ดรามาวุ่น แฮชแท็กอันดับ 1 #pigkaploy จากคลิป "ทหารมีไว้ทำไม"

Logo Thai PBS
ดรามาวุ่น แฮชแท็กอันดับ 1 #pigkaploy จากคลิป "ทหารมีไว้ทำไม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตอนสายวันนี้ (19 ม.ค.) “พลอย” พลอยไพลิน ตั้งประภาพร ยูทูบเบอร์สาว นักเดินทาง วัย 26 ปี ออกมาโพสต์ชี้แจงหลังจากโพสต์คอนเทนต์บนยูทูปช่อง Pigkaploy เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา

เผยแพร่เนื้อหาของทหารชายแดน ด้วยการโปรโมทว่า มี 3 EP. ซึ่ง EP.แรก เป็นเรื่อง “ทหารมีไว้ทำไม EP.1” โดยพลอยนำไปตามติดภารกิจทหารของ หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ หน่วยปฏิบัติการผาดง กองกำลังผาเมือง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

ส่วนอีก 2 EP. ที่รอเผยแพร่เป็นเนื้อหาที่ชายแดนอีสาน ที่เขาพระวิหาร จ.สุรินทร์ และชายแดนใต้ จ.ยะลา-ปัตตานี

หลังแฮชแท็ก #pigkaploy #ทหารมีไว้ทำไม ติดเทรนด์อันดับ 1 บน X (ทวิตเตอร์) ในประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้

พลอยออกมาโพสต์ชี้แจง บนเพจ pigkaploy ก่อนจะลบออกในเวลาต่อมา ระบุว่า “พลอยขอชี้แจงในประเด็นของประโยค “ทหารมีไว้ทำไม?” ที่ทุกคนได้เห็นในคลิปนี้ เป็นความผิดพลาดของพลอยเอง ที่ถ่ายทอดออกมาจนทำให้เกิดความเข้าใจไปในหลายๆ รูปแบบ รวมถึงเกี่ยวกับเรื่องราวทางการเมือง

อ่านข่าว : ไทยพบ "ลิเทียม-โซเดียม" แร่ผลิตแบตเตอรี่รถ EV สูงอันดับ 3 โลก

ขอบคุณภาพ : https://twitter.com/Juahua_Headline

ขอบคุณภาพ : https://twitter.com/Juahua_Headline

ขอบคุณภาพ : https://twitter.com/Juahua_Headline

ซึ่งแต่ละคนอาจมีคำจำกัดความสำหรับประโยคนี้ที่แตกต่างกันไป และเราเข้าใจว่า ประโยคนี้คือการพูดถึงผู้มีอิทธิพลบางกลุ่ม แต่ก่อนที่เราจะเดินทางไปถ่ายทำในพื้นที่จริง เราได้มีการพูดคุยสอบถามกับพี่ทหารชายแดนที่ทำหน้าที่ และเราก็ได้รับรู้ว่าประโยคที่ว่า “ทหารมีไว้ทำไม?”

พี่ๆ ทหารที่ทำงานจริง ๆ เขาได้อ่าน รับรู้ และรู้สึกเสียใจ น้อยใจ เจ็บปวด กับคำถามนี้เช่นกันถึงแม้ประโยคนี้ หลายคนที่คอมเมนต์อาจจะไม่ได้หมายถึงพวกเขาเลยก็ตาม

เราจึงนำคำนี้มาใช้ เพื่อนำเสนอการทำงานของทหารชายแดน แต่เป็นความผิดพลาดที่ประโยคนี้ทำให้หลายคนตีความได้หลายมุมมอง ซึ่งนี่คือความผิดพลาดของพลอยเองที่นำประโยคนี้มาใช้ค่ะ

อ่านข่าว : พบรัศมี 300 ม.โรงงานพลุระเบิด กระจกร้าว-กระเบื้อง-หลังคาหลุด

พลอยได้ทำการแก้ปกคลิปและต้นคลิปออก เพื่อกันการเข้าใจผิด ยังไงก็ตามพลอยขออภัยที่นำประโยคนี้มาใช้จริง ๆ ค่ะ ความตั้งใจของโปรเจคนี้คืออยากถ่ายทอดการทำงานของคนที่ทำงานจริง ๆ

โปรเจคนี้ไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพบก มีเพียงได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทำ ทั้งการเข้าไปในพื้นที่ ประสานงานในการเข้าไปดูการทำงานในส่วนที่ประชาชนทั่วไปอย่างเรา เข้าไปดูไม่ได้ และได้รับการช่วยเหลือเรื่องข้อมูลการทำงานของทหารชายแดน พร้อมช่วยตรวจสอบคลิปในบางส่วนที่ไม่สามารถเผยแพร่ได้ เนื่องด้วยเรื่องของความมั่นคง

หลังจากเราได้ลงพื้นที่ไปตามติดชีวิตทหารชายแดนแล้ว เราขอขอบคุณคนที่ทำงานจริง ๆ

พลอยยังเห็นด้วยว่า ประเทศไทยควรมีรัฐบาลที่ทำงานอย่างโปร่งใส ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากเสียงประชาชนที่แท้จริง

หวังว่าทุกคนจะเข้าใจเจตนาของพลอย และตั้งคำถามถึงการใช้ชีวิตของพี่ๆ ชายแดนว่ารั้วของชาติควรได้รับการดูแลแบบใด? ซึ่งพลอยเป็นเพียงสื่อที่ช่วยนำเสนอภารกิจและมุมมองที่ไม่ได้มีใครได้เห็นมากนัก และหวังเช่นกันว่ามุมมองต่าง ๆ จะช่วยพัฒนาระบบและสังคมของเราให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ พลอยขอโทษ และขอบคุณทุกคนที่เข้ามาติชม และจะนำไปแก้ไขและระมัดระวังมากกว่านี้ค่ะ”
.....................

ข้อความนี้เกิดขึ้นหลังคลิปรายการถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ และเกิดดรามาขึ้นในหลายประเด็น ตั้งแต่มองว่า พลอยรับงาน IO และ propaganda (โฆษณาชวนเชื่อ) มาจากกองทัพ ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้ทหารดูดี เพื่อลบล้างคำว่า #ทหารมีไว้ทำไม

ขอบคุณภาพ : I am Egg-cited! @pbjandbi321

ขอบคุณภาพ : I am Egg-cited! @pbjandbi321

ขอบคุณภาพ : I am Egg-cited! @pbjandbi321

เพราะหลังจากพลอยโพสต์คอนเทนต์นี้ขึ้นไปแล้ว มีการส่งข้อความเป็นการภายในของหน่วยทหารว่า ให้มีการแชร์ลิงค์ไปยังเพจของหน่วยงานต่าง ๆ และมีการนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ไทยคู่ฟ้า ของทำเนียบรัฐบาล (ซึ่งต่อมาก็ลบออก)

..................

คลิป “ทหารมีไว้ทำไม” มีคนแชร์และแสดงความเห็นจำนวนมากทั้งสองด้าน มุมหนึ่งมองว่า พลอยเป็นคนรุ่นใหม่ เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นว่าทหารมีไว้ทำไม และให้ไปบอกคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะพวกสามกีบว่า พลอยอยู่ฝั่งเดียวกับฝ่ายทหาร และยังประชดประชันไปถึง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้เป็นต้นทางที่ถามว่า “ทหารมีไว้ทำไม” ด้วย

ส่วนอีกฝ่ายมองว่า พลอยอาจไม่เข้าใจประโยค “ทหารมีไว้ทำไม” ที่มีคนถามถึงทหารระดับสูงในกองทัพ โดยเฉพาะนายพลจำนวนมาก ที่ไม่มีงานทำอย่างชัดเจน หรือทหารที่ไปเกี่ยวข้องกับการเมือง และธุรกิจสีเทา รวมไปถึงการใช้งบประมาณจำนวนมากของกองทัพด้วย
ขอบคุณภาพ : I am Egg-cited! @pbjandbi321

ขอบคุณภาพ : I am Egg-cited! @pbjandbi321

ขอบคุณภาพ : I am Egg-cited! @pbjandbi321

ขณะที่ทหารชั้นผู้น้อยยังยากลำบาก เงินเดือนน้อย ทำงานหนัก และหลายครั้งภาพออกมาว่า ถูกใช้ให้ทำงานที่ไม่เหมาะสม ซึ่งภาพ “ทหารมีไว้ทำไม” ของทหารชั้นผู้น้อยนั้น ประชาชนส่วนใหญ่รู้ดี เข้าใจ และไม่มีข้อกังขา

ซึ่งในช่วงหลัง ภาพชีวิตทหารชั้นผู้น้อย ความยากลำบาก ความกตัญญู ความเป็นคนดี และฝันถึงความเจริญก้าวหน้า ในชีวิตการงาน หรือแม้แต่ความเป็นหน่วยทหารที่ดี มักถูกนำมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์จำนวนมาก เพื่อตอบโต้กับคำถามนี้

......................

หลังเกิดดรามาบนโลกออนไลน์ พลอยเปลี่ยนชื่อคลิปทันทีจาก “ทหารมีไว้ทำไม” เป็น “ตามติดชีวิตทหารชายแดน” เพื่อไม่ให้ถูกตีความเป็นหลายมุม และหลากความเห็น

แต่ดูเหมือนจะช้าเกินไป และยิ่งเพิ่มความเข้มข้น การแพร่กระจายของประเด็นมากขึ้น ของคนเห็นต่างๆ จนแฮชแท็ก #pigkaploy ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งใน X ประเทศไทย

และเกินกว่าจะต้านไหว พลอยเลือกที่จะลบคลิป “ตามติดชีวิตทหารชายแดน” ออกจากเพจ pigkaploy บนยูทูบออกทันที

ขณะที่กระแสในโลกออนไลน์ยังดรามาไม่จบ

อ่านข่าวอื่น

บุกรวบ Sex Creator ลวงเด็ก 16 ปีถ่ายคลิปอนาจาร

คดีแรก! "ญี่ปุ่น" ประหารชีวิตชาย 19 ปีฆ่าพ่อแม่แฟน-วางเพลิงบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง