ย้อนรอยโรงงานพลุระเบิด สุพรรณบุรี พบ พ.ย.65 เคยเกิดเหตุซ้ำจุดเดิม

อาชญากรรม
18 ม.ค. 67
07:57
10,844
Logo Thai PBS
ย้อนรอยโรงงานพลุระเบิด สุพรรณบุรี พบ พ.ย.65 เคยเกิดเหตุซ้ำจุดเดิม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 23 คน รวมเจ้าของโรงงานและลูกชาย ขณะที่พบจุดเดิมเคยเกิดระเบิดมาแล้ว เมื่อ พ.ย.2565 แม้จะมีใบอนุญาตถูกต้อง

วันนี้ (18 ม.ค.2567) ทีมพิสูฐน์หลักฐาน และ EOD เตรียมเข้าพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่เพื่อหาสาเหตุเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ในพื้นที่ หมู่​ที่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ก่อนจะตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อความชัดเจน ผู้เสียชีวิต 23 คน 

ซึ่งตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังกันทำการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตโดยเจ้าหน้าที่สามารถค้นหาร่างของผู้เสียชีวิตได้ครบทั้งหมดแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมที่จะเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ไปยังวัดโรงช้างในช่วงสายของวันนี้

อ่านข่าว : ระทึก! "โรงงานพลุระเบิด” สุพรรณบุรี ตาย 23 คน สาหัส 7 คน

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ยืนยันว่าวันนี้จะสามารถนำร่างของผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่ได้ทั้งหมด ซึ่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะร่วมประชุมกับสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีและโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช เพื่อวางแนวทางในการนําร่างผู้เสียชีวิตออกมา คาดว่าจะเริ่มขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 09.00 น.

สำหรับ การทำงานของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและ อีโอดี ในวันนี้ จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือการดูแลพื้นที่ โดยใช้วิธีการกั้นพื้นที่เนื่องจากยังคงมีสารกํามะถันยังตกค้างอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่สามารถเข้าพื้นที่ได้คือหน่วย อีโอดี และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งจะต้องสวมชุดป้องกัน

นอกจากนี้ยังพบว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีเจ้าของโรงงานพลุ และลูกชายอีก 1 คน เสียชีวิต ส่วนสามีเจ้าของโรงงานไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ พนักงานสอบสวนได้เชิญตัวไปสอบปากคำ ที่ สภ.เมืองสุพรรณบุรี พร้อมพยานที่เห็นเหตุการณ์ อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ ของโรงงานพลุระเบิดครั้งนี้

จากการตรวจสอบโรงงานนี้ได้ขออนุญาตต่อนายทะเบียนอำเภอเมืองสุพรรณบุรีอย่างถูกต้อง เป็นใบอนุญาตแบบปีต่อปี

ตั้งวอร์รูมช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโรงงานพลุระเบิด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกครอบครัว ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมตั้งศูนย์วอร์รูมช่วยเหลือ

นอกจากนี้ระดมสรรพกำลังทุกหน่วยงานของกระทรวง พม. ทีม พม.หนึ่งเดียว นักสหวิชาชีพ นักจิตวิทยา เร่งเข้าเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย โดยจะมีงบประมาณจากหลายหน่วยงาน อาทิ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ กองทุนยุติธรรมจังหวัด และในส่วนของกระทรวง พม.เอง โดยแต่ละรายคาดว่าจะมีเงินสนับสนุนไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท

โรงงานพลุเคยระเบิดมาแล้วปี 2565

สำหรับโรงงานแห่งนี้เคยเกิดเหตุระเบิดมาแล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2565 เวลา 10.00 น. ครั้งก่อนมีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 4 คน รถจักรยานยนต์เสียหาย 5 คัน ต้นเหตุของการระเบิดคราวที่แล้วทำความเสียหายมีอานุภาพในพื้นที่แค่ห้องทำงานเพียงห้องเดียว

อ่านข่าว : ระทึก! โรงงานพลุสุพรรณบุรี ระเบิดบาดเจ็บ 3 เสียชีวิต 1 คน

ซึ่งสาเหตุคาดว่าเกิดขึ้นจากไฟที่ปะทุขึ้นมาจากเตาถ่าน และคนงานรีบนำเอาถังดับเพลิงไปฉีดเพื่อดับไฟ แต่สะเก็ดไฟกระจายเป็นวงกว้าง กระเด็นไปโดนกองดินปืน ทำให้เกิดการระเบิดขึ้น 

ก่อนจะปิดการผลิตชั่วคราว และกลับมาเปิดอีกครั้ง ก่อนเกิดเหตุระเบิดขึ้นซ้ำในวันที่ 17 ม.ค.2567 เวลา 15.30 น. 

ถ้าเทียบเหตุระเบิดของโรงงานครั้งนี้ค่อนข้างรุนแรง เป็นเพราะพนักงานต้องเร่งมือทำงาน เพื่อจะส่งพลุให้ทันกับที่ลูกค้าสั่งผลิต พลุที่ผลิตในโรงงานแห่งนี้ ส่วนใหญ่เป็นระเบิดลูกบอล และพลุประเภทอื่น โดยโรงงานผลิตพลุจะส่งไปในทั่วพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งในพื้นที่เกิดเหตุยังมีโรงงานพลุอีก 2-3 แห่ง ที่ชาวบ้านก็เริ่มกลัวว่าจะมีเหตุระเบิดขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ตร.ยืนยันพบศพ 20 คน สูญหาย 3 คน ใน "โรงงานพลุระเบิด" เร่งตรวจอัตลักษณ์

พม.เร่งช่วยครอบครัว เหตุ "โรงงานพลุระเบิด" สลดพบ นร.ม.5 สูญเสียพ่อแม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง