"ศิริกัญญา" เชื่อรัฐบาลปรับวิธีแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

การเมือง
19 ม.ค. 67
16:10
338
Logo Thai PBS
"ศิริกัญญา" เชื่อรัฐบาลปรับวิธีแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศิริกัญญา" มองเป็นไปได้รัฐบาลจะปรับวิธีแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งออกตราสารหนี้ ปรับจำนวนผู้รับ หรือทยอยจ่าย เพื่อทำตามสัญญาที่หาเสียง แต่อาจกระทบความเชื่อมั่นศรัทธาเพราะไม่ได้เป็นไปตามที่ประกาศไว้ ย้ำ "ก้าวไกล" จับตาใกล้ชิด

วันนี้ (19 ม.ค.67) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ ของพรรค ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ มองการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน หากเดินหน้าด้วยการออกตราสารหนี้ นั้นจะคล้ายการออก Special Purpose Vehicel (SPV) หรือการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้จากนั้นจึงให้รัฐจ่ายคืนภายหลัง กรณีนี้รัฐบาลเคยพิจารณาแล้ว แต่สุดท้ายรัฐบาลเลือกวิธีการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แม้จะไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด แต่ก็เป็นไปได้

อ่านข่าว : "เศรษฐา"​ ยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ดีเลย์จาก พ.ค. แต่ไม่ยุติโครงการ 

ถ้าออกตราสารหนี้จะต้องการันตีผู้ที่ให้กู้ตราสารหนี้ว่า จะมีเงินมาจากดอกเบี้ย หรือ คูปองอย่างสม่ำเสมอ แต่กรณีนี้อาจไม่ได้มีความแน่นอนขนาดนั้น กับอีกกรณีในการบรรจุในงบประมาณปี 68 ก็จะวนกลับมาคล้ายงบประมาณปี 67 ที่ไม่มีงบประมาณเพียงพอจะบรรจุทั้งโครงการได้ ไม่ว่า 5.6 แสนล้าน หรือ 5 แสนล้านบาท ไม่น่าจะพอ

น.ส.ศิริกัญญา ยังระบุว่า ถ้าจะบรรจุในงบฯปี 68 เป็นได้กรณีเดียว คือ ปรับลดขนาดโครงการลงมา แม้ปรับลดเหลือผู้รับประโยชน์เหลือ 30 ล้านคน หรือ มูลค่าโครงการ 3 แสนล้านบาท ก็ยังคงยากที่จะปรับลดงบประมาณให้เหลือมากพอ ที่สำคัญต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยเพราะที่ไปตัดลดงบประมาณจะกระทบกระทรวงอื่น ๆ ของพรรคร่วมรัฐบาล

อ่านข่าว : แห้ว “ดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท แจกไม่ทัน พ.ค.นี้ 

ยอมรับว่า เป็นไปได้หลายวิธีที่จะดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ว่าหลักใหญ่ คือ งบประมาณประจำปีไม่เพียงพอ ดังนั้นอาจออกในรูปแบบการลดขนาดผู้รับผลประโยชน์ หรือ ลดจำนวนเงินที่แจกเงิน 10,000 บาท อาจซอยเป็นย่อย ๆ ในแต่ละปีงบประมาณ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลเลือก แต่รัฐบาลต้องรีบคิดเพราะไม่รู้จะเลื่อนถึงเมื่อไหร่ หลังเลื่อนจาก พ.ค.2567

ยังมองว่า เป็นไปได้ที่รัฐบาลจะหาทางออก โดยเปลี่ยนวิธีแจกเงินจากแจกครั้งเดียวเป็นทยอยแจก เพราะได้สัญญากับประชาชนที่หาเสียงเอาไว้ ที่ผ่านมาโครงการก็มีการปรับเป็นระยะอยู่แล้ว ไม่แปลกใจอะไรหากจะมีการปรับเปลี่ยนอีก

น.ส.ศิริกัญญา ยังมองว่า หากรัฐบาลปรับเปลี่ยนวิธีแจกเงินอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นและความนิยมทางการเมือง เพราะเป็นนโยบายที่ทุกคนรอคอย แต่หากยังไม่ทำตามที่หาเสียงไว้ก็ส่งผลกระทบแต่เปลี่ยนจากใช้เงินงบประมาณมาเป็นการกู้เงินก็กระทบความเชื่อมั่น หากซอยย่อยอีกก็จะส่งผลกระทบต่อความนิยม เพราะคนคาดหวังจะได้ 10,000 บาท

อ่านข่าว : เลื่อนถกดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็น ปปช. -"จุลพันธ์" ปัดลดวงเงินเหลือ 3 แสนล้าน 

ทั้งนี้ มองว่า หากรัฐบาลเปลี่ยนวิธีดำเนินนโยบาย ตามที่หาเสียงและแจ้ง กกต.ไว้ ไม่มีโทษทางกฎหมาย และไม่ควรมีด้วย แต่ผลจากการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเป็นความรับผิดชอบของพรรคการเมือง ซึ่งประเด็นนี้พรรคก้าวไกลยังคงเกาะติดประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง  

อ่านข่าวอื่น ๆ 

คิกออฟ "เงินดิจิทัล 10,000 บาท " กฤษฎีกาไฟเขียวให้กู้ 5 แสนล้าน 

ธปท.ออกเกณฑ์คุมแบงก์ปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ  

"บัตรเครดิต ดิจิทัล" ไร้ข้อมูล-สกัดโจรกรรม  

 พลิก 2 มาตรา พ.ร.บ.การคลัง "กู้มาแจก" เร่งด่วน-จำเป็น-คุ้มค่า?  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง