“พาณิชย์” บุกแดนมะกัน เจาะตลาดข้าวหอมมะลิ-อาหารกระป๋อง

เศรษฐกิจ
15 ม.ค. 67
13:48
257
Logo Thai PBS
“พาณิชย์” บุกแดนมะกัน  เจาะตลาดข้าวหอมมะลิ-อาหารกระป๋อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม”บุกแดนมะกัน 17-22 ม.ค.นี้ รุกหนักโปรโมตข้าวไทย เข้าพบผู้นำเข้ารายสำคัญ หวังสร้างการรับรู้-สั่งซื้อเพิ่ม พร้อมลงนาม MOU ซื้อขายข้าวและอาหารกระป๋อง หวังกระตุ้นรายได้ เพิ่มมูลค่าส่งออก

วันนี้ (15 ม.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ความคืบหน้าในการเร่งรัดและผลักดันนำเข้าสินค้าไทยในสหรัฐฯ โดยเฉพาะสินค้าข้าว รวมถึงการหาผู้นำเข้ารายใหม่ในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีการหารือกับผู้นำเข้า ผู้ประกอบการ ผู้กระจายสินค้าและบริการรายใหญ่ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า การลงทุน รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

สำหรับการเยือนสหรัฐ วันที่ 17 -22 ม.ค.มีเป้ามหมายเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทยให้กับผู้บริโภคชาวอเมริกัน และเร่งกระตุ้นให้เกิดการซื้อข้าวไทยเพิ่มขึ้น โดยเราจะเข้าพบผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญ ซึ่งนำเข้าข้าวไทยปีละ 52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 1,768 ล้านบาท

นอกจากนี้ จะเป็นประธานในพิธีลงนาม MOU สินค้าข้าวหอมมะลิ และอาหารกระป๋อง ระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าสหรัฐฯ คาดว่าจะเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้กับไทย 

สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ช่วง 11 เดือน ปี 2566 (ม.ค.- พ.ย.) มีมูลค่า 62,635 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 2,164,397 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6  โดยไทยส่งออกไปยังสหรัฐฯ มูลค่า 44,895 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ1,546,593 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.0  และนำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 17,740 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 617,804 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8  

อย่างไรก็ตาม สำหรับสินค้าส่งออกหลักของไทยไปสหรัฐฯที่สำคัญ เป็นประเภท เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด และหม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ

ส่วนสินค้านำเข้าหลักของไทย ได้แก่ น้ำมันดิบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องบิน เครื่องร่อน อุปกรณ์การบินและส่วนประกอบ ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในปี 2567 การส่งออกจากไทยไปยังสหรัฐฯ น่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นราวร้อยละ 2

 อ่านข่าวอื่นๆ:

“ภูมิธรรม” สั่งรื้อต้นทุนสินค้าเกษตร แก้ปัญหาราคาผันผวน

"ภูมิธรรม" ไฟเขียวปรับ พ.ร.บ.ข้าว เสริมสภาพคล่องธุรกิจข้าวไทย

"นมกล่อง"จ่อขึ้น 50 สตางค์ พาณิชย์แจง"น้ำนมดิบ"ปรับราคา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง