หนาวจัด! สหรัฐฯ เผชิญอากาศเย็นสุดขั้ว คร่าอย่างน้อย 89 ชีวิต

ต่างประเทศ
22 ม.ค. 67
07:10
1,308
Logo Thai PBS
หนาวจัด! สหรัฐฯ เผชิญอากาศเย็นสุดขั้ว คร่าอย่างน้อย 89 ชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาพอากาศสหรัฐฯ ยังเผชิญความหนาวสุดขั้ว ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 89 คนทั่วประเทศ ขณะที่พยากรณ์อากาศคาดว่าอากาศเย็นสุดขั้วจะเกิดขึ้นจนถึงช่วงกลางสัปดาห์เป็นอย่างน้อย

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2567 พยากรณ์อากาศสหรัฐฯ ระบุว่า พื้นที่ถึง 2 ใน 3 ทั่วสหรัฐฯ มีหิมะและฝนเยือกแข็งตกลงมาอย่างหนัก ประชาชนหลายพื้นที่ใช้ชีวิตท่ามกลางอากาศเย็นสุดขั้ว

มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 89 คนทั่วประเทศ ตามการรายงานของสำนักข่าว CBS ในจำนวนนี้ 25 คนเสียชีวิตในรัฐ Tennessee และ Oregon พบผู้เสียชีวิต 16 คนเป็นอย่างน้อย ซึ่ง 2 รัฐนี้ทางการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังเกิดพายุน้ำแข็งรุนแรง

นอกจากนี้รัฐที่พบกรณีการเสียชีวิตจากอากาศหนาวจัดยังมีทั้ง Illinois, Pennsylvania, Mississippi, Washington, Kentucky, Wisconsin, New York, New Jersey และอื่นๆ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากลมกระโชกแรงพัดต้นไม้หักโค่นทับเสาไฟฟ้า จนเสาและสายไฟล้มทับรถ เป็นเหตุให้ถูกไฟฟ้าช็อต รวมถึงอุบัติเหตุทางท้องถนนที่เกิดขึ้นซ้ำซ้อนในหลายเส้นทาง

ขณะที่ยอดการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่ในหลายรัฐ ท่ามกลางความพยายามสร้างความอบอุ่นของประชาชนที่ประสบภัยหนาว โดยในช่วงบ่ายวันที่ 21 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานประชาชนหลายหมื่นคนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ แม้ว่าจะสามารถกู้ระบบจ่ายไฟมาได้แล้วบางส่วน หลังจากเผชิญอากาศเย็นจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ล่าสุดในรัฐ Oregon มีจำนวนประชากรที่ไม่มีไฟฟ้าใช้มากที่สุดประมาณ 10,000 คน ตามมาด้วย 8,000 คนในรัฐ North Carolina, 7,000 ในรัฐ California และอีกราว 4,300 คนในรัฐ Kentucky

สภาพอากาศเย็นจัดจะเกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดช่วงต้นสัปดาห์นี้เป็นอย่างน้อย หลังจากนั้นคาดว่าน้ำแข็งจะเริ่มละลายลงบ้างช่วงกลางสัปดาห์เป็นต้นไป แต่เมื่ออากาศอุ่นขึ้น ประกอบกับยังมีฝนตก อาจทำให้หลายพื้นที่ในแถบตะวันออกเฉียงเหนือและแถบมิดเวสต์เผชิญน้ำท่วมได้

อ่านข่าวอื่นๆ

เกาหลีเหนือลงโทษวัยรุ่นใช้แรงงาน 12 ปี “เหตุดูหนังเกาหลีใต้”

"ญี่ปุ่น" ส่งยานสำรวจ "สลิม" ลงจอดดวงจันทร์สำเร็จเป็นชาติที่ 5

ประชากร "จีน" ลดลงติดต่อเป็นปีที่ 2 เหลือ 1,409 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง