"พาณิชย์" บุกสหรัฐฯ ขายข้าว-อาหารไทย รายได้ 1,435 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 67
14:02
458
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" บุกสหรัฐฯ ขายข้าว-อาหารไทย รายได้ 1,435 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.พาณิชย์ บุก ตลาดสหรัฐ เจรจาขายสินค้าไทย นำทีมเอกชน MOU ซื้อขายข้าว-อาหารไทย หวังสร้างรายได้ กว่า 1,435 ล้านบาท

วันที่ (19 ม.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ลงนามความร่วมมือ (MOU) สินค้าข้าว เพื่อส่งเสริมและผลักดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลกตามนโยบายของรัฐบาล โปรโมทสินค้าไทย โดยเฉพาะข้าว และสร้างเครือข่ายพันธมิตรการค้าและการลงทุน ส่งเสริมภาพลักษณ์ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย

โดยเฉพาะอาหารไทย ปัจจุบันสหรัฐฯ เป็นประเทศที่ไทยส่งออกเป็นอันดับหนึ่ง มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 17 ของการส่งออกทั้งหมด เป็น 1 ใน 10 ประเทศเป้าหมายเชิงรุกของรัฐบาลที่ต้องการจะสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า ตามนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก

อ่านข่าว : "บิ๊กต่อ" ลั่นวันนี้จบคดี "ป้าบัวผัน" ยันทำตรงไปตรงมา-ไม่มีอิทธิพล

การลงนามครั้งนี้ คาดจะสร้างรายได้เข้าประเทศ 41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 1,435 ล้านบาท ในสินค้าข้าวหอมมะลิ ซอสน้ำมะพร้าว และอาหารกระป๋อง และมอบเกียรติบัตร Thai SELECT แก่ร้านอาหารไทยในนครลอสแอนเจลิส อีก 9 ร้าน เพื่อเป็นการส่งเสริมอาหารไทยสู่ตลาดโลกผ่านนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ซึ่งในปัจจุบัน มีร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai Select อยู่ 1,526 ร้าน โดยอยู่ในสหรัฐฯ มากที่สุด 427 ร้าน

รวมถึงมีการเปิดตัวสินค้าอาหารไทยหวังทำให้ผู้บริโภคสหรัฐฯ รู้จักอ าหารไทยมากขึ้น ทั้งนี้เชื่อมั่น ว่า ผลจากการเดินทางครั้งนี้ จะช่วยสร้างการรับรู้ถึงภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทย และอาหารไทย คาดว่าจะผลักดัน และส่งเสริมการส่งออกสินค้าข้าวและอาหารไทยเข้าตลาดสหรัฐฯ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,750 ล้านบาท

อ่านข่าว : วัยรุ่นไทย 13-17 ปี "ปัญหาสุขภาพจิตสูง" เคยคิดทำร้ายตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง