ผู้ว่าฯ สั่งสอบ - เยียวยา รถขยะปล่อยน้ำนอง ปชช.สัญจรรถล้มบาดเจ็บ แขนหัก

สังคม
17 ม.ค. 67
14:12
496
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สั่งสอบ - เยียวยา รถขยะปล่อยน้ำนอง ปชช.สัญจรรถล้มบาดเจ็บ แขนหัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ สั่งตรวจสอบ - เยียวยา เหตุรถขยะเข้าออกศูนย์กำจัดขยะเขตสายไหมปล่อยน้ำนอง ถ.สุขาภิบาล จน ประชาชนสัญจรรถล้มบาดเจ็บ แขนหัก ต้องควักเงินรักษาตัวเอง ย้ำชัดไม่มีคนใกล้ตัววิ่งเต้น จัดหารถขยะ หลังใกล้หมดสัญญา ก.ย.67 นี้

วันนี้ (17 ม.ค.2567) ความคืบหน้าจากกรณีน้ำจากรถจัดเก็บขยะ มีน้ำขยะจากรถขยะไหลลงถนน ทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง ปากซอย 42 ถนนสุขาภิบาล 5 

ทีมข่าวเฝ้าสังเกตการณ์ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 06.00 น. พบว่า ช่วง 08.00 น. มีน้ำจากรถจัดเก็บขยะคันหนึ่ง ที่มุ่งหน้าออกจาก “ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยสายไหม” เลี้ยวออกสู่ถนนสุขาภิบาล 5 ไหลลงพื้นถนน จากนั้นผ่านไปไม่ถึง 1 นาที รถจักรยานยนต์ที่ขับตามหลังมา ลื่นล้ม และเกิดอุบัติเหตุติดต่อกันเกือบ 10 คัน

ล่าสุดนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถขยะที่วิ่งเข้าออกบริเวณถนนสุขาภิบาล 5 ซอย 42 เกิดปัญหาน้ำนองจนมีประชาชนได้รับผลกระทบจากการขับขี่บาดเจ็บซึ่งบางคนแขนหักและต้องออกค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเอง

นายชัชชาติระบุว่า ที่เกิดเหตุ เป็นปัญหามาต่อเนื่อง บริเวณนั้นเป็นโรงเก็บขยะ สำหรับขยะขนทิ้งและส่งไปที่โรงขยะหนองแขม เป็นจุดที่มีน้ำขยะหก โดยปีที่แล้วสั่งการไปหลายรอบแล้ว แต่ไม่ได้กวาดเก็บทำความสะอาดให้ดี จนทำให้มีไขมันจับคราบอยู่ที่ถนน

ทั้งนี้ ทางสำนักงานเขตรับปากว่าจะล้างถนนทุกสัปดาห์ แต่อาจยังไม่ดีพอ ซึ่งวันนี้ นายชัชชาติ ระบุว่า จะลงพื้นที่ไปติดตามด้วยตัวเอง

สำหรับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นต้องดูว่าความผิดเป็นของใครด้วย เพราะ กทม.ว่าจ้างเอกชนวิ่งรถขยะ ซึ่งมีทั้งรถขยะ 5 ตัน และ 2 ตัน

เรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิด ต้องดูว่าเงื่อนไขของเราเป็นอย่างไร มีใครทำผิดหรือไม่ หรือมีใครที่ยังทำไม่ดีพอหรือไม่ ใครทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ
ผู้ว่าฯ สั่งสอบ - เยียวยา รถขยะปล่อยน้ำนอง ปชช.สัญจรรถล้มบาดเจ็บ แขนหัก

ผู้ว่าฯ สั่งสอบ - เยียวยา รถขยะปล่อยน้ำนอง ปชช.สัญจรรถล้มบาดเจ็บ แขนหัก

ผู้ว่าฯ สั่งสอบ - เยียวยา รถขยะปล่อยน้ำนอง ปชช.สัญจรรถล้มบาดเจ็บ แขนหัก

ส่วนประเด็นสัญญารถขยะที่จะสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2567 นายชัชชาติ ระบุว่า เรื่อง TOR ใหม่ เป็นเรื่องที่ผู้ว่าฯ ไม่ได้เกี่ยวข้องเพราะมีคณะกรรมการพิจารณา แต่มีนโยบายให้ใช้รถขยะพลังงานไฟฟ้า (EV) เพื่อลดมลพิษ และมอบหมายสำนักสิ่งแวดล้อมไปดูแลการใช้ EV ลดมลภาวะ ซึ่ง กทม. เป็นหน่วยราชการ ต้องทำให้เป็นตัวอย่าง และดูความเป็นไปได้ เพราะหัวใจสำคัญของ รถขยะ คือการนำรถขยะมาให้บริการประชาชน ถ้าเป็นไปได้ให้ดีกับสิ่งแวดล้อม แต่ที่เราต้องดูเพราะมีเรื่องของที่ชาร์จความพร้อมเทคโนโลยีต้องดูให้ครบถ้วนด้วย

ซึ่งรถขยะและสถานีชาร์จ ทาง กทม.ก็จะมี MOU กับการไฟฟ้านครหลวงนครหลวง จะลงทุนให้

เมื่อถามว่าเป็นช่วงที่ใกล้หมดสัมปทาน มีกระแสว่า ขณะนี้มีเอกชน พยายามวิ่งเต้นขอเข้ามาดำเนินการโครงการรถขยะ ของ กทม.หลังหมดสัมปทาน ผ่านทางคนใกล้ชิดผู้ว่าฯ กทม.

ทางผู้ว่าฯ กทม.ระบุว่า ไม่มีครับ ถ้าใครทำก็ถือว่าไม่เข้าใจนโยบายเรา และถ้าวิ่งเต้นจริงก็ช่วยอะไรไม่ได้ เราต้องการทำให้ได้มีประโยชน์ที่สุด เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด นั่นคือนโยบาย ไม่ต้องไปวิ่งเต้น เพราะวิ่งเต้นก็ช่วยอะไรไม่ได้

ส่วนเรื่องการเยียวยา ผู้บาดเจ็บขณะนี้ให้ฝ่ายเกี่ยวข้องตรวจสอบสาเหตุเพิ่มเติม เพื่อดูว่า ใครต้องรับผิดชอบช่วยเหลือและเยียวยาผู้บาดเจ็บ

อ่านข่าวอื่นๆ : 

2 สัปดาห์นักท่องเที่ยวเข้าไทยทะลุล้านคน จีนอันดับ 1

"บิ๊กต่อ" ยันได้กล้องวงจรปิดคดี "ป้าบัวผัน" ก่อนสื่อ - รอสรุปเย็นนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง