ภูลมโลคึกคัก นักท่องเที่ยวแห่ชม "ดอกนางพญาเสือโคร่ง"

ไลฟ์สไตล์
14 ม.ค. 67
14:27
5,942
Logo Thai PBS
ภูลมโลคึกคัก นักท่องเที่ยวแห่ชม "ดอกนางพญาเสือโคร่ง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวคึกคัก ช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ชม ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย คาดหวังสะพรั่งเต็ม 100% กลายเป็นหุบเขาสีชมพู ในพื้นที่ 1,200 ไร่ กลางเดือน ม.ค. ถึงต้น ก.พ.2567

วันนี้ (14 ม.ค.2567) ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย เบ่งบานสะพรั่งสวยงาม 40% จากพื้นที่ 1,200 ไร่ บนภูลมโล ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ทำให้มีนักท่องเที่ยวพากันไปเที่ยวชมและถ่ายภาพกันไว้เป็นที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง

โดยบรรยากาศการท่องเที่ยวในเสาร์-อาทิตย์นี้ เริ่มคึกคักเป็นอย่างมากนักท่องเที่ยวได้ใช้บริการรถนำเที่ยวพาเข้าไปชมดอก นางพญาเสือโคร่งบาน และคาดว่า จะบานเต็ม 100% เป็นหุบเขาสีชมพูในช่วงกลางเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ภูลมโลคือจุดไฮไลต์แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของ จ.พิษณุโลก และเป็นแหล่งชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บนรอยต่อของสามจังหวัดคือ พิษณุโลก เลย และ เพชรบูรณ์ มียอดสูงสุดสูงจากระดับน้ำทะเล 1,542 เมตร

หากนักท่องเที่ยวที่ชอบแสงแรกของวัน ที่นี่ถือเป็นอีกจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม

ภูลมโลมีการปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าที่เสื่อมโทรมและให้เป็นแหล่งป่าต้นน้ำ ส่งผลให้ภูลมโลกลายเป็นแหล่งปลูกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีเนื้อที่กว่า 1,200 ไร่ มีต้นนางพญาเสือโคร่งหลายหมื่นต้นแบ่งเป็น 7 แปลง ทุก ๆ ปีในช่วงกลางฤดูหนาวราวเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ต้นนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล จะพากันออกดอกเบ่งบานชมพูสะพรั่งสวยงาม บางปีเริ่มออกดอกสวยงามตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ

สำหรับไฮไลต์จุดชม ดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล มีอยู่ 3 จุดหลักด้วยกัน ได้แก่

จุดแรก บริเวณ “คอกวัว” เพราะมีคอกวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้อยู่ในบริเวณนี้ สามารถมองเห็นดอกนางพญาเสือโคร่งได้อย่างงดงามทั่วเนินเขา

จุดที่สอง คือ “ก้อนหินใหญ่” ที่มีแปลงทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งให้ชมกันควบคู่ไปกับก้อนหินใหญ่ 2 จุดเป็นพร็อพถ่ายรูปที่มีคนแวะเวียนไปโพสต์ท่าถ่ายรูปคู่กันระหว่างก้อนหินกับฉากสีชมพูของทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่ง

จุดที่สาม คือที่ “ภูขี้เถ้า” ซึ่งมีดอกนางพญาเสือโคร่งให้ชมกัน 3 – 4 แปลงติด ๆ กัน พร้อมทั้งมีมุมให้เลือกชมเลือกถ่ายรูปกันอย่างหลากหลาย ปีนี้ดอกนางพญาเสือโคร่งบานพร้อมกันทีเดียวทั้งภูเขา ดูเป็นสีชมพูสุดโรแมนติก นับว่าเป็น “หุบเขาสีชมพู” ที่สวยงามมาก ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเย็น ประมาณ 10 องศา ช่วงเช้า ช่วงกลางวันประมาณ 15 องศา

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากตัวเมืองพิษณุโลกได้อย่างสะดวก โดยใช้เส้นทางหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่สามแยกบ้านแยง เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2013 ไปอำเภอนครไทย ก่อนถึง อ.นครไทย ที่บ้านหนองกะท้าวให้เลี้ยวขวาไปอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ระยะทางจนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าประมาณ 125 กิโลเมตร

จากนั้นเดินทางต่อไปยังบ้านใหม่ร่องกล้าที่อยู่ภายในอุทยานฯ อีก 9 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 134 กิโลเมตร ส่วนการเดินทางขึ้นไปบนภูลมโลนั้นทางอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้นไป เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพราะรถแทบจะสวนทางกันไม่ได้เลยหากไม่มีการสื่อสารที่ดี

จึงต้องใช้บริการรถยนต์ของชาวชุมชน โดยติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบ้านร่องกล้า ของชมรมท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านร่องกล้า ราคารถเหมาคันต่อหนึ่งทิป 1,000 บาท/คัน บรรทุกไม่เกิน 10 คน มาไม่ถึง 10 คน ทางศูนย์รถจัดแจมร่วมคันให้ หรือจะใช้เป็นการส่วนตัวไม่แจมกับคนอื่น ก็เหมาเลย 1,000 บาท ใช้เวลาเที่ยวชมไม่เกิน 3 ชั่วโมง

อีกจุดที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนภูลมโล คือ หมู่บ้านร่องใหม่ร่องกล้า หรือ บ้านร่องกล้า บ้านร่องกล้าเป็นหมู่บ้านที่อยู่ร่วมกันระหว่างคนไทยและชาวเขาเผ่าม้งได้อย่างลงตัว นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นถ่ายภาพในหมู่บ้านได้

และอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้แวะมาชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล เพราะที่นี่จะ

มุมไฮไลต์ที่ห้ามพลาดของบ้านร่องกล้าที่สามารถมองเห็นหมู่บ้านทั้งหมดได้ ที่บริเวณวัดป่าภูหินร่องกล้าซึ่งจะเป็นเนินเขา และเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 500 เมตร เป็นภาพมุมสูงที่สามารถเห็นวิวทั้งหมดของหมู่บ้าน ถ้าในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน จะได้เห็นดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูปกคลุมหมู่บ้าน เป็นภาพที่สวยงาม

บ้านร่องกล้ายังมีบริการห้องพักบริการนักท่องเที่ยวทั้งแบบรีสอร์ต โฮมสเตย์ รวมไปถึงสถานที่กางเต็นท์ รองรับนักท่องเที่ยวได้เลือกตามความต้องการ

 

"ดอกนางพญาเสือโคร่ง" สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาชมความสวยงามของ ดอกซากุระเมืองไทย หรือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง และยังมีดอกซากุระญี่ปุ่น บนสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เริ่มผลิดอกบานมาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา และจะบานไปจนถึงช่วงปลายเดือนมกราคม

เมื่อเดินทางถึงสถานีเกษตรหลวงอ่างขางแล้ว สามารถขับรถยนต์เข้าไปด้านใน เพื่อชมดอกพญาเสือโคร่ง และยังมีดอกไม้ และต้นไม้อีกหลายชนิด ที่กำลังเติบโตและเบ่งบานในช่วงหน้าหนาว ซึ่งทางสถานีฯปลูกไว้ตามจุดต่างๆเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก หากวันที่มีอากาศที่หนาวจัดในช่วงเช้า จะเกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้ง ให้ได้เห็นอีกด้วย
สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ตั้งอยู่ที่ หมู่ 5 ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.

อ่านข่าวอื่นๆ : 

ครั้งแรก เตรียมเปิด "โถง 2-3" ถ้ำหลวง ต้อนรับนักท่องเที่ยวสายลุย ต้นปี 67

7 จุดห้ามพลาด "ภูกระดึง" ขุนเขา "รูปหัวใจ" แห่งเมืองเลย

เที่ยว "กัลยาณิวัฒนา" อำเภอลำดับที่ 25 ของเชียงใหม่ 878 ของไทย

ชวนไปหลง (เสน่ห์) "หมู่เกาะสุรินทร์" ทะเลสวย น้ำใส ประทับใจไม่รู้ลืม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง