สหพันธ์ครู ชร. เรียกร้องยกเลิก "ครูเวร" ย้ำหน้าที่หลักคือสอนหนังสือ

ภูมิภาค
23 ม.ค. 67
07:37
1,069
Logo Thai PBS
สหพันธ์ครู ชร. เรียกร้องยกเลิก "ครูเวร" ย้ำหน้าที่หลักคือสอนหนังสือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครูผู้หญิงที่ถูกชายตัดไม้ทำร้าย ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลและยังพูดคุยได้ไม่มาก จากอาการซี่โครงหัก มีบาดแผล และสิ่งที่ทุกฝ่ายเป็นห่วงที่สุดคือสภาพจิตใจครู รวมทั้งนักเรียน ขณะที่ สหพันธ์ครูเชียงราย เรียกร้องให้ยกเลิกครูเวร เพื่อความปลอดภัย

วันนี้ (23 ม.ค.2567) โรงเรียนโป่งเกลือ ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย หยุดการเรียนการสอนเป็นวันที่ 2 หลังเกิดเหตุชายอาชีพรับจ้างตัดไม้ ทำร้ายครูเวร ส่วนครูคนอื่นๆ ยังมาโรงเรียนตามปกติ เพราะเป็นห่วงสภาพจิตใจของนักเรียน

ขณะที่ครูโรงเรียนโป่งเกลือ ยังมาเข้าเวรตามปกติ และเตรียมเปิดการเรียนการสอนในวันพรุ่งนี้ (24 ม.ค.) โดยครูโรงเรียนโป่งเกลือ บอกว่า โรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีครูและผู้อำนวยการ รวม 11 คน มีนักเรียน 106 คน ปกติการจัดเวรยาม จะมีครูผู้หญิง เข้าเวรในตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนก็จะมีครูผู้ชาย 3 คนช่วยกันดูแลเข้าเวร พื้นที่โรงเรียน มีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีทางเข้า-ออกมากถึง 5 จุด เป็นเส้นทางไปไร่นาชาวบ้าน และด้านทิศตะวันออกติดกับชุมชนไม่มีกำแพงกั้น จึงทำให้เข้าออกพื้นที่ได้ง่าย

อ่านข่าว : มติ ครม. ยกเลิก "ครูเวร" ทั่วประเทศ นายกฯ ชี้เทคโนโลยีพัฒนาแล้ว

สหพันธ์ครูเชียงราย เรียกร้องยกเลิก "ครูเวร"

ด้านสหพันธ์ครูเชียงราย และ นายอนวัช อุ่นทอง ประธานสหพันธ์ครูเชียงราย เขต 1-4 เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจครูที่บาดเจ็บ และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนมาตรการ "ครูเวร" ประกอบด้วย ยกเลิกให้ครูอยู่เวร เพื่อรักษาความปลอดภัย เพราะไม่ใช่หน้าที่หลักของครู และเสนอให้บรรจุครูที่เป็นพนักงานราชการและครูอัตราจ้าง ที่ปฏิบัติหน้าที่เกิน 10 ปี ได้รับการบรรจุแต่งตั้ง โดยวิธีประเมินผลงาน ไม่ต้องสอบแข่งขัน และ จัดสรรตำแหน่งพนักงานราชการ ในตำแหน่งนักการภารโรง และ ครูธุรการ

สิ่งที่อยากเรียกร้องคือ ยกเลิกครูเวรได้หรือไม่ ถ้าไม่ยกเลิก ให้เปลี่ยนเป็นใช้กล้องวงจรปิดใช้ดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการแทนได้หรือไม่ และอันที่จริง วันหยุด ก็ไม่มีธุระอะไรที่ต้องติดต่อประสานงานกับโรงเรียนอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่คุณครูต้องไปอยู่เวร และไม่ใช่หน้าที่ด้วย หน้าที่ของคุณครูหลักๆ คือ หน้าที่ของการเรียนการสอนเท่านั้น 

อ่าน : สพฐ.ชง ครม.ขอ "ภารโรง" คืนให้ทุกโรงเรียน ลดภาระ "ครูเวร"

ส่วนความคืบหน้าทางคดี พล.ต.ต.มานพ เสนากุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย มั่นใจในหลักฐาน โดยเฉพาะกล้องวงจรปิด ที่ทำให้เห็นว่า ผู้ต้องหามีเจตนาล่วงละเมิดทางเพศ และทำร้ายครู

แจ้งความชายตัดไม้เพิ่ม พบล่อลวงหญิงขืนใจ

ขณะที่หญิงสาวอายุ 17 และ 18 ปี เข้าแจ้งความกับตำรวจ โดยระบุว่า ถูกผู้ต้องหาคนเดียวกับที่ก่อเหตุทำร้ายครู ในโรงเรียนบ้านโป่งเกลือ ล่อลวงไปบังคับขืนใจ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 มกราคม พื้นที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่เดียวกัน กับเหตุทำร้ายครู โดยมีหลักฐานสำคัญคือแชทข้อความที่ผู้เสียหายกับผู้ก่อเหตุคุยกันเรื่องค่าเสียหายและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ตรวจประวัติพบว่าในปี 2554 ผู้ต้องหาเคยถูกดำเนินคดีข่มขืนเด็กหญิงอายุ 14 ปี ถูกลงโทษจำคุกมาแล้ว 2 ปี

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ตำรวจแจ้ง 3 ข้อหาชายทำร้ายครูเชียงรายบาดเจ็บสาหัส

หนุ่มตัดไม้อ้าง ถูกครูทำร้ายก่อน ตร.สอบพบเข้าออกคุกหลายครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง