พม.มอบเงินเยียวยา 23 ครอบครัวผู้เสียชีวิตพลุระเบิด - ส่งเรียนเด็กขาดพ่อแม่

สังคม
19 ม.ค. 67
11:58
360
Logo Thai PBS
พม.มอบเงินเยียวยา 23 ครอบครัวผู้เสียชีวิตพลุระเบิด - ส่งเรียนเด็กขาดพ่อแม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ สั่ง เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตพร้อมเยียวยาเงินช่วยเหลือ เหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่มอบเงินเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย ขณะที่ยกเว้นค่าเทอม ส่งให้เล่าเรียน เด็กนักเรียน 2 คน สูญเสียทั้งพ่อ-แม่

วันนี้ (19 ม.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีโรงงานทำพลุระเบิดที่ จ.สุพรรณบุรี จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 23 คน จะมีการเยียวยาอย่างไร ว่า เรื่องการเยียวยาตอนนี้อยู่ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ​ พม. เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าตกใจ เพราะมันเกิดขึ้นบ่อย ซึ่งตอนนี้ต้องเอาเรื่องของผู้เสียชีวิตต้องได้รับการเยียวยาที่ถูกต้อง รวมถึงการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิตเพื่อคืนศพให้กับญาติพี่น้อง ซึ่งเข้าใจว่าตอนนี้มีการพิสูจน์อัตลักษณ์แล้ว 15 คน และทยอยนำร่างคืนไป

ส่วนเรื่องการแก้ไขกฎหมายเราต้องดูให้ดีเพราะมีโรงงานแบบนี้อยู่จำนวนมาก ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดการเรื่องนี้ให้ดี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

ส่วนเรื่องของมาตรฐานโรงงานผลิตพลุจะต้องมีมาตรการดูแลให้ดีกว่านี้ใช่หรือไม่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หวังว่าจะมีการกำกับดูแลที่ดีและถูกต้อง ซึ่งเข้าใจว่าโรงงานผลิตพลุไม่ได้มีการกำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมีขนาดที่เล็กกว่า จึงต้องดูกฎหมายว่ามีตรงไหนที่ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจเรื่องของความปลอดภัย

ส่วนจะต้องทำให้โรงงานผลิตพลุไปอยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรมหรือไม่เพื่อให้เกิดมาตรฐานความปลอดภัย เพราะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นหลายครั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันมีกฎที่โรงงานผลิตพลุต้องถูกควบคุมดูแลโดยกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่แล้ว แต่ด้วยโรงงานมีขนาดเล็ก ซึ่งต้องมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะต้องมีการขยายหรือไม่ เพราะโรงงานผลิตมีความอันตรายต้องถูกควบคุมใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น และต้องจำกัดประเภทธุรกิจ หรือสินค้าว่ามีขนาดที่ไม่ใหญ่ แต่หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมีความหายนะสูงก็อาจต้องถูกดูแลโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลมากยิ่ง

นายอุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายอุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายอุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

พม.มอบเงินเยียวยาครอบครัวสูญเสีย

นายอุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี ณ วัดโรงช้าง มอบเงินเยียวยา ให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 10,000 บาท พร้อมพูดคุยให้กำลังใจและแนะนำกระบวนการ ในการขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยา

ส่วนการเยียวยาสภาพจิตใจครอบครัว เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สุพรรณบุรี เข้ามาดูแล ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะ เด็ก - นักเรียนโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย 2 คน ที่สูญเสียทั้งพ่อและแม่จากเหตุการณ์นี้ นายอุดม เปิดเผยว่า ในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าฯ ได้ประสาน ผอ.โรงเรียน และอาจารย์ที่ปรึกษาให้ลงมาดูแลอย่างใกล้ชิด

นิติกรณ์ ฉันท์วงศ์ชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย

นิติกรณ์ ฉันท์วงศ์ชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย

นิติกรณ์ ฉันท์วงศ์ชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย

เยียวยา 2 นักเรียนสูญเสียพ่อ-แม่

นายนิติกรณ์ ฉันท์วงศ์ชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย เปิดเผยว่า ภายหลังทราบเหตุการณ์ ว่ามีพลุระเบิดเกิดขึ้นในพื้นที่ได้ตรวจสอบว่ามีนักเรียนของโรงเรียน ได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่ จนทราบว่ามีนักเรียนสองคนที่พ่อแม่ทำงานในโรงงานพลุและเสียชีวิตทั้งคู่ เป็นนักเรียนหญิงชั้น ม.6 และนักเรียนชายชั้น ม.4 ซึ่งทางโรงเรียนมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับครอบครัว 30,000 บาท

โดยจากการพูดคุย นักเรียนทั้งสองคนยังอยู่ในอาการโศกเศร้า และเมื่อวานมีอาการกังวลและเครียด เนื่องจากได้รับข้อมูลข่าวสารหลายทาง แต่วันนี้อาการดีขึ้น โดยทางโรงเรียนได้ลงพื้นที่พูดคุยกับปู่ย่าตายายของเด็ก และได้วางแนวทางในการดูแลเด็กทั้งสองคนต่ออย่างชัดเจน

ส่วนการช่วยเหลือเรื่องการศึกษาของเด็กทั้งสองคนต่อจากนี้ ทางโรงเรียนจะยกเว้นค่าเทอมให้จนจบหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ส่วนเด็กชั้น ม.6 ทราบว่าสมาคมศิษย์เก่าฯ จะส่งเสียให้เรียนต่อจนสุดกำลังความสามารถของนักเรียนที่จะเรียนได้

ด้านคุณตา ของเด็ก ม.4 บอกว่า หลังจากนี้จะเป็นคนดูแลหลาน ทั้งเรื่องสภาพจิตใจ และเรื่องการเรียน ซึ่งเรื่องการเรียน ได้รับการอนุเคราะห์จาก พม. และโรงเรียนซึ่งคุณตาของเด็ก ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ ครอบครัวกังวลอันตรายที่เข้าไปทำงานในโรงงานพลุ รู้ว่าเสี่ยง ก็ต้องทำเพราะครอบครัวรายได้น้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตร.ยืนยันพบศพ 20 คน สูญหาย 3 คน ใน "โรงงานพลุระเบิด" เร่งตรวจอัตลักษณ์

ยธ.พร้อมเยียวยา "ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ" พลุระเบิดสุพรรณบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง