้สหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง