Kick off มอบโฉนดเพื่อการเกษตร 25,000 ฉบับ ทั่วประเทศ

เศรษฐกิจ
15 ม.ค. 67
12:05
4,350
Logo Thai PBS
Kick off มอบโฉนดเพื่อการเกษตร 25,000 ฉบับ ทั่วประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลเดินหน้าเปลี่ยนเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรกรรม เริ่มวันนี้วันแรก เพื่อหวังช่วยให้เกษตรสามารถเข้าถึงสินเชื่อ และทุนในการทำเกษตรเพิ่มเติม

วันนี้ (15 ม.ค.2567) วันนี้ รัฐบาลได้ทำการ Kick off มอบโฉนด ส.ป.ก. ให้แก่เกษตรกร นำร่อง 25,000 ราย พร้อมกันทั่วประเทศ พร้อมคาดหวังว่า เกษตรกรจะใช้โฉนดที่มอบให้ ไปพัฒนาต่อยอด ให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และความมั่นคงในชีวิต

การมอบโฉนดเพื่อการเกษตร (สปก.) จัดขึ้นที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเสริม นอกภาคการเกษตร อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน มอบให้แก่ตัวแทนเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจำนวน 11 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชัยนาท ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ลพบุรี สระบุรี นครนายก สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี อุทัยธานี และ เพชรบุรี ซึ่งวันนี้ รัฐบาลได้ทำการ Kick off มอบโฉนด ส.ป.ก. ให้แก่เกษตรกร นำร่อง 25,000 ราย พร้อมกันทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้ส่งสาร มาถึงเกษตรกร โดยแสดงความยินดี ที่เกษตรกรจะได้ใช้โฉนดที่มอบให้ ไปพัฒนาต่อยอด ให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และความมั่นคงในชีวิต

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2566 ได้เปิดให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนขอออกโฉนดเพื่อการเกษตรทั้งจากระบบออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ยื่นความประสงค์ขอออกโฉนดแล้วรวมทั้งสิ้น 226,839 แปลง ซึ่งได้ออกโฉนดไปแล้วจำนวน 1,991 ราย 1,992 แปลงรวม 16,112 ไร่ และต่อจากนี้ จะเดินหน้ามอบโฉนดเพื่อการเกษตรอย่างต่อเนื่อง และตนได้มอบหมายให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสร้างการรับรู้ความเข้าใจ ให้เกษตรกร สามารถเพิ่มศักยภาพ และสร้างมูลค่าให้กับโฉนดเพื่อการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับโฉนดเพื่อการเกษตร จะมีรูปร่างลักษณะ และสิทธิประโยชน์เทียบเท่าโฉนดของกระทรวงมหาดไทย ต่างกันตรงตราครุฑจะเป็นสีเขียว ไม่ใช่ครุฑสีแดงเพื่อแสดงให้รู้ว่า เกษตรกรจะสามารถใช้ประโยชน์เฉพาะการเกษตรเท่านั้น อีกทั้งจะได้รับสิทธิ์การส่งเสริมสนับสนุนจาก ส.ป.ก. เป็นสำคัญ

ซึ่งสิทธิประโยชน์ ที่เกษตรกรจะได้รับจากโฉนดเพื่อการเกษตร ประกอบด้วย 5 ข้อ ได้แก่

1.เปลี่ยนมือ หรือโอนสิทธิ ได้

2.เพิ่มวงเงินสินเชื่อ การเข้าถึงแหล่งทุนใหม่

3.สามารถใช้ค้ำประกันตัวบุคคล

4.การสร้างรายได้ให้เกษตร เพิ่มทรัพย์สินโดยส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า 10 ต้นต่อไร่ 5.ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากรัฐในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค

ทั้งนี้สำหรับการเปลี่ยนเป็นโฉนดเพื่อการเกษตรดังกล่าว ร.อ.ธรรมนัส แจ้งว่า จะอนุญาตให้เปลี่ยนเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ทั่วประเทศประมาณ 22 ล้านไร่ มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์กว่า 1,600,000 ราย และเอกสารสิทธิรวม 2,200,000 ฉบับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ราชกิจจาฯ ประกาศระเบียบเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็น "โฉนดเพื่อการเกษตร" 

คปก.ไฟเขียว ส.ป.ก. 22 ล้านไร่เป็นโฉนดที่ดิน แจกเป็นของขวัญปีใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง