"จีน" ออกโรงปราม "ไต้หวัน" หลังพรรค DPP ชนะเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
15 ม.ค. 67
07:59
1,163
Logo Thai PBS
"จีน" ออกโรงปราม "ไต้หวัน" หลังพรรค DPP ชนะเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐมนตรีต่างประเทศจีนย้ำความสำคัญนโยบายจีนเดียว หลังพรรคที่มีจุดยืนสนับสนุนเอกราชของไต้หวันอย่าง DPP ชนะเลือกตั้ง

การเลือกตั้งไต้หวันขณะนี้ทราบผลชัดเจนแล้วว่าพรรค DPP ที่มีจุดยืนสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน ชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 หลายฝ่ายประเมินว่าหนทางข้างหน้าของการเมืองไต้หวันและความสัมพันธ์ในภูมิภาคจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะเพียง 1 วันหลังผลการเลือกตั้งออกมา มีความเคลื่อนไหวจากจีนเกิดขึ้นแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะการย้ำชัดถึงความสำคัญของนโยบายจีนเดียว

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2567 หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ระบุว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความจริงที่ว่ามีเพียงจีนเดียวบนโลกใบนี้ และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน รวมถึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงฉันทามติของประชาคมโลกที่ยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวได้

อ่านข่าว : "ไล่ ชิง-เต๋อ" คว้าชัยว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวัน 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ยังเตือนว่าใครก็ตามบนเกาะไต้หวันที่ต้องการจะประกาศเอกราช หรือแบ่งแยกดินแดนจีน จะต้องถูกลงโทษอย่างรุนแรงทั้งทางกฎหมายและทางประวัติศาสตร์

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นระหว่าง หวัง อี้ เดินทางเยือนกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. หลังผลการเลือกตั้งในไต้หวันเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ชัดเจนแล้วว่า "ไล่ ชิง-เต๋อ" รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ตัวแทนจากพรรค DPP ได้คะแนนเสียงไปร้อยละ 40.1 หรือมากกว่า 5.5 ล้านเสียง ทำให้พรรค DPP สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการครองอำนาจต่อเนื่องนานกว่า 2 สมัย

ไล่ ชิง-เต๋อ ว่าที่ผู้นำไต้หวันคนใหม่

ไล่ ชิง-เต๋อ ว่าที่ผู้นำไต้หวันคนใหม่

ไล่ ชิง-เต๋อ ว่าที่ผู้นำไต้หวันคนใหม่

ชัยชนะของ DPP และ ไล่ ชิง เต๋อ เกิดขึ้นทั้งที่ก่อนหน้านี้จีนออกมาเตือนชาวไต้หวันให้เลือกทางที่ถูกต้องในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า การใช้ไม้แข็งของจีนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอาจจะยิ่งผลักให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวไต้หวันมีแนวคิดต่อต้านจีนมากขึ้น จนนำมาซึ่งชัยชนะของ DPP อีกสมัย

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีน อ่านแถลงการณ์จากสำนักงานกิจการไต้หวัน ระบุว่า ผลการเลือกตั้งในไต้หวันไม่ได้สะท้อนถึงเสียงส่วนใหญ่ของสาธารณชนในไต้หวัน และไต้หวันยังเป็นไต้หวันของจีน ซึ่งการเลือกตั้งไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบพื้นฐานหรือทิศทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไปได้ โดยรัฐบาลจีนยังยึดมั่นนโยบายจีนเดียวและคัดค้านการเป็นเอกราช รวมถึงการแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน

หลังผลการเลือกตั้งประกาศออกมา กองทัพจีนเผยแพร่ภาพการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงของเรือบรรทุกขีปนาวุธ แต่ไม่ได้ระบุตำแหน่งของการฝึกซ้อมและไม่ได้เอ่ยถึงไต้หวันโดยตรงแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไล่ ชิง-เต๋อ" ประกาศชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน กว่า 5 ล้านเสียง

"ไล่ ชิง-เต๋อ" จากอดีตแพทย์ สู่ประธานาธิบดีสาธารณรัฐไต้หวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง