"กางเกงแมวโคราช" แฟชันเกมออนไลน์ชื่อดัง ดัน Soft Power สู่ระดับโลก

สังคม
23 ม.ค. 67
08:41
1,440
Logo Thai PBS
"กางเกงแมวโคราช" แฟชันเกมออนไลน์ชื่อดัง ดัน Soft Power สู่ระดับโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กางเกงแมวโคราช" ที่มีลวดลายเฉพาะ ถูกบรรจุเข้าเป็นไอเทมในเกมชื่อดัง ที่มีผู้เล่นกว่า 568 ล้านคน จาก 160 ประเทศทั่วโลก หวังผลักดัน Soft Power ไทยสู่ระดับโลก

วันนี้ (23 ม.ค.2567) หลังจากหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาได้เปิดตัว กางเกงแมวโคราช ไปเมื่อช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา และได้เกิดกระแสกางเกงแมวโคราชเป็น Soft Power

ล่าสุด คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติได้ร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชน ผลักดันกางเกงแมวโคราชสู่ระดับนานาชาติผ่านไอเทมในเกมออนไลน์ชื่อดัง อย่าง เกม Free Fire (ฟรี ไฟร์) ที่มีผู้เล่นกว่า 568 ล้านคน จาก 160 ประเทศทั่วโลก ลวดลายกางเกงแมวโคราชได้ถูกบรรจุอยู่ในไอเทมที่สามารถซื้อให้กับตัวละครในเกมได้แล้ว

นายจิรพิสิฐ์ รุจน์เจริญ ประธานกลุ่ม YEC หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้นำลายกางเกงแมวโคราชเข้าไปร่วมเป็นแฟชันไอเทมชิ้นใหม่ในเกม เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้เล่น ได้สัมผัสความแปลกใหม่ และเป็นการเผยแพร่เสน่ห์ของลวดลาย ออกไปสู่สายตาชาวต่างชาติ

โดยได้บรรจุไอเทมนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่า จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เล่นทั่วโลก

สำหรับกางเกงแมว เกิดจากลายเมืองโคราชแบบโมโนแกรม (Monogram) ซึ่งใช้รูปแมวเป็นแบบพิมพ์บนกางเกง เนื่องจาก จ.นครราชสีมา มีแมวสีสวาด หรือที่เรียกว่า "แมวโคราช" เป็นสัตว์พื้นถิ่น และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก กางเกงแมว จึงสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช และความเป็นโคราชได้อย่างชัดเจน

และนอกจากกางเกงแมวแล้ว "กางเกงช้าง" ที่ชาวต่างชาตินิยมซื้อใส่เมื่อมาเที่ยวประเทศไทยก็กำลังเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ล่าสุด ทีมข่าววันใหม่ไทยพีบีเอสไปพบว่ามีการจำหน่ายอยู่บนแพลตฟอร์ม อี-คอมเมิร์ซ ในระดับโลก โดยราคาต่ำสุด อยู่ที่กว่าตัวละ 500 บาท

ต่างชาติสนใจเรียนมวยไทย

และอีกซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญ คือมวยไทย ที่ยังคงมีความพยายามผลักดันทั้งการเตรียมขยายเวลาวีซาสำหรับชาวต่างชาติที่มาเรียนมวยไทย และสอดแทรกอยู่ในกิจกรรมต่างๆ

ล่าสุด นักข่าวได้ไปพูดคุยกับ นายวีระ ท้าวพะเนาว์ หรือชื่อในวงการมวยไทยคือ เม็ดพริก ต.ศิลาชัย อดีตแชมป์มวยไทย รุ่นแบนตั้มเวท 118 ปอนด์ เวทีลุมพินี หนึ่งในครูมวยไทยที่มีชาวต่างชาติจากทั่วโลก เดินทางมาฝากตัวเป็นลูกศิษย์จำนวนมาก

โดยให้ความเห็นว่าปัจจุบัน คนทั่วโลกสนใจเรียนมวยไทยเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากนักมวยในสังกัดของตนเอง ได้รับการทาบทามให้ไปเปิดยิมสอนมวยอยู่ทั่วโลก ซึ่งค่าเรียนก็ไม่ใช่ถูกๆ ทำให้นักมวยไทยที่เลิกชกมวยไปแล้ว หันกลับมาเป็นครูสอนมวยไทยในยิมจนมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ถ้ารัฐบาลสนับสนุน โดยเฉพาะการดันมวยไทย เข้าเป็นกีฬาในโอลิมปิกได้ จะทำให้คนรู้จักมากขึ้นอีก และนำเงินเข้าประเทศได้มหาศาล

อ่านข่าวอื่นๆ : 

"แพทองธาร" เซ็นตั้ง "นนกุล" นั่งอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

"บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์" ทุ่ม 5,164 ล้านบาท ดัน "เฟสติวัล-อาหาร-ท่องเที่ยว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง