เศร้า! "แม่เต่ามะเฟือง" ถูกอวนหมึกรัดคอตายคาหาดท้ายเหมือง

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 67
17:34
1,677
Logo Thai PBS
เศร้า! "แม่เต่ามะเฟือง" ถูกอวนหมึกรัดคอตายคาหาดท้ายเหมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เศร้า! "แม่เต่ามะเฟือง" ขนาดยาว 1.8 เมตรถูกเชือกอวนหมึกรัดคอ-พายตายคาหาดท้ายเหมือง อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเมือง ประสานทช.ช่วยตรวจสอบ คาดอาจเป็นแม่เต่าท้ายเหมือง 1 ใน 3 ตัวที่ขึ้นมาวางไข่ปีนี้

วันนี้ (22 ม.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งข่าวจากนายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พบซากเต่ามะเฟือง ถูกเชือกลอบหมึกรัด เกยตายหาดในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง 

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเก็บข้อมูลเบื้องต้น พบเป็นเต่ามะเฟืองตัวเมีย วัดขนาดกระดองความกว้าง 105 ซม.ยาว 181 ซม. และมีสภาพเน่าเปื่อย และยังพบเชือกพันรัดบริเวณลำคอและพายหน้าทั้ง 2 ข้าง คาดว่าเป็นสาเหตุการตาย 

น่าเศร้าคือพบเชือกจากลอบหมึกรัดบริเวณคอ และพายหน้าทั้ง 2 ข้าง โดยจะเทียบว่าเป็นแม่เต่ามะเฟืองที่ขึ้นมาวางไข่บริเวณนี้หรือไม่ โดยประสานกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่บันทึกแจ้งความต่อพนักสอบสวนและประสานไปยังสัตวแพทย์ของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร เพื่อผ่าพิสูจน์ซากและเก็บข้อมูลทางวิชาการต่อไป 

"บิ๊กป๊อด" สั่งคุมเข้มเครื่องมือประมง

ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ และ ทช.จัดระเบียบการใช้ลอบจับปลาและหมึก จึงขอความร่วมมือชาวประมงท้องถิ่นในการใช้เครื่องมือทำประมงด้วย

รอตรวจดีเอ็นเอใช่ "แม่ท้ายเหมือง" หรือไม่ 

ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยทรัพยากรและสิ่งแวด ล้อมในระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทช.โพสต์เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong ระบุว่า สถานการณ์การวางไข่เต่ามะเฟืองในฤดูกาลนี้ ถ้าดูจากวงรอบการวางไข่ที่จะขึ้นมาทุกๆ 10 +(-)1 วัน น่าจะยังมีแม่เต่าเพียง 3 ตัว

เสียดายมีรูปแม่เต่าในปีนี้ เพียงตัวเดียวคือแม่ลำปี ที่ทางอุทยานท้ายเหมืองบันทึกไว้ ถ้าเป็นตามนี้แม่เต่า ที่เริ่มหายไปคือแม่ท้ายเหมือง อย่างไรก็ตามข้อมูลดีเอ็นเอจะช่วยระบุความชัดเจนอีกที

สำหรับเต่ามะเฟือง  (Leatherback turtle) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dermochelys coriacea เป็นเต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีความยาว 1.5 ถึง 2.5 เมตร น้ำหนัก 800-900 กิโลกรัม วางไข่ครั้งนึงประมาณ 80 – 120 ฟอง โดยทั่วไปจะใช้ระยะเวลาในการฟักตัวประมาณ 55–65 วัน 

สภาพแม่เต่ามะเฟือง ถูกอวนหมึกรัดคอ-และพายทั้งสองข้างตาย

สภาพแม่เต่ามะเฟือง ถูกอวนหมึกรัดคอ-และพายทั้งสองข้างตาย

สภาพแม่เต่ามะเฟือง ถูกอวนหมึกรัดคอ-และพายทั้งสองข้างตาย

เต่ามะเฟืองดำรงชีวิตใต้ทะเลเกือบชั่วชีวิต โดยมีอาหารหลักจำพวกแมงกะพรุน และสามารถดำน้ำได้ลึกถึง 1,280 เมตร จะขึ้นมาผสมพันธุ์และวางไข่บนบกบริเวณชายหาดเท่านั้น 

ในประเทศไทยพบว่าวางไข่ เฉพาะบริเวณชายหาดฝั่งตะวันตกของ จ.พังงาและภูเก็ต ซึ่งในปีนี้พบการวางไข่ของเต่ามะเฟือง 9 ครั้ง ที่หาดท้ายเหมือง 8 ครั้ง และเกาะคอเขา อีก 1 ครั้ง.

ปัจจุบันเต่ามะเฟืองจัดอยู่ในสถานภาพการอนุรักษ์ในระดับโลก คือ มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ (Vulnerable : VU) โดย IUCN และสถานภาพการอนุรักษ์ในประเทศไทยเป็น “สัตว์ป่าสงวน” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง