ตำรวจ ดส.จับชายวัย 21 เป็นล่ามให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์

อาชญากรรม
16 ม.ค. 67
17:12
702
Logo Thai PBS
ตำรวจ ดส.จับชายวัย 21 เป็นล่ามให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ดส.จับชายไทยอายุ 21 ปี เป็นล่ามให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเทศเพื่อนบ้าน สารภาพ 3 ขั้นตอนหลอกผู้เสียหาย พร้อมยอมรับเข้าสู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ผ่านเพจหางาน

กรณีกองบังคับการสืบสวนนครบาลจับกุม นายนภดล หรือ นายใหญ่ 29 ยอด หนึ่งในผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์หลอกไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์และมีหญิงถูกบังคับขืนใจด้วย ซึ่ง พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี สืบสวนขยายผลผู้ก่อเหตุร่วมในคดีดังกล่าว

กระทั่งวันที่ 15 ม.ค.2567 เจ้าหน้าที่สืบสวนจนพบว่า นายอาทิตย์ อายุ 21 ปี ชาว จ.เชียงราย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันค้ามนุษย์โดยบังคับใช้แรงงาน, ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายของผู้อื่น, หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น และร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ” ได้หลบหนีไปอยู่ที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม

นายอาทิตย์ ยอมรับว่าเป็นล่ามให้กับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศเพื่อนบ้านจริง ได้รับเงินเดือนๆ ละ 35,000 บาท ซึ่งกระบวนการของแก๊งนี้จะโทรหลอกคนไทยว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ มี 3 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรก คอลเซ็นเตอร์จะโทรแจ้งว่าถูกดำเนินคดี

เมื่อผู้เสียหายเริ่มหลงเชื่อ จะไปต่อขั้นตอนที่ 2 โดยให้คุยกับร้อยเวรและจะให้แอดไลน์เพื่อส่งรูปบัตรประชาชนยืนยัน และเมื่อผู้เสียหายส่งบัตรประชาชนไป แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะรีบนำข้อมูลไปทำเอกสารปลอมขึ้นมา เพื่อให้ผู้เสียหายเชื่อว่าถูกดำเนินคดีจริง และขั้นตอนสุดท้าย ผู้เสียหายจะได้คุยกับบุคคลที่อ้างเป็นระดับสารวัตร หลอกให้โอนเงินเพื่อเคลียร์คดีดังกล่าว

จากการสอบถามทราบว่าเคยหลอกผู้เสียหายได้เงินมากสุดถึง 2,000,000 บาท โดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะโทรผ่านแอปพลิเคชันที่ไม่สามารถระบุเบอร์ที่โทรมาได้ ซึ่งผู้ต้องหาคนดังกล่าวเผยว่าได้เข้าสู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ผ่านเพจหางาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดส.นำผู้ต้องหาส่ง สภ.ช้างเผือก ดำเนินคดี

อ่านข่าวอื่นๆ

"หญิง จุฬาลักษณ์" อดีตดารา เสียชีวิตแล้ว ในวัย 45 ปี

"อัจฉริยะ" นำพยานคดี "หมูเถื่อน" พบ DSI หวั่นถูกแทรกแซง

ญาติร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอความเป็นธรรม คดี 5 เยาวชนทำร้าย "ป้าบัวผัน" เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง