"วันชัย-เสรี" เผยท่าที สว. "หนุน-ค้าน" ซักฟอกรัฐบาล "เศรษฐา"

การเมือง
15 ม.ค. 67
13:00
244
Logo Thai PBS
"วันชัย-เสรี" เผยท่าที สว. "หนุน-ค้าน" ซักฟอกรัฐบาล "เศรษฐา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสรี" มั่นใจสามารถเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลเศรษฐาได้ แม้จะมีกระบวนการล็อบบี้-สกัดกั้น ด้าน "วันชัย" เผย สว.มีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย การเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลเศรษฐา แนะควรอภิปรายในประเด็นสำคัญ

จากกรณีที่ สว.เสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปคณะมนตรีโดยไม่ลงมติ โดยมีปฏิกิริยาจาก สว.หลายคน

ล่าสุด นายเสรี สุวรรณภานนท์ สส.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ของวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ สว.ที่จะเข้าชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า การดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้ล้มล้างรัฐบาลจะยึดของประโยชน์โดยรวมในการหาทางออกให้กับประเทศใน 7 ประเด็น

อ่านข่าว : เปิด 7 ประเด็น สว.ยื่นซักฟอกรัฐบาลตาม ม.153 ลงชื่อแล้ว 55 คน 

นายเสรี ยอมรับว่ามี สว.หลายคนไม่ร่วมเข้าชื่อ ซึ่งได้ข้อมูลว่า มีการขอจากพรรคพวกไม่ให้เข้าชื่อ จึงเป็นความยากลำบากเพราะ สว.250 คน ต้องได้ 84 เสียง ขณะนี้มีผู้แสดงความจำนงเข้าชื่อ 80 คนแล้ว และมั่นใจว่าจะสามารถเปิดอภิปรายได้เพื่อแสดงให้เห็นว่า สว.ไม่ได้อยู่ภายใต้อาณัติใครและเป็นการทำหน้าที่ก่อนที่จะหมดวาระ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน

ในการเสนอญัตติหากไม่มีล็อบบี้และปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ รายชื่อครบไปนานแล้ว ซึ่งขออย่าปิดกั้นเพื่อให้ สว.ได้ดำเนินตามอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ จึงยังมีความหวังในการรวบรวมรายชื่อ

นายเสรี ยังกล่าวว่า ประเด็นเรื่องของการอภิปรายพาดพิง นายทักษิณ ชินวัตร ที่พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลตำรวจ เป็นข้อกังวลหนึ่งของสมาชิกที่ไม่ได้เข้าชื่อ แต่การอภิปรายยังมีประเด็นอื่นเรื่องของเศรษฐกิจ โครงการแจกเงินดิจิทัล ปัญหาการแก้รัฐธรรมนูญ ต้องการนำปัญหาเหล่านี้มาพูดในสภาฯ อย่างเป็นทางการ ตามอำนาจหน้าที่ที่ต้องทำ

มีการสกัดกั้นกระบวนการทางการเมืองนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น จริง ๆ บอกได้เลยว่า ไม่ควรทำ มีแต่เสียหาย ควรปล่อยให้แต่ละฝ่ายทำหน้าที่กันไป รัฐบาลก็บริหารประเทศไป ชี้แจงอธิบายไป อะไรที่เป็นประโยชน์ก็นำไปทำ อันไหนที่ไม่เป็นประโยชน์ก็บอกมา 

ประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ ยังระบุว่า การพิจารณาวันนี้ คือ เตรียมเรื่องการอภิปรายทั่วไป ส่วนการรวบรวมรายชื่อต้องเตรียมไว้ให้เกินจำนวนที่กฎหมายกำหนดเนื่องจากต้องเผื่อเหลือเผื่อขาด เพราะที่ผ่านมามีการถอนชื่อภายหลัง

"วันชัย" มอง รายชื่อซักฟอกอาจไม่ครบ

ด้านนายวันชัย สอนศิริ สว.กล่าวว่า ในการเข้าชื่อของ สว.เพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติคณะรัฐมนตรี มีทั้งการล็อบบี้ให้เข้าชื่อและไม่เข้าชื่อ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในการดำเนินการ ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยรวมถึงยังรอดูท่าที เนื่องจากยังมีระยะเวลาที่เหลืออยู่สำหรับการขอเปิดอภิปราย

อ่านข่าว : "ชัยธวัช" เตือนรัฐบาลอย่าให้ "ทักษิณ" เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว นำสู่วิกฤตศรัทธา 

เท่าที่ทราบกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดอภิปรายครั้งนี้ มีการประเมินว่ารายชื่อ สว.ที่จะเข้าชื่ออาจจะไม่ถึงตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ขณะนี้เท่าที่ทราบมี สว.ราว 77 - 80 คน เข้าชื่อ ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับจำนวนที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเมื่อได้อีก 6-7 คน จะเพียงพอให้ครบ 84 คน ซึ่งจะต้องรวบรวมรายชื่อให้เกินสัก 10 คน เพราะอาจมีบางคนที่เข้าชื่อไปแล้วมีเหตุผลทำให้ถอนรายชื่อออก

กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า รัฐบาลเพิ่งจะทำงานได้ 3-4 เดือน งบประมาณยังไม่ได้ใช้ เราในฐานะกลุ่มที่สนับสนุนให้มีรัฐบาลชุดนี้ ควรเปิดโอกาสให้แสดงฝีมือและใช้งบประมาณก่อน ไม่มีเหตุผลที่จะเร่งเครื่องการตรวจสอบตอนนี้ ไม่ว่าเงินดิจิทัล

นายวันชัยกล่าวว่า เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวล็อบบี้ให้ถอนชื่อหรือร่วมลงชื่อนั้นเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้มีเรื่องขัดแย้งอะไร ถือว่าใครจะรณรงค์ด้วยเสียงมาก-น้อย แค่ไหนเป็นเรื่องของแต่ละกลุ่ม แต่เท่าที่ประเมินกว่าจะขึ้นอีก 5-6 คน หรืออาจจะมีคนถอยหรือไม่ ก็คิดว่ายังอยู่ในภาวะก้ำกึ่ง

นายวันชัย สอนศิริ สว.

นายวันชัย สอนศิริ สว.

นายวันชัย สอนศิริ สว.

นายวันชัย อ้างอิงว่า สว.กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ยังไม่ค่อยขยับ การดำเนินการเรื่องใดอาจไม่ง่ายนัก ซึ่งท่าทีของ สว.กลุ่มนี้คือกลาง ๆ และไม่เห็นด้วย ส่วนกลุ่มที่เคลื่อนไหวอภิปรายส่วนใหญ่เป็น สว.พลเรือน

อ่านข่าว : “ศิริกัญญา” ลุ้นร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน ทัน-ไม่ทัน ห่วงเหตุผลเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดี

นายวันชัย ยังเห็นว่า การอภิปรายควรหยิบยกประเด็นใหญ่เกี่ยวกับสังคม ยอมรับว่าประเด็นเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษที่รักษาตัวอยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้ สว.กังวลจึงไม่เข้าชื่ออภิปราย เนื่องจากเห็นว่าในช่วงเดือน ก.พ. และเดือน มี.ค. นายทักษิณอาจจะออกจากเรือนจำเข้าสู่กระบวนการพักโทษ หลังติดคุกครบ 6 เดือน ซึ่งหากอภิปรายในเรื่องนี้เหตุการณ์ก็จะผ่านไป พร้อมกับเสนอแนะว่า สามารถตั้งกระทู้ถามในสภาได้

นายวันชัย เปิดเผยว่า ส่วนตัวยังไม่ได้ลงชื่อ และหากเปิดอภิปรายได้เป็นไปได้ที่จะร่วมอภิปรายด้วย วางตัวเป็นกลางยังไม่ได้ไปฝ่ายไหน หรือไม่ได้เห็นด้วยหรือคัดค้าน รอดูท่าที ทั้งนี้พอประมาณได้ว่ากลุ่ม สว.ที่ไม่สนับสนุนกันเสมอญัตติอภิปราย คือ กลุ่มที่โหวตนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ

อ่านข่าวอื่น ๆ

9 ม.ค.ล่ารายชื่อเปิดซักฟอกรัฐบาลปม "ทักษิณ-เงินดิจิทัล"  

"ชัยธวัช" ยังไม่ยื่นซักฟอก ขอรอดูผลงานรัฐบาลก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง