ภูเขาไฟ "ไอซ์แลนด์" ปะทุรอบ 2 ธารลาวาทะลัก เสียชีวิต 1 คน

ต่างประเทศ
15 ม.ค. 67
14:30
1,334
Logo Thai PBS
ภูเขาไฟ "ไอซ์แลนด์" ปะทุรอบ 2 ธารลาวาทะลัก เสียชีวิต 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนในเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ อพยพออกจากหมู่บ้านเป็นครั้งที่ 2 หลังภูเขาไฟปะทุอีกครั้ง บางส่วนของพื้นที่ชุมชนจมอยู่ในธารลาวา ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน

วันนี้ (15 ม.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ภาพจากกล้องเว็บแคมของทางการไอซ์แลนด์ เป็นภาพบ้านเรือนประชาชนอย่างน้อย 3 หลังที่เกิดไฟไหม้ หลังธารลาวาไหลเข้าท่วมบางส่วนของเมืองกรินดาวิค ซึ่งเป็นชุมชนชาวประมง หลังการปะทุของภูเขาไฟสวาร์ตเซนกิ

ล่าสุด 1 ใน 3 ของบ้านเรือนในชุมชนได้รับความเสียหาย และมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน แต่การปะทุครั้งล่าสุดไม่ส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางอากาศ เนื่องจากไม่มีเถ้าถ่านลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า

การปะทุของภูเขาไฟเริ่มต้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากมีการอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่เพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการอพยพรอบที่ 2 นับตั้งแต่เดือน พ.ย.2566 การปะทุในครั้งนี้ทำให้เกิดรอยแยก 2 จุด โดยจุดหนึ่งพบในระยะห่างจากเมืองไม่ถึง 100 เมตร และรอยแยกทั้ง 2 จุดปรากฏขึ้นห่างกันเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งช่วงคืนที่ผ่านมาพบว่ามีความเคลื่อนไหวรุนแรงมากขึ้น

ธารลาวาไหลเข้าท่วมบางส่วนของเมืองกรินดาวิค ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์

ธารลาวาไหลเข้าท่วมบางส่วนของเมืองกรินดาวิค ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์

ธารลาวาไหลเข้าท่วมบางส่วนของเมืองกรินดาวิค ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางการเพิ่งอนุญาตให้ประชาชนกลับเข้าไปอยู่ที่บ้านพักได้ แต่มีคนตัดสินใจกลับเข้าไปประมาณ 100 คนเท่านั้น ก่อนที่จะต้องอพยพออกมาอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรีของไอซ์แลนด์ ระบุว่า รัฐบาลจะจัดประชุมในวันนี้ (15 ม.ค.) เพื่อหารือถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มีที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ ขณะเดียวกันได้ยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับฉุกเฉิน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดจากทั้งหมด 3 ระดับ เป็นการส่งสัญญาณว่าภัยคุกคามในครั้งนี้เป็นอันตรายต่อผู้คน ชุมชน ทรัพย์สิน รวมถึงสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ รัฐบาลจับตาดูโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเพียง 6 กิโลเมตร โดยเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีการทำแนวป้องกันเพื่อป้องกันไม่ให้ธารลาวาไหลเข้าโรงไฟฟ้า รวมถึงป้องกันบ้านเรือนประชาชน แต่พบว่าแนวป้องกันบางจุดไม่สามารถสกัดกั้นธารลาวาไว้ได้ โดยสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนไอซ์แลนด์ คาดว่าการเตือนภัยในระดับฉุกเฉินจะมีผลประมาณ 3 สัปดาห์

อ่านข่าวอื่นๆ

เดนมาร์กเฉลิมฉลอง "กษัตริย์เฟรเดอริกที่ 10" ขึ้นครองราชย์

"จีน" ออกโรงปราม "ไต้หวัน" หลังพรรค DPP ชนะเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง