"ศิริกัญญา" โต้ "มนพร" ให้ข้อมูล "แลนด์บริดจ์" ไม่ตรงกัน แนะรื้อทำใหม่

การเมือง
23 ม.ค. 67
15:27
274
Logo Thai PBS
"ศิริกัญญา" โต้ "มนพร" ให้ข้อมูล "แลนด์บริดจ์" ไม่ตรงกัน แนะรื้อทำใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ศิริกัญญา” ขู่ไม่ผ่านงบฯ แลนด์บริดจ์ เหตุนายกฯ -มนพร-โฆษกเพื่อไทย ยังให้ข้อมูลไม่ตรงกัน แนะทางออกรื้อรายงานทำใหม่ ก่อนทำโรดโชว์ดึงนักลงทุนต่างชาติ

วันนี้ (23 ม.ค.2567) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ออกมาตอบโต้ว่า ความเห็นของ น.ส.ศิริกัญญามาจากการอ่านรายงานผิดฉบับว่า

คำพูดของนางมนพร อาจไม่ได้หมายความถึงการอ่านรายงานผิดฉบับจริง ๆ แต่น่าจะหมายถึงความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน จึงขอเคลียร์ว่า ในความเป็นจริงแล้ว รายงานที่จะต้องให้ความสำคัญ คือรายงานของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดค่าเรือขนาด 20 ล้านตู้ รวมถึงเม็ดเงินในการลงทุน แต่จนถึงขณะนี้รายละเอียดต่าง ๆ ยังไม่ได้รับความชัดเจน

อ่านข่าว : ชาวบ้านระบุ “แลนด์บริดจ์” แค่ใบเบิกทาง เลิกกฎหมาย 19 ฉบับ เอื้อกลุ่มทุนอุตฯ

หลังจากนี้ หากมีการนำเสนองบของ สนข. เข้ามา คงจะมีการพูดคุยรายละเอียดกันอีกครั้ง เพราะตอนนี้นายกรัฐมนตรี และ รมช.คมนาคม มีการพูดว่า ท่อส่งน้ำมันมีอยู่ในรายงานของกมธ. แต่กลับไม่มีในรายของ สนข.

ในขณะที่โฆษกของพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ไม่มีท่อส่งน้ำมัน จึงน่าจะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นดังนั้นทางออกที่ง่ายที่สุด เพื่อให้รายละเอียดทุกอย่างตรงกัน คือต้องรื้อรายงานของ สนข. มาทำใหม่ ก่อนจะทำเอกสารเพื่อโรดโชว์กับนักลงทุนต่างประเทศ เพราะเราไม่สามารถใช้ข้อมูลรายงาน ที่ไม่ตรงกัน ไปคุยกับนักลงทุนได้

อ่านข่าว : เปิดข้อมูลสภาพเศรษฐกิจ "ระนอง-ชุมพร" ก่อนมีแลนด์บริดจ์

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการลงทุน ร่วมกันระหว่างรัฐและเอกชน ไม่ใช่การให้สัมปทานที่ดินกับนักลงทุน ที่เขาจะไปจินตนาการอย่างไรก็ได้ เขาจะทำอะไรก็ได้กับที่ดิน โดยที่มีท่าเรือสองท่า และทางเชื่อมเท่านั้น

ต้องเป็นการลงรายละเอียดการออกแบบว่า จะให้เขาสร้างอะไร และรายละเอียดอื่น ๆ ในอนาคตไม่ว่า เราจะออกเงินเท่าไหร่ก็ตาม แต่ก็ยังเป็นเงินของรัฐและภาษีของประชาชน ที่จะต้องปรับสั่งจ่ายในโครงการแลนด์บริดจ์ จึงควรทำทุกอย่างให้สมเหตุสมผลไม่โอเวอร์เกินจริง

ทั้งนี้หากรัฐบาลยังคงเดินหน้าโครงการต่อไป น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า หากมีคนพูดว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวให้นักลงทุน เป็นผู้ประเมินความคุ้มค่าด้วยตนเอง หาก สนข. เข้ามาของบประมาณ ในส่วนที่เหลือกับ กมธ.งบฯ ตนขออนุญาตตัดงบประมาณในส่วนที่เหลือ และไม่ต้องดำเนินโครงการต่อแล้ว พร้อมเลือกงานว่า จะเอารายละเอียดที่ไหน ไม่ทำรายงานต่อ

ดังนั้นขอให้ทบทวนใหม่อีกสักครั้ง จะเสียเวลาอีกไม่นาน แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนของสุขภาพตัวและความมั่นใจจากนักลงทุน

อ่านข่าว : กาง 4 เหตุผล ภาคประชาชน ค้าน "แลนด์บริดจ์" ชุมพร-ระนอง

น.ส.ศิริกัญญายืนยันว่า การที่ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับโครงการแลนด์บริดจ์ ไม่ได้มีเจตนาโจมตีทางการเมือง หรือดิสเครดิตรัฐบาลว่า โครงการดังกล่าวเลวร้าย แต่เป็นการพูดถึงข้อมูลข้อเท็จจริง ตั้งคำถามกับหน่วยงานรัฐและรัฐบาล ซึ่งมีหน้าที่ในการให้ข้อมูลให้ความกระจ่างจนสิ้นสงสัย ซึ่งถือเป็นเรื่องพื้นฐานมาก

ในทางกลับกันตนกลับถูกโจมตีว่า นักการเมืองขาดประชุม กมธ.แลนด์บริดจ์ 2 ครั้ง หรือมาสาย ใครกันแน่ที่เล่นการเมือง ดังนั้นขอแค่เขาตอบคำถามได้ เราก็จะมูฟออน ซึ่งเมื่อวานโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาชี้แจง 18 ข้อ แต่ไม่ตรงกับคำถาม 7 ข้อที่ตนได้ทำไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง