"หวงน้อง-หงุดหงิด" ไขปมช้างโชว์อนุสรณ์ดอนเจดีย์ทำร้ายเจ็บ 4

อาชญากรรม
22 ม.ค. 67
10:05
1,227
Logo Thai PBS
"หวงน้อง-หงุดหงิด" ไขปมช้างโชว์อนุสรณ์ดอนเจดีย์ทำร้ายเจ็บ 4
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไขปมระทึก! ช้างโชว์งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ทำร้ายนักท่องเที่ยวบาดเจ็บ 4 คนสาหัส 3 คน ผู้เชี่ยวชาญช้างคาดหวงน้อง-หงุดหงิด "พลายเพชรพันล้าน" โดนแหย่ตอนให้อาหาร

คลิปภาพที่ชาวบ้านกำลังบันทึก ขณะเดินเที่ยวงานประจำปีอนุสรณ์ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ช่วงหนึ่งที่ควาญช้าง นำช้างที่เข้าร่วมการแสดงออกมาให้นักท่องเที่ยวป้อนอาหาร จุดที่ขายอาหารเลี้ยงช้าง หน้าประตูเข้าลานแสดง

ก่อนภาพนี้ จะเป็นเหตุการณ์ที่ชุลมุน เมื่อพลายก้านกล้วย ทำร้ายนักท่องเที่ยว ขณะกำลังยืนให้อาหารช้างตัวเล็ก ชื่อพลายเพชรพันล้าน จนมีผู้บาดเจ็บนอนล้มกองอยู่กับพื้น

ก่อนที่ประชาชนในบริเวณนั้น ตำรวจและเจ้าหน้าที่กูัภัย รีบวิ่งไปช่วยเหลือและนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลรวม 4 คน มีอาการสาหัส 3 คนส่งมารักษาที่รพ.เจ้าพระยายมราช อีก 1 คนส่งรักษา รพ.ดอนเจดีย์ 

พลายก้านกล้วย โชว์ให้นักท่องเที่ยวป้อนอาหาร งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี

พลายก้านกล้วย โชว์ให้นักท่องเที่ยวป้อนอาหาร งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี

พลายก้านกล้วย โชว์ให้นักท่องเที่ยวป้อนอาหาร งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี

ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่เด็กคนหนึ่งยื่นอาหารให้เจ้าเพชรพันล้าน ลูกช้าง แต่ดึงอาหารกลับเหมือนหยอกล้อ และโน้มงวงลูกช้างเล่น ทำให้พลายก้านกล้วย ช้างพี่ใหญ่ ที่ยืนอยู่ไม่ห่างใช้งวงสะบัดไป จนโดนคนที่ยืนอยู่ในระยะงวง แต่เด็กคนที่แหย่ช้าง กระโดดหลบได้ทัน

จากนั้นพลายก้านกล้วย ใช้เท้าเหยียบคนที่ล้มอยู่กับพื้น ก่อนที่ควาญจะบังคับช้างออกไปได้

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี

อ่านข่าว ผจว.สุพรรณบุรี สั่งห้ามป้อนอาหารช้างงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์

สั่งหยุดช้างห้ามนำมาแสดงภายในงาน

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สั่งให้หยุดนำช้างออกมาโชว์ตัวด้านนอกแล้ว โดยเฉพาะกิจกรรมป้อนอาหารช้าง เพราะช้างที่นำมาในงานมาจากปางในจ.สุรินทร์ เพิ่งเข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก

ทำให้ช้าง 2 เชือกไม่คุ้นเคย ประกอบกับการอยู่ใกล้คนเป็นจำนวนมาก นานเกินไป ทำให้หงุดหงิด และยิ่งเห็นการหยอกล้อกับช้างเชือกเล็ก จึงทำให้เกิดการหวงแหนพวกพ้อง

ช้างตัวที่ก่อเหตุ ไม่ได้เป็นช้างที่แสดงในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ แต่หวงช้างตัวเล็กที่เข้าร่วมแสดงเป็นช้างกำพร้า มีช้างพี่เลี้ยงที่ทำร้ายนักท่องเที่ยว เพราะมีความผูกพัน มีข่าวว่าเด็กไปหยอกล้อ ช้างพี่เลี้ยงช้างคิดว่าน้องถูกแกล้งเหมือนพยายามจะใช้งวงกันคนและวิ่งชน

ควาญช้างอาจไม่ชำนาญดูอารมณ์ช้างไม่ออก

ล่าสุดส่วนพลายก้านกล้วย และพลายเพชรพันล้าน ทางผู้จัดได้ส่งตัวกลับ จ.สุรินทร์แล้ว อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าจะเกิดเหตุมีภาพคู่ช้างทั้ง 2 เชือกพักผ่อนอยู่ด้วยในในจุดพักสถานที่จัดงาน โดยข้อมูลระบุว่า พลายก้านกล้วยจะคอยปกป้องพลายเพชรพันล้าน เหมือนช้างพี่น้อง เพราะมาจากปางเดียวกันที่สุรินทร์

แต่นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ ผอ.วังช้างอยุธยาแลเพนียด ผู้ที่เคยร่วมงานประ จำปีดอนเจดีย์มากกว่า 25 ปี ตั้งข้อสังเกต เรื่องประสบการณ์ของควาญช้าง เพราะจากภาพจะเห็นควาญนั่งอยู่บนคอ แต่ควบคุมไม่ได้

การนำช้างเข้าร่วมงาน ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นอกจากควาญบนคอช้างที่ต้องคุมตลอดเวลาแล้ว ควาญที่เท้าช้างหรือเรียกว่า "ควาญตีน" ต้องประกบช้างไม่ห่าง เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าใกล้ และกำกับช้างไม่ให้ตกใจกับเสียงในงาน ทั้งเสียงเพลง การแสดง และพลุดอกไม้ไฟ

ช้างหงุดหงิดโดนแหย่-ปมทำร้ายคน

เหตุการณ์นี้ นายลายทองเหรียญ มองว่า เกิดจากอารมณ์หงุดหงิดของช้าง อาจจะเห็นคนจำนวนมากและเข้าใกล้ช้างมากเกินไป

การทำให้ช้างรำคาญ พบบ่อยคือนักท่องเที่ยวเขาไปหยอกล้อ แหย่ขณะให้อาหาร ดึงกลับไปมาไม่ยอมให้ช้างกิน เมื่อช้างเกิดความรำคาญและสะบัดงวง ส่วนใหญ่คนไม่มีความรู้ว่างวงช้างมีกำลังมหาศาล 

สำหรับงานประจำปีอนุสรณ์ดอนเจดีย์ และงานกาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี ที่จัดระหว่างวันที่ 18 ม.ค.-1 ก.พ.นี้ โดยจะมีการแสดงชนช้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง