เตือน! ระวังมิจฉาชีพวางกับดัก หลอกลงทุนดูดข้อมูลผ่านมือถือ

สังคม
18 ม.ค. 67
12:11
545
Logo Thai PBS
เตือน!  ระวังมิจฉาชีพวางกับดัก หลอกลงทุนดูดข้อมูลผ่านมือถือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สคร.เตือน ประชาชนระวังเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ หลอกลงทะเบียนรับเงินปันผล 1 แสนบาท ผ่านโครงการพัฒนาประเทศ หวั่นวางกับดักหลอกฝังมัลแวร์ดูดข้อมูลล้วงเงินหมดตัว

วันนี้ (18 ม.ค.2567) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ไม่หวังดีหรือมิจฉาชีพได้หลอกลวงประชาชน โดยเปิดลงทะเบียนบุคลากร ให้เข้าร่วมโครงการพัฒนาประเทศ เชิญชวนให้ลงทะเบียนและรับเงินปันผล พร้อมสวัสดิการภาครัฐ 100,000 บาท และให้เตรียมข้อมูล ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนบัญชีธนาคาร ซึ่งไม่ใช่ประกาศที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจจัดทำขึ้น

สคร.ระบุว่า ไม่มีการดำเนินโครงการในลักษณะดังกล่าว รวมทั้งไม่มีนโยบายติดต่อกับประชาชน ในลักษณะการเชิญชวนให้เข้าร่วมลงทะเบียน และเรียกข้อมูลส่วนตัวดังกล่าว ขออย่าหลงเชื่อข้อความดังกล่าว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มาพร้อมกับข้อความในลักษณะการให้เงินหรือสิทธิประโยชน์อื่นใด หรือให้แจ้งข้อมูลส่วนตัว เพราะอาจเป็นการดักรับข้อมูล หรือการฝังมัลแวร์ (malware) ของมิจฉาชีพ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่ข้อมูลหรือทรัพย์สินของประชาชนได้

ทั้งนี้สคร.ย้ำว่า การนำชื่อ รูปภาพ และตราสัญลักษณ์ของสำนักงานไปใช้หลอกลวงประชาชนเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย โดยจะดำเนินการตรวจสอบการกระทำดังกล่าวว่าเข้าข่ายต้องดำเนินการในทางคดี รวมถึงทำให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐเพียงใด เพื่อจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุดต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ:

แห้ว “ดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท แจกไม่ทัน พ.ค.นี้

"เหล้าพื้นบ้าน" ของดีเมืองแพร่ ผลักขึ้นแท่นสินค้า GI

กกพ.คาดค่าไฟฟ้า "พ.ค.-ส.ค." อยู่ที่ 4.20-4.25 บาทต่อหน่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง