“หมอชลน่าน” รับพบปัญหา 30 บาทรักษาทุกที่ เร่งแก้ก่อนเปิดเฟส 2

สังคม
15 ม.ค. 67
13:53
1,523
Logo Thai PBS
“หมอชลน่าน” รับพบปัญหา 30 บาทรักษาทุกที่ เร่งแก้ก่อนเปิดเฟส 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“หมอชลน่าน” รับพบปัญหา 30 บาทรักษาทุกที่ ก่อนเปิดโครงการ จ.ร้อยเอ็ด โดนโจมตีทางไซเบอร์ แต่ป้องกันได้ และประชาชนไม่ได้ยืนยันตัวตนก่อนทำให้เสียเวลาก่อนเข้ารักษา พร้อมเร่งแก้ไขก่อนเปิดเฟสสอง มี.ค.นี้ ตั้งเป้าปลายปีเปิดใช้บริการทั่วประเทศ

วันนี้ (15 ม.ค.2567) ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม วาระพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา โดย นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สว. ถาม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในประเด็นการแก้ปัญหาบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่

นพ.ชลน่าน ชี้แจงว่า หลังจากที่เปิดโครงการนำร่อง 4 จังหวัด กระทรวงได้ตั้งวอร์รูมติดตามปัญหาและเฝ้าระวังทั้งในภัยสงครามไซเบอร์ ซึ่งก่อนเปิดโครงการที่ จ.ร้อยเอ็ด ยอมรับว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์ แต่สามารถป้องกันได้ ซึ่งกระทรวงฯ เน้นสร้างความปลอดภัยและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และด้วยการพัฒนาของระบบจะแก้ปัญหาการเข้ารับบริการที่ซ้ำซ้อนได้ด้วย

ทั้งนี้ จากการเปิดโครงการนำร่อง พบปัญหาคือ ประชาชนยังไม่ยืนยันตัวตนในระบบ ทำให้ผู้ที่เข้ารับบริการต้องเสียเวลาทำประวัติก่อนเข้ารับการรักษา ดังนั้นในการเปิดเฟส 2 ใน 8 จังหวัด ช่วงเดือน มี.ค.นี้ จะเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว และรณรงค์ให้ประชาชนยืนยันตัวตนให้แล้วเสร็จก่อนการเข้ารับบริการ โดยไม่ต้องรอให้ป่วย

นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า รัฐบาลตั้งใจให้โครงการใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ครอบคลุมทั่วประเทศในปลายปี 2567 โดยเฟส 3 จะคิกออฟเดือน เม.ย.- พ.ค.นี้ ใช้เขตบริการสุขภาพ 4 เขต คือ 8 จังหวัดภาคเหนือ, ภาคกลางตอนกลาง, ภาคอีสานใต้ และภาคใต้ตอนล่าง โดยรัฐบาลจะขยายให้ครบทุกจังหวัดเพื่อทดสอบระบบเชื่อมโยง หากมีศักยภาพจะสามารถเชื่อมโยงภาครัฐ และเอกชนได้

ทั้งนี้ ในส่วนของการพัฒนาระบบและเทคโนโลยีจะทำให้กำลังคนลดลง อย่างไรก็ตามการพัฒนาระบบต้องมีต่อไป เพื่อให้ระบบเสถียร ไม่มีปัญหาต่อกาาให้บริการ และในอนาคตพร้อมจะรองรับทุกสิทธิการรักษา ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับประกันสังคม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

30 บาทรักษาทุกที่ สะดวกขึ้นแต่ยังมีข้อจำกัด 

สปสช.เตรียมประเมิน 30 บาท รักษาทุกที่ รายสัปดาห์เพื่ออุดช่องโหว่ 

เช็กหน่วยบริการ 4 จว. 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตร ปชช.ใบเดียว สปสช.ยันเบิกจ่ายใน 3 วัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง