สธ.ยืนยันอัตลักษณ์เหตุ "โรงงานพลุระเบิด" แล้ว 20 คน

อาชญากรรม
18 ม.ค. 67
15:20
719
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยันอัตลักษณ์เหตุ "โรงงานพลุระเบิด" แล้ว 20 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เผย พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 20 คนแล้ว จากเหตุโรงงานพลุระเบิด จ. สุพรรณบุรี ที่มีผู้เสียชีวิต 23 คน พร้อมส่งทีม MCATT เยียวยาจิตใจญาติสายตรงพบ 4 คน เสี่ยงปัญหา สุขภาพจิต ขณะที่กรมการแพทย์ แนะชาวบ้านรอบโรงงานพลุสวมหน้ากากอนามัยป้องกันสารตั้งต้นระเบิดฟุ้ง

วันนี้ (18 ม.ค.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง เหตุโรงงานพลุระเบิด ที่ ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 23 คน เป็นชาย 7 คนหญิง 16 คน ในจำนวนนี้พบร่างที่สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ 20 คน อยู่ระหว่างทีมนิติเวชของโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช ดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

อ่านข่าว : ยธ.พร้อมเยียวยา "ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ" พลุระเบิดสุพรรณบุรี

สำหรับการดูแลเยียวยาจิตใจของครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้ส่งทีม MCATT จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช และโรงพยาบาลในเครือข่าย เข้าประเมินอาการและให้การดูแลเยียวยาจิตใจแล้ว ได้แก่ ญาติสายตรงของผู้เสียชีวิต ได้รับการปฐมพยาบาลทางจิตใจและประเมินสุขภาพจิต 24 คน พบมีอาการโศกเศร้ามาก เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาด้านสุขภาพจิต 4 คน ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเพื่อติดตามดูแลต่อเนื่องแล้ว

อ่านข่าว : มท.เผยเกณฑ์เงินช่วยเหลือ "ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ" โรงงานพลุระเบิด

กลุ่มญาติพี่น้องอื่น ๆ 12 คน ได้รับการปฐมพยาบาลทางจิตใจและคำแนะนำในการดูแลสุขภาพจิตตนเองและคนรอบข้าง และกลุ่มคนในชุมชน 9 คน ได้ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลและให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตเพื่อให้ปรับตัว ปรับใจ และดำเนินชีวิตต่อไปได้

อ่านข่าว : ย้ายร่างผู้เสียชีวิตเหตุ “โรงงานพลุระเบิด” ออกจากที่เกิดเหตุ ส่งนักจิตวิทยาประกบผู้สูญเสีย

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ห่วงประชาชนโดยรอบได้รับผลกระทบ เนื่องจาก สารตั้งต้นของดินระเบิดฟุ้งกระจาย ประกอบด้วยแก๊ส ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ,ไนโตรเจนไดออกไซด์ และ คาร์บอนมอนนอกไซด์ เกิดควันหรือสารพิษในระยะสั้น ก่อให้เกิดการระคายเคือง อาการหอบหืด ระคายเคืองดวงตาและผิวหนัง มีอาการหูอื้อจากเสียงระเบิด นอกจากนี้อาจก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย

อ่านข่าว : ระทึก! "โรงงานพลุระเบิด” สุพรรณบุรี ตาย 23 คน สาหัส 7 คน

จึงขอแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากาก KN 94 เพื่อป้องกันฝุ่นละอองและกลิ่นของสารเคมีได้  ถ้าพบว่ามีอาการระคายเคืองผิวหนัง ดวงตา ทางเดินหายใจให้พบแพทย์ทันที

อ่านข่าว : สลด 2 กู้ภัย “ร่วมใจสวนแตง” เสียชีวิตในเหตุ “โรงงานพลุระเบิด”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง