"ดีเอสไอ" ยันทำคดีหมูเถื่อนตามข้อเท็จจริง - ปัดตอบเรียก "เฉลิมชัย" ชี้แจง

อาชญากรรม
15 ม.ค. 67
19:50
401
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ยันทำคดีหมูเถื่อนตามข้อเท็จจริง - ปัดตอบเรียก "เฉลิมชัย" ชี้แจง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รองอธิบดี DSI" มอง "ธรรมนัส" แค่เตือนทำคดีหมูเถื่อน ไม่ได้ข่มขู่ ยันทำทุกอย่างตามข้อเท็จจริง ยังตอบไม่ได้เรียก "เฉลิมชัย" เข้าชี้แจงด้วยหรือไม่

วันนี้ (15 ม.ค.2567) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอ (DSI) ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดี กล่าวถึงความคืบหน้าของการสอบปากคำผู้ต้องหาตามหมายจับสวมสิทธิ์​ส่งออกชิ้นส่วนไก่ให้จีน ทั้ง 3 ราย ว่า ทั้ง 3 คนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เมื่อถามว่า นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือ "เฮียเก้า" กับ นายสมเกียรติ หรือ "เฮียเกียรติ" มีความสัมพันธ์กันอย่างไร พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้

อ่านข่าว : DSI คุม "เฮียเกียรติ" สอบปากคำคดีหมูเถื่อน

ส่วนกรณีที่เฮียเกียรติ เป็นอดีตเลขาธิการของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า ทั้ง 2 คน สถานภาพเป็นบุคคลที่ใกล้ชิด แต่ยังไม่ปรากฏว่า ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเพื่อทำธุรกิจ แต่หากใครที่เกี่ยวข้อง และเป็นประโยชน์ต่อการพิสูจน์ความผิด หรืออยากมาแสดงความบริสุทธิ์ก็จะเรียกมา ส่วนความจำเป็นในการเรียกนายเฉลิมชัย มาชี้แจง

พ.ต.ต.ยุทธนา ระบุว่า ต้องดูว่าใครเกี่ยวข้องในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ซึ่งหากเกี่ยวข้องก็จะต้องเรียกมา แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ส่วนในวันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) ที่นายเฉลิมชัย จะมีการแถลงข่าว ก็ต้องดูว่าแถลงว่าอย่างไร

อ่านข่าว : เบื้องลึกหมูเถื่อน ดัน "ยุทธนา" ย้าย "สุริยา" คอนเทนต์การเมือง

นอกจากนี้ พ.ต.ต.ยุทธนา ยังกล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ในทำนองขู่ DSI เรื่องการสอบสวนคดีหมูเถื่อน หลัง DSI เตรียมเรียกข้าราชการระดับสูงในกรมปศุสัตว์มาให้ข้อมูล ว่า ตนเองไม่ได้ฟังคำให้สัมภาษณ์ของ ร.อ.ธรรมนัส แต่ยืนยันว่า DSI มีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อพิสูจน์ความจริง

และมองว่าไม่ใช่การขู่ แต่น่าจะเป็นการเตือนมากกว่า ยืนยันเราทุกอย่างตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริง ก่อนจะย้ำว่าคดีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่เป็นความผิดทางอาญา ความผิดทางศุลกากรและการฟอกเงิน ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

โดยขณะนี้มีผู้ต้องหา 3 คน ที่เข้ามาพบพนักงานสอบสวนแล้ว คงเหลืออีก 2 คน คือ เฮียเก้าและลูกชายเฮียเก้า ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรอประสานเพื่อขอให้เข้ามอบตัว แต่ปัจจุบันยังไม่มีการติดต่อเข้ามาแต่อย่างใด

อ่านข่าวอื่น ๆ

วันหยุดกุมภาพันธ์ 2567 : วันสำคัญ วันหยุดยาว เช็กให้ชัวร์ก่อนวางแพลนท่องเที่ยว

4 เครือข่ายสหกรณ์ ยอมถอยปรับราคา “ไข่ไก่” ลงแผงละ 6 บาท

จ่อฟัน 2 ขาใหญ่ “เมธี เชียงราย”-“ยักษ์ เชียงแสน” เรียกหัวคิวจีนเทา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง