ครม.เห็นชอบลดภาษีดีเซล 1 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน

เศรษฐกิจ
16 ม.ค. 67
12:36
2,886
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบลดภาษีดีเซล 1 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.คลังเผย ครม.ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 1 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ย้ำรัฐไม่มีนโยบายกำหนดตรึงราคาตายตัว ส่วนน้ำมันเบนซินยังไม่พิจารณา

วันนี้ (16 ม.ค.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยค่าของชีพของประชาชน มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.-19 เม.ย.2567 เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน"

เมื่อครบระยะเวลา 3 เดือนที่กำหนดจะมีการประเมินอีกครั้ง ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะขยายระยะเวลาการปรับลดออกไปอีกหรือไม่ โดยคาดการณ์ว่าโครงการดังกล่าวนี้จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ราว 6,000 ล้านบาท

ส่วนจะปรับลดลงถึง 2.50 บาทต่อลิตรเหมือนรอบที่ผ่านมาได้หรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำ เนื่องจากใช้กลไกการช่วยเหลือเบื้องต้น โดยในอดีตมีการอุดหนุนถึง 5 บาทมาแล้ว ยืนยันว่าเป็นไปตามกลไกการปรับเปลี่ยนราคาโครงสร้างของพลังงานเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณของแผ่นดินในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามต้องดูราคาตลาดโลกประกอบด้วย

เมื่อถามว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร หากกระทรวงการคลังลดภาษีสรรพสามิตลงเพียง 1 บาท จะต้องไปใช้เงินในกองทุนน้ำมันหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นการบริหารจัดการภายในที่สามารถดูแลเรื่องราคาให้เป็นไปตามเป้าได้ โดยไม่มีการตั้งเป้าราคาไว้

รมช.คลัง ยืนยันว่า จะใช้ราคาตลาดโลกประกอบ แต่จะมีความเหมาะสมและสามารถสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับเอกชนไทยได้ พร้อมย้ำว่าไม่มีนโยบายให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่เท่าไหร่ รวมถึงขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน

อ่านข่าวอื่นๆ

ธปท.แจงเหตุดอกเบี้ยแพง-ยันนโยบายการเงินไม่มาผิดทาง

พณ.ลุยนโยบายทูตเศรษฐกิจ ร่วมฝรั่งเศสทำ smart farming

รัฐบาลเตรียมนำร่อง "วีซาพิเศษ" ให้นักท่องเที่ยวสนใจ "ฝึกมวยไทย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง